Vì sao xe ô tô yếu ga, hụt ga và cách khắc phục như thế nào

Xe ô tô yếu ga, hụt ga khi đi trên đường cao tốc, khi lên ga bị mất tốc độ là vấn đề rất đáng lo ngại, có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn. Nguyên nhân của vấn đề này rất đa dạng, có thể là do ống xả, lọc gió bị bẩn, mức áp suất xuống thấp, các loại cảm biến gặp vấn đề trục trặc, kim phun bị hỏng, ống dẫn nguyên liệu đã xảy ra vấn đề…

Áp suất trong xi lanh bị thấp

Động cơ xe ô tô có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho xe ô tô có thể vận hành một cách trơn tru thì cần đáp ứng mức áp suất đủ lớn ở trong xi lanh. Áp suất xi lanh lớn giúp cho đảm bảo cho quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra ổn định và nhanh chóng.

Trong trường hợp áp suất thấp, sức mạnh của động cơ sẽ ít nhiều bị hạn chế. Khi điều khiển xe tăng tốc hoặc lên dốc, vượt chướng ngại vật xe bị hụt ga, yếu ga hoặc thậm chí là đạp ga nhưng không lên. Để giải quyết vấn đề này thì việc cung cấp đủ áp suất cho bộ phận xi lanh là điều quan trọng, hết sức cần thiết. Chủ xe hãy lưu ý kiểm tra và đồng thời bổ sung đủ áp suất cần thiết trước mỗi chuyến đi.

Bộ phận lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn 

Bộ lọc nhiên liệu sử dụng để sàng lọc sạch các tạp chất, cặn bẩn có thể vẫn còn tồn lại ở trong nhiên liệu trước khi chúng được chính thức đưa vào bên trong buồng đốt cháy tiêu thụ. Nếu bộ lọc nhiên liệu lâu ngày không vệ sinh, quá bẩn, hay bị trục trặc, hỏng hóc, bị tắc nghẽn đường ống dẫn thì động cơ sẽ không thể được tiếp đủ lượng nhiên liệu cần thiết. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng xe ô tô của bạn bị yếu ga, hụt ga.

Lọc gió xe ô tô có vấn đề

Khi không khí từ bên ngoài được đưa vào bên trong buồng đốt, không khí lúc này sẽ dần chuyển qua thiết bị lọc gió. Bộ phận này sẽ đóng vai trò sàng lọc sạch sẽ bụi bẩn, tạp chất để từ đó tạo nên nguồn khí sạch, đủ chất lượng. Nên nếu như trong trường hợp bộ phận lọc gió gặp phải vấn đề sự cố thì các chất bẩn trong không khí sẽ trực tiếp đi vào bên trong động cơ, khiến cho xe ô tô của bạn rất dễ bị tình trạng yếu ga, hụt ga.

Lỗi cảm biến lưu lượng không khí (động cơ đốt xăng)

Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ chính là đo lường một cách chính xác lượng không khí đi vào bên trong động cơ và sau đó có thể báo cáo đến bộ phận mô đun điều khiển hệ thống truyền lực, để từ đó có thể tính toán một cách chính xác lượng tải được đặt vào động cơ. Nếu có vấn đề hỏng hóc, trục trặc xảy ra đối với bộ phận cảm biến này, động cơ cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Từ đó, vấn đề xe hụt ga, yếu ga cũng sẽ xảy ra.

xe ô tô bị yếu ga
Dây curoa cam hỏng làm xe ô tô bị yếu ga

Bộ cảm biến trục cam bị trục trặc, hỏng hóc 

Bộ cảm biến trục cam làm công việc thu thập thông tin về tốc độ hoạt động trục cam của phương tiện xe ô tô, sau đó sẽ gửi đến bộ phận mô đun điều khiển điện tử của xe. Dựa vào những thông tin mà thiết bị thu được, mô đun điều khiển sẽ thực hiện việc điều tiết quá trình hoạt động của hoạt động phun và đốt cháy nhiên liệu xăng dầu.

Tuy nhiên, nếu có vấn đề trục trặc xảy ra với bộ cảm ứng trục cam sẽ khiến cho nó không thể đảm bảo việc truyền thông tin đến với mô đun điều khiển, hoạt động của động cơ xe ô tô lúc này có thể sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng và không đúng như tài xế mong đợi.

Lỗi cảm biến oxy

Bộ cảm biến oxy có vai trò là đo lường một cách chính xác lượng khí gas thoát ra khỏi bộ phận động cơ xe ô tô. Bộ cảm ứng điện tử sau đó sử dụng những thông tin, dữ liệu này để có thể tính toán chính xác tỉ lệ không khí – nhiên liệu tồn tại ở trong động cơ xe, điều tiết quá trình hoạt động phun – đốt nhiên liệu và đồng thời có thể kiểm soát tối ưu việc xả thải.

Nếu có vấn đề trục trặc, hỏng hóc xảy ra đối với bộ phận cảm biến oxy, chúng có thể sẽ làm cho động cơ khởi động khó khăn hơn, đồng thời có thể tác động một cách tiêu cực đối với môi trường do mô đun điện tử không thể kiểm soát hiệu quả một cách hoạt động điều tiết quá trình xả thải.

Dây curoa cam bị hỏng khiến xe ô tô yếu ga

Dây curoa cam đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc liên kết những bánh đà của bộ phận trục cam và trục khuỷu giúp cho chúng có thể hoạt động một cách dễ dàng ăn khớp với nhau. Khi dây curoa cam của xe ô tô bị mòn, bị trượt có thể sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến quy trình đánh lửa của động cơ xe.

Bởi nếu như dây curoa bị mòn, bị trượt có thể khiến cho một bộ phận xi lanh động cơ nào đó đóng hoặc có thể mở sớm hơn, điều này dẫn đến tình trạng quy trình đánh lửa bị gián đoạn. Điều này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho động cơ, khiến xe ô tô xuất hiện tình trạng bị rung giật, xe ô tô yếu ga, hụt ga…

Trên đây là những nguyên nhân xe ô tô yếu ga, hụt ga. Để khắc phục tình trạng này thì anh em có thể liên hệ với các gara để được kiểm tra một cách kỹ lưỡng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *