Những vấn đề trục trặc mà động cơ Turbo ô tô thường gặp nhất

Động cơ Turbo ô tô ngày càng trở nên phổ biến hơn trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, khi mà các nhà sản xuất đua nhau giảm thiểu kích thước của động cơ Turbo xuống tối đa và làm chúng trở nên thân thiện hơn thì chúng sẽ trở nên dễ bị hỏng hóc hơn.

Động cơ Turbo ô tô là gì?

Bộ turbo là một hệ thống được đơn vị sản xuất bổ sung thêm để gia tăng thêm công suất của động cơ, nó sẽ chỉ cần có một động cơ kích thước nhỏ nhưng có thể cung cấp được mức hiệu suất mạnh tương đương với một thiết bị động cơ có mức dung tích cỡ lớn và vẫn có thể đem lại hiệu quả nhiên liệu tương đương trong quá trình sử dụng, vận hành.

Ở Việt Nam hiện nay, ngày càng nhiều những dòng xe ô tô phổ thông sử dụng loại động cơ turbo, hầu hết những chiếc xe CUV, SUV cỡ nhỏ và vừa đều dùng loại động cơ này. Và thông thường những chiếc xe này góp mặt ở phiên bản cao cấp nhất do mức giá sản xuất không hề nhỏ.

Bộ turbo là một loại thiết bị có tác dụng tăng công suất được gắn trực tiếp vào bộ phận ống xả của xe. Một bộ tăng áp sẽ thiết kế thành hai cổng riêng biệt, bao gồm có ống xả và cửa nạp. Một trục tăng áp sẽ có những tuabin nhỏ được lắp đặt ở cả hai đầu bộ phận.

Động cơ Turbo ô tô
Động cơ Turbo ô tô hỏng sẽ làm xe bị chậm

Những vấn đề thường gặp nhất đối với động cơ Turbo tăng áp

Động cơ Turbo ô tô nếu hỏng hóc sẽ gặp phải những vấn đề trục trặc như sau:

Tăng tốc chậm chạp

Phản ứng chân ga bị chậm là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất ở trên động cơ bị tăng áp. Vấn đề này thường xảy ra là do một cửa xả trên động cơ đã bị treo, nghĩa là luôn luôn ở trong trạng thái bị mở hoặc xe ô tô cũng đang có vấn đề xảy ra ở hệ thống phân phối xăng xe nhiên liệu.

Khi động cơ turbo không thể tăng tốc nhanh chóng, dễ dàng như trước thì vấn đề mà chủ xe cần xem xét đầu tiên chính là bộ tăng áp. Tương tự như vậy, khi động cơ Turbo ô tô gặp phải vấn đề sự cố trong việc thực hiện duy trì tốc độ hoặc không thể đạt được những ngưỡng tốc độ nhất định nhiều khả năng có thể là do bộ tăng áp đã bị hỏng, trục trặc hoặc lỗi.

Xe phát ra những tiếng kêu lớn

Động cơ Turbo hoạt động êm ái, nhẹ nhàng hơn vì thế làm có thể làm giảm các âm thanh của khí nạp. Tuy nhiên, nếu tài xế nghe thấy những tiếng kêu rít lớn phát ra từ bên trong khoang động cơ thì khả năng cao là động cơ đang có vấn đề, hoạt động bất thường

Nói chung là nếu như tiếng kêu càng lớn thì vấn đề trục trặc, hỏng hóc sẽ càng nghiêm trọng, các vấn đề hỏng hóc, trục trặc gây nên tiếng kêu này có thể kể đến như: cánh quạt hỏng, rò rỉ chân không, van chia ống bị hỏng hoặc cũng có thể là do ECU Remap kém. 

Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng

Xe ô tô nếu sử dụng bộ tăng áp sẽ có lợi thế là tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Chính vì thế, nếu đột nhiên bạn nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu của xe bị tăng cao một cách bất thường thì nên mang xe đến gara để kịp thời kiểm tra và khắc phục. Triệu chứng này xảy ra có thể là do rất nhiều những vấn đề trục trặc khác nhau bao gồm cả việc bộ động cơ turbo bị rò rỉ khiến cho nhiên liệu thô của động cơ sẽ bị chảy vào bên trong bộ phận ống xả. 

Lượng khói thải ra quá mức

Một bộ tăng áp có khả năng là làm giảm tối đa lượng khí thải có nghĩa là nó cũng sẽ làm giảm một cách đáng kể lượng khí thải thoát ra từ bộ phận ống xả trên cả các thiết kế động cơ xăng và động cơ diesel. 

Khi lượng khói thải thoát ra quá nhiều ngay cả khi xe khởi động được, động cơ đã nóng lên, thì có thể là một turbo đã bị hỏng, cụ thể là có một vết nứt nằm trên thân vỏ hoặc là các phớt đã bị ăn mòn. Điều này khiến cho nhiên liệu xăng dầu đã rò rỉ vào bên trong hệ thống xả, làm tăng lên một cách đáng kể lượng khói thải thoát ra từ bên ngoài ống xả của xe. Khói lúc này thường sẽ có màu xanh lam có thể là dấu hiệu bộ phận phớt van hoặc vòng piston đã bị hở, hoặc cũng có thể là đã bị ăn mòn. 

Kiểm tra tình trạng của đèn động cơ

Đối với hầu hết những mẫu xe ô tô hiện đại trên thị trường hiện nay, hệ thống máy tính sẽ phát hiện ra những trục trặc, hỏng hóc xảy ra ở bộ phận động cơ  Turbo. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô, đây sẽ là dấu hiệu quan trọng để có thể nhận biết bộ tăng áp của xe ô tô đang bị lỗi hoặc gặp vấn đề trục trặc nào đó cần sửa chữa ngay. 

Trên đây là những vấn đề trục trặc mà động cơ Turbo ô tô thường hay gặp phải nhất mà chủ xe cần sớm nhận ra dấu hiệu để sửa chữa. Hỏng hóc động cơ Turbo sẽ khiến cho xe đi chậm, vận hành kém ổn định hơn so với bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *