Những lầm tưởng cơ bản khi sử dụng xe oto

Có rất nhiều mẹo hoặc kinh nghiệm sử dụng xe oto đã tồn tại từ lâu nhưng chúng đôi khi không thực sự chính xác. Một số quan niệm nếu áp dụng vào thực tế thì thậm chí còn khiến cho xe ô tô bị trục trặc, hỏng hóc, hoặc các vấn đề khác.

Nên thay cả 4 lốp xe cùng lúc

Lời khuyên này nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực tế là không cần thiết. Người dùng chỉ cần tiến hành thay lốp xe đã bị mòn, thủng lốp hoặc hư hại. Lưu ý nên thay đúng loại lốp phù hợp với xe. Tuy nhiên, một số các chuyên gia cũng khuyên người dùng nên thay lốp theo cả cặp trước/sau định kỳ.

Khi thay dầu động cơ nên thay cả lọc gió, nước làm mát

Nhiều chủ xe nói rằng cần phải tiến hành thay dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió cùng lúc. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn chính xác. Thay vào đó, người chủ xe hãy hãy xem lại sách hướng dẫn sử dụng xe để biết chính xác thời điểm để thay từng phụ tùng. Điều này sẽ tránh việc bạn bị tốn tiền không cần thiết.

Xăng cao cấp nâng cao hiệu suất ô tô

Khi đổ xăng, nhiều người chọn sử dụng xăng cao cấp thay vì dùng xăng bình thường. Họ tin rằng xăng đắt tiền sẽ kéo dài tuổi thọ xe và nâng cao hiệu suất xe. Tuy nhiên, điều này không đúng. Trên thực tế, các loại xăng cao cấp (chỉ số ốc – tan cao) thường chủ yếu sử dụng cho xe thể thao, xe hạng sang. Nếu sử dụng xăng cao cấp cho xe thường, không phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất thì có thể phản tác dụng. Xe có độ ì cao hơn và không thể vận hành tốt.

Sử dụng xe oto không cần phải thay dầu, ôtô vẫn chạy tốt

Một số người tin rằng rằng ôtô không nhất thiết phải thay dầu định kỳ vẫn chạy tốt. Tuy nhiên điều này kéo dài có thể dẫn tới phá hủy động cơ ô tô. Nếu bạn không thực hiện việc thay dầu mới thường xuyên thì dầu sẽ bị cũ, bẩn. Chúng sẽ không thể bôi trơn động cơ hiệu quả. Động cơ sẽ bị hao mòn nhanh hơn và dầu nhiều cặn còn làm hỏng máy.

Ắc quy hết điện có thể “sống” lại sau khi kích nổ

Hầu hết các chủ xe đều đã từng ít nhất một lần trải qua việc xe ô tô không thể nổ được máy. Lý do là vì bình ắc quy yếu hoặc hết điện. Nếu được kích nổ, thì bình ắc quy có thể sẽ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người các tài xế có suy nghĩ sai lầm rằng bình ắc quy sẽ luôn dễ dàng hoạt động trở lại và sạc đầy điện nhờ vào một cú kích nổ đơn giản.

Trên thực tế, kích nổ chỉ đơn giản một biện pháp tình thế. Vì thế, điều đầu tiên người tài xế cần làm sau khi kích nổ đó là phải kiểm tra lại tình trạng ắc quy. Không nên có suy nghĩ rằng sau kích xong là đã được sạc đầy điện. Và nếu trong trường hợp cần thiết, chủ xe cần phải tiến hành thay một bộ bình ắc quy mới.

Sử dụng xe oto phải thay dầu sau mỗi 8000 km 

Đa số các chủ xe ô tô hiện nay đều nhận được lịch nhắc quy trình bảo dưỡng định kỳ. Trong đó, nhấn mạnh đến thời điểm cần phải tiến hành thay dầu máy. Trung bình thời gian tối thiểu để thay dầu là sau mỗi lần đi được 8.000 km. Điều này khiến cho nhiều người tin rằng nếu bạn không tuân thủ đúng khuyến nghị của thì chắc chắn xe sẽ bị trục trặc.

Sử dụng xe oto
Sử dụng xe oto tài xế cần biết thời điểm thích hợp thay dầu

Ngày nay, với cải tiến vượt bậc của công nghệ, một số dòng xe có thể đi tới 16.000 km mới cần thay dầu. Việc thay dầu cần phải được tiến hành định kỳ theo đúng với hướng dẫn của đơn vị sản xuất. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay dầu nếu cảm nhận động cơ không được bôi trơn tốt.

Đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn

Điều này có vẻ là một ý kiến hay nhưng lại không có hiệu quả thực tế. Nguyên lý đằng sau nhận định sai lầm này đến từ việc xăng xe sẽ nở ra nếu gặp phải nhiệt độ cao. Vì thế, nếu xăng ở nhiệt độ mát hơn, thì chủ xe có thể đổ được nhiều xăng hơn.

Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu đựng trong những bình nằm dưới lòng đất, điều này khiến cho nhiệt độ bên ngoài sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến độ đậm đặc của xăng. Vì thế, ngay khi hết xăng bạn hãy đổ nhiên liệu ngay.

Nên thường xuyên điều chỉnh xe 

Bảo dưỡng ô tô là điều hết sức cần thiết trong quá trình sử dụng xe ô tô. Tuy nhiên, việc mang xe đến gara thường xuyên để chỉnh sửa không có mấy tác dụng. Trước hết bạn sẽ cần phải hiểu rõ, “chỉnh sửa” và “bảo dưỡng” là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn. Bảo dưỡng xe sẽ luôn là điều cần thiết để có thể duy trì chất lượng dùng xe. Điều này cũng sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ của xe.

Vậy nhưng, với việc chỉnh sửa, việc liên tục mang xe đi tháo lắp, điều chỉnh cho dù là vì những lỗi nhỏ nhất thật ra chỉ khiến bạn tốn tiền hơn và mất rất nhiều thời gian của người dùng xe. Nhất là đối với những dòng xe ô tô hiện đại. 

Trên đây là những những lầm tưởng cơ bản khi sử dụng xe oto. Bạn có thể điều chỉnh để không làm cho xe bị hỏng hoặc trục trặc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *