Những dấu hiệu nhận biết máy bơm nước ô tô bị trục trặc

Khi xe ô tô chạy thì động cơ đốt trong sẽ sinh ra rất nhiều nhiệt. Nếu nhiệt lượng không được kiểm soát một cách hiệu quả, nó có thể khiến cho các bộ phận kim loại nằm ở bên trong bộ phận động cơ sẽ bị nóng chảy. Đồng thời, hiện tượng quá nhiệt cũng sẽ làm phình to những chi tiết máy ở bên trong buồng đốt, thậm chí có nguy cơ cháy nổ gây ra sự nguy hiểm cho người ngồi xe. Để hạn chế những vấn đề nguy hiểm này, thì máy bơm nước ô tô sẽ cung cấp nước vào hệ thống làm mát, giúp ổn định và kiểm soát nhiệt độ.

Dấu hiệu nhận biết máy bơm nước ô tô bị trục trặc

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy máy bơm nước xe ô tô bị hỏng, trục trặc mà chủ xe cần để ý quan sát:

Nước làm mát bị rò rỉ

Trục cánh bơm của máy bơm nước ô tô được nâng đỡ bằng các ổ bi. Khi đó, những vòng bi hoặc vòng đệm có thể bị mài mòn và bị nứt, rò rỉ hoặc làm hỏng bánh công tác. Nhiều máy bơm nước có một lỗ thoát nước kích thước nhỏ nằm ở phía trước phớt. Nếu chủ xe ô tô nhận thấy tình trạng rò rỉ ở ở trong lỗ nhỏ đó, thì bộ phận phớt đã bị trục trặc, hỏng hóc. Lúc này thì bạn nên lưu ý tìm mua một chiếc máy bơm mới.

Ngoài ra, một dấu hiệu nữa để chủ xe nhận biết máy bơm nước bị hỏng là có chất lỏng màu vàng hoặc màu xanh lá cây rò rỉ ở phía dưới gầm xe ô tô. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này thường là do có vết nứt xuất hiện ở bộ phận khớp bơm. Tuy nhiên, có thể không phải chỉ đơn thuần là có máy bơm hỏng hóc gây ra rò rỉ nhiên liệu mà còn có nhiều nguyên nhân khác, ví dụ như là bị vỡ gãy các đường ống dẫn nước ở bên trong hệ thống làm mát.

Xe ô tô khi hoạt động phát ra tiếng lạch cạch

Nếu trục máy bơm nước đột nhiên hoạt động quay không trơn tru, bạn có thể nghe thấy những tiếng kêu vo vo ở máy bơm nước hoặc tiếng ục ục, vòng bi bị xảy ra tình trạng bị hao mòn quá mức.

Khi bạc đạn bị hỏng có thể sẽ dẫn đến việc lỏng ròng rọc khiến cho dây curoa bơm nước làm mát xe ô tô bị chùng. Cách xử lý khi máy bơm phát ra những tiếng kêu quá ồn là phải thay ngay máy mới.

Xe ô tô bị xảy ra tình trạng quá nhiệt 

Động cơ xe ô tô bị tăng nhiệt độ, nóng lên khi xe ô tô đang chạy là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu như động cơ ô tô của bạn đột ngột bị nóng hơn so với mức bình thường thì có thể là do tình trạng máy bơm nước ô tô bị hỏng hóc, trục trặc và mức áp suất bơm nước làm mát không hoạt động chính xác, ổn định.

Nguyên nhân là do tình trạng nước làm mát sau một thời gian sử dụng trong thời gian dài sẽ bị thay đổi, biến chất và phản ứng lại với những tạp chất, sinh ra một số loại chất có tính ăn mòn. Từ đó, hóa chất có thể sẽ làm ăn mòn bộ phận cánh bơm – đây là bộ phận luôn phải hoạt động ở nhiệt độ cao và cường độ lớn liên tục, điều này khiến cho máy bơm bị xảy ra tình trạng quá nhiệt và hỏng hóc.

Máy bơm nước ô tô
Máy bơm nước ô tô bị xảy ra tình trạng quá nhiệt sẽ rất nguy hiểm

Đèn báo nhiệt độ nước làm mát bật xanh 

Khi thiết bị đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát hiện lên cảnh báo tình trạng làm mát không ổn định, thì nhiều khả năng là máy bơm xe đã bị trục trặc, hỏng hóc. Nếu như máy bơm nước của xe đã bị hỏng, lỗi có thể khiến cho tình trạng áp suất trở nên bất ổn. 

Điều này có thể sẽ gây nên một số những vấn đề trục trặc có liên quan đến hệ thống làm mát, cản trở sự hoạt động của hệ thống. Từ đó dẫn đến tình trạng nhiệt độ động cơ ô tô trở nên vô cùng bất thường, khi cao khi thấp. Điều này cũng khiến cho đèn báo nhiệt độ nước làm mát cũng hoạt động kém hiệu quả.

Hơi nước và khói bay ra từ động cơ

Nếu vấn đề này xảy ra thì cũng có nghĩa là hệ thống làm mát của ô tô, đặc biệt là tình trạng bơm nước làm mát của xe ô tô đã bị trục trặc, hỏng hóc vô cùng nghiêm trọng. Khi đó, bạn cần phải dừng xe và tắt máy ngay và mang xe đi sửa.

Một số cách khắc phục máy bơm nước làm mát ô tô hỏng

Dưới đây là một số cách khắc phục các bộ phận làm mát xe ô tô bị trục trặc

  • Cánh quạt: Nếu cánh quạt bơm bị nước mòn thì cần phải tiến hành hàn lại và sau đó thay thế một thiết bị mới
  • Trục bơm: Nếu trục bơm máy bơm nước đã bị mòn hoặc vỡ nứt, thì sẽ cần phải được thay mới ngay. Nếu trục bơm chỉ bị hao mòn nhẹ thì có thể mang đi hàn xì lại, mạ crom … và có thể gia công lại kích thước.
  • Thân bơm: Khi mặt bích thân bơm vỡ, nứt thì có thể được tiến hành hàn và làm gia công lại. Nếu bệ đỡ của ổ trục và phớt dầu đã bị ăn mòn, hoặc bề mặt lắp ghép giữa những bánh công tác và thân máy bơm xuống cấp, bị bào mòn, kỹ thuật viên có thể cuộn lại ổ trục và sau đó tiến hành ép vào bằng một chiếc vòng thép mới để hoàn thiện việc phục hồi thân bơm.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết máy bơm nước làm mát ô tô bị trục trặc, hỏng hóc để chủ xe biết và sửa chữa kịp thời. Bạn có thể mang xe đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để sửa máy bơm nước hoặc mua thiết bị mới tại cửa hàng phân phối phụ tùng xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *