Những dấu hiệu cho thấy trục truyền động ô tô bị hỏng hóc, trục trặc

Sau một thời gian vận hành, sử dụng xe thì trục truyền động ô tô sẽ không thể tránh khỏi sự xuống cấp, trục trặc hỏng hóc. Tài xế cần lưu ý đến các dấu hiệu trục truyền động bị hỏng để khắc phục vấn đề một cách nhanh chóng, đảm bảo phương tiện luôn vận hành tốt.

Trục truyền động ô tô là gì?

Trục truyền động hay trục láp ô tô là một thiết bị có cấu trúc hình trụ được đặt ở trong hệ thống truyền động. Bộ phận này đóng vai trò vô cùng quan trọng vì đóng vai là trò trục trung tâm kết nối giữa bộ phận hộp số hoặc bộ vi sai của xe với những bánh xe ô tô, giúp cho xe có thể dễ dàng vận hành, di chuyển.

Trục ô tô sẽ thường sử dụng hai bộ phận khớp chuyển động được bao phủ bên ngoài bởi một lớp ủng cao su để bảo vệ cho chúng khỏi bị dính phải các chất bụi bẩn đồng thời cũng chứa mỡ để bôi trơn cho khớp. Tuy nhiên, một khi gioăng cao su bị đứt, gãy, hỏng hoặc bị tách ra khỏi khớp trục, trục truyền động lúc này sẽ không thể vận hành một cách bình thường và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xe hoạt động.

Những dấu hiệu cảnh báo trục truyền động xe ô tô bị hỏng

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo trục truyền động ô tô có vấn đề hỏng hóc, trục trặc 

Rò rỉ dầu mỡ hoặc chất bôi trơn

Trục truyền động ô tô kết hợp giữa các trục trượt và các ổ bi, cho phép những bánh xe dẫn động ở trên ô tô kết nối khớp khít với nhau mà vẫn có thể tạo ra được một sự kết nối bền vững, chắc chắn với đường truyền động. Một ủng cao su sẽ có chứa nhiều mỡ hoặc chứa nhiều dầu nặng cần thiết để bôi trơn hiệu quả cho các bộ phận chuyển động này và cũng có thể đảm bảo tránh được các chất cặn, bụi bẩn, các mảnh vụn. Bất cứ khi nào bộ phận ủng cao su bị trục trặc, hư hỏng hoặc bị nứt vỡ do sử dụng lâu ngày, nhiều dầu mỡ và chất bôi trơn sẽ thoát ra và bụi bẩn bám vào.

trục truyền động ô tô
trục truyền động ô tô có thể bị hỏng nếu không bảo dưỡng

Bánh răng của trục láp xe bị gỉ sét, hao mòn

Khi xe ô tô khởi động xuất hiện những tiếng kêu to, lọc cọc, xe bị giật và ì máy hơn so với mức bình thường là dấu hiệu dễ thấy, thường thấy nhất khi chi tiết bánh răng của trục láp xe ô tô bị mòn vẹt, gỉ sét.

Nguyên nhân chính khiến cho bộ phận này bị hỏng hóc, hao mòn, gỉ sét là do bị ngấm nước. Trong quá trình xe ô tô di chuyển đi qua những vùng bị ngập nước, lụt lội, trời mưa hoặc việc lau rửa, chăm sóc, vệ sinh xe không đúng cách sẽ khiến cho nước tràn vào bên trong khoang láp, đọng lại trên bánh răng của xe ô tô, không được kịp thời làm khô và dẫn đến trình trạng oxy hóa bánh răng. Trục láp sẽ hỏng hóc nhanh hơn bình thường.

Bánh răng truyền động và các khớp đồng tốc bị mòn

Những bộ phận nằm ở bên trong trục láp như là bánh răng, những khớp đồng tốc khi vận hành, hoạt động sẽ phải chịu những áp lực lớn liên tục đến từ lực ma sát cũng như trọng tải xe lớn. Mặc dù trục truyền động của xe ô tô làm từ các loại vật liệu tốt, có độ bền cao, sau một khoảng thời gian dài vận hành hoạt động liên tục, thì khó tránh khỏi tình trạng sẽ bị xuống cấp do mài mòn và xảy ra hỏng hóc. Đặc biệt, tình trạng này sẽ càng dễ xảy ra hơn nếu trong trường hợp bộ phận này không được chủ xe bảo dưỡng, quan tâm bôi trơn đúng cách hoặc trong dầu bôi trơn có bị lẫn nhiều chất thải, cặn bẩn.

Khi bánh răng và các khớp đồng tốc của xe ô tô bị mài mòn, sẽ dẫn đến hiện tượng có sự va chạm, cọ xát giữa những bánh răng, tạo nên những tiếng kêu lục cục lớn và từ đó dẫn đến tình trạng làm giảm mức công suất truyền động. Tình trạng này nếu liên tục kéo dài, có thể gây vỡ, hỏng, mẻ bánh răng, khiến cho xe ô tô không thể di chuyển một cách bình thường được. Dấu hiệu để nhận biết vấn đề trục trặc, hỏng hóc này là hiện tượng xe ô tô thường xuyên xuất hiện tiếng kêu lục cục hoặc cụp cụp khi tài xế ôm cua.

Vỏ trục truyền động bị rách

Vỏ trục truyền động được làm từ chất liệu cao su. Vì thế, sau một thời gian sử dụng vỏ trục có thể bị thủng, rách do thường xuyên cọ xát với mặt đường, hoặc bị cứa vào vật sắc nhọn. Khi vỏ trục láp đã bị thủng, xước, rách, chủ xe cần lưu ý tiến hành thay vỏ mới ngay để tránh tình trạng sỏi, bùn, đất cát chui vào bên trong bộ phận ổ láp, ma sát và mài mòn hết tất cả những chi tiết nằm ở bên trong trục láp khi chúng quay. Bạn nên lưu ý kiểm tra bộ phận này thường xuyên để kịp thời phát hiện vấn đề vỏ trục truyền động bị hỏng, rách, xây xước.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy trục truyền động xe ô tô bị hỏng hóc, trục trặc mà chủ xe, tài xế không thể bỏ qua. Khi nhận thấy những dấu hiệu hỏng hóc này bạn hãy mang xe ô tô đến xưởng sửa chữa để được kịp thời kiểm tra, thăm khám.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *