Những bộ phận phụ tùng ô tô nhanh hỏng hóc xuống cấp nhất

Ô tô sau một thời gian dài sử dụng sẽ phát sinh lỗi ở một số bộ phận, nếu như không sửa chữa kịp thời sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành của xe. Vậy đâu là những phụ tùng ô tô nhanh bị hỏng hóc, xuống cấp và cần quan tâm nhiều nhất.

Phụ tùng ô tô cần gạt nước mưa

Hệ thống này có vai trò là gạt đi nước mưa, lá khô, bụi bẩn, xác côn trùng, dị vật…bám ở trên kính chắn gió. Do tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên hệ thống cần gạt mưa thường bị rút ngắn tuổi thọ. Một số lỗi của hệ thống này có thể kể đến như bình nước rửa kính bị rạn nứt, vòi phun nước của thanh gạt bị bám nhiều bụi dẫn đến tắc nghẽn, thanh gạt nước bị cong vênh, lưỡi cao su bị mòn, cháy motor (xảy ra khi lạm dụng cần gạt quá nhiều).

Khi cần gạt bị hỏng bạn cần thay mới ngay để tránh hạn chế tầm nhìn khi lái xe. Một số dòng cần gạt mưa phổ biến hiện nay là Denso, Bosch đã và đang được khách hàng sử dụng nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng cần gạt mưa của Priauto. Đây thương hiệu đến từ Trung Quốc và có chất lượng cao, mức giá thành tương đối hợp lý.

Bề mặt sơn xe 

Vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe ô tô đã cho ra đời nhiều mẫu xe với màu sơn lạ mắt, cuốn hút bên cạnh các màu cơ bản thường gặp. Điều này nhằm đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của khách hàng, nhất là khách hàng trẻ. Khi xe mới xuất xưởng, màu sơn ngoại thất rất mịn màng, bóng bẩy và sắc nét.

Tuy nhiên sau khoảng một năm sử dụng, vỏ ngoài của chiếc xe đã mất đi vẻ đẹp tươi mới ban đầu và không còn sáng sủa như trước. Nguyên nhân đến từ điều kiện thời tiết, đường sá, phai màu theo thời gian hoặc các sự cố va chạm trong thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, bề mặt lớp sơn có thể xuất hiện hàng ngàn vết xước nhỏ li ti do bắt nguồn từ những hành vi vô tình của lái xe. Ví dụ rửa xe không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, dùng khăn cứng thô ráp để lau xe dẫn đến chà xát mạnh vỏ xe gây xước sơn.

Phụ tùng ô tô hệ thống đèn xe

Hệ thống này có tác dụng tăng cường khả năng quan sát đường sá từ xa cho người lái xe và có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn nguy hiểm. Hiện nay, có 4 kiểu đèn xe là đèn halogen, xenon, LED và HID đang được các hãng sản xuất trang bị phổ biến cho các dòng xe từ phổ thông cho đến xe cao cấp.

Tuổi thọ của đèn xe halogen trung bình là khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng trong điều kiện di chuyển bình thường. Thời gian sử dụng của đèn xe halogen khoảng 3 – 5 năm. Các đèn xe khác như xenon, HID tuổi thọ cao gấp đôi đèn halogen. Đèn LED là đèn xe có mức tuổi thọ cao nhất. 

Hệ thống đèn xe có nguy cơ phát sinh sự cố rất cao do ảnh hưởng bởi 2 nhóm lý do chính như sau:

– Trục trặc về vấn đề kỹ thuật: chất lượng của bóng đèn, cầu chì, rơ le, dây điện, máy phát điện,…

– Ảnh hưởng từ yếu tố ngoại cảnh: va chạm, tai nạn, điều kiện thời tiết khí hậu, sử dụng sai cách…

Lốp xe và mâm xe 

Lốp xe là trụ đỡ cho toàn bộ tải trọng của xe ô tô và đồng thời cũng đón nhận toàn bộ lực truyền từ động cơ khi xe di chuyển trên đường. Lốp xe cũng tương tác trực tiếp nhiều nhất với hệ thống phanh xe, chính vì thế tốc độ mài mòn hay độ sâu gai lốp bị giảm dần có sự liên quan chặt chẽ với mức độ sử dụng phanh của người lái xe. 

Những thao tác như đột ngột tăng tốc, liên tục phanh xe gấp, nhấn – nhả bàn đạp phanh một cách không nhất quán hay thiếu sự dứt khoát là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến độ hao mòn của lốp xe sau một thời gian sử dụng.

Ngoài những tác nhân kể trên, phụ tùng ô tô lốp xe và mâm xe (la zăng) cũng còn có thể bị hỏng hóc, móp mép bởi các yếu tố như tai nạn giao thông, chở quá tải thường xuyên, hoạt động quá tải, xe cán phải vật nhọn, đinh, nổ lốp…

Phụ tùng ô tô lốp xe
Phụ tùng ô tô lốp xe nhanh bị mòn

Hệ thống phanh xe 

Đây là hệ thống có vai trò “giữ nhịp và điều tiết” cho cả cỗ máy có thể vận hành an toàn, nhịp nhàng. Bộ phận này có cấu tạo vô cùng phức tạp và cũng có cường độ hoạt động rất cao của xe. Hệ thống phanh xe có tần suất sử dụng dày đặc nên nguy cơ bị trục trặc trong quá trình sử dụng cũng cao hơn.

Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phanh xe là phụ tùng ô tô thường gặp nhiều sự cố bởi một số các nguyên nhân như sau: thói quen sử dụng xe của người lái, điều kiện về địa chất, địa hình, tình trạng giao thông nơi người lái thường xuyên di chuyển cùng với những các yếu tố có liên quan đến yếu tố kỹ thuật.

Trên đây là các loại phụ tùng ô tô thường xuyên bị hỏng hóc, trục trặc mà người tài xế cần phải lưu ý để có thể kịp thời thay thế, bảo dưỡng một cách kịp thời. Nếu không chăm sóc xe thường xuyên, ô tô sẽ rất nhanh chóng xuống cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *