Top 5 những bộ phận của xe ô tô dễ hỏng hóc, trục trặc vào những ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng khiến cho một số bộ phận của xe ô tô dễ bị trục trặc, “dở chứng” do nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Vậy đâu là những chi tiết, phụ tùng hay bị hỏng hóc nhất mà tài xế cần phải quan tâm để bảo dưỡng, chăm sóc. Tránh để xe bị hỏng nặng hơn.

Lốp xe ô tô

Lốp ô tô là bộ phận chịu lực lớn vào những ngày nắng nóng do phải tiếp xúc với mặt đường ở mức nhiệt độ cao thời gian dài. Rất nhiều xe con, xe tải bị nổ lốp khi di chuyển trên đường vào ngày hè. Nguyên nhân là do mặt đường quá nóng, lốp bị biến dạng do nhiệt độ không khí trong lốp bị tăng cao.

Một báo cáo gần đây cho thấy, nhiệt độ lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt được mức trên 60 độ C khi xe ô tô chạy trên 50km dưới trời nắng nóng. Khi nhiệt độ tăng thêm khoảng 10 độ C, mức áp suất của lốp xe cũng sẽ tăng lên trung bình khoảng 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Bên cạnh đó, khi mức áp suất lốp tăng lên cũng sẽ tạo ra một sự chênh lệch về áp suất giữa các bánh xe. Điều đó có thể sẽ khiến cho chiếc xe ô tô bị lật vì sẽ không còn đủ lực bám nếu cho xe ô tô vào cua. Đây là hiện tượng rất thường gặp trên lốp xe đã bị mòn quá nhiều hoặc lốp xe hỏng, đã hết hạn sử dụng.

Hệ thống điều hòa xe ô tô

Đây là bộ phận vô cùng cần thiết và cũng cần lưu ý đặc biệt trên ô tô vào những ngày nắng nóng. Bởi vào lúc thời tiết nóng nực, thì điều hòa sẽ thường xuyên phải hoạt động hết công suất để giúp người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu.

Để đảm bảo cho hiệu suất cũng tuổi thọ, độ bền của điều hòa, chủ xe nên lưu ý bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các chi tiết của hệ thống làm mát. Đừng quên thường xuyên vệ sinh lọc gió sạch sẽ, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo quy trình làm mát tối ưu. 

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần phải thường xuyên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và kiểm tra mức dầu bôi trơn ở máy nén, từ đó bổ sung nếu cảm thấy cần thiết. Những chiếc xe ô tô đã cũ kỹ cũng cần phải được định kỳ kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận. Ví dụ như kiểm tra những đường ống để có thể xử lý khi có sự cố rò rỉ, kiểm tra tình trạng hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu có trường hợp là dây bị chùng hoặc dây bị trượt ra ngoài.

Dù điều hòa đúng cách cũng giúp nâng cao độ bền và sự ổn định của hệ thống điều hòa. Người dùng cần lưu ý không được mở điều hòa hết công suất khi mới khởi động xe. Đồng thời cũng hãy tắt hệ thống điều hòa trong khoảng vài phút trước khi dừng xe, tắt máy. Điều chỉnh linh hoạt chế độ gió trong và lấy gió ngoài để hạn chế sử dụng hết công suất điều hòa.

Cần gạt nước

Tác động của mức nhiệt cao phả ra từ kính chắn gió và ánh nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến cho lớp đệm cao su của gạt nước rất nhanh bị khô, xơ cứng. Thậm chí lớp đệm này còn có thể bị nứt vỡ và không thể sử dụng tiếp. Việc tiếp tục sử dụng những chiếc cần gạt mưa này không những không hiệu quả mà còn khiến cho tầm nhìn xa của tài xế bị giảm bớt. Đối với một số trường hợp còn có thể gây nên các vết trầy xước trên bề mặt kính.

Thông thường, tuổi thọ của gạt mưa sẽ dao động trong khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, chủ xe cũng cần phải kiểm tra tình trạng thường xuyên cần gạt nước để thay mới kịp thời.

bộ phận của xe ô tô
Cần gạt là bộ phận của xe ô tô dễ bị trục trặc khi trời nắng

Những loại dung dịch ở trong xe

Theo lý thuyết, khi xe hơi hoạt động ở điều kiện bình thường thì các dung dịch ở trong xe thường sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, nếu xe hoạt động liên tục trong thời tiết nắng nóng sẽ có nguy cơ gây ra các hiện tượng dung dịch bị rò rỉ, hỏng hóc đối với các bộ phận làm kín, điều này khiến cho các loại dung dịch quan trọng như dầu động cơ, nước làm mát,…. rất dễ bị giảm sút, hao hụt.

Chủ xe cần lưu ý thực hiện việc kiểm tra định kỳ các chất lỏng trong xe như dầu bôi trơn, nước làm mát, dầu động cơ, dầu hộp số/ dầu tay lái/phanh… Khi phát hiện ra nước đã cạn hoặc nhận thấy dầu bị đục màu thì bạn cần phải nhanh chóng bổ sung và thay mới để đảm bảo xe luôn vận hành ổn định.

Nội thất xe 

Nhiệt độ ở bên trong khoang cabin xe luôn rất cao vào mùa hè. Nếu nhiệt độ bên ngoài trời là 24 độ C thì bên trong xe có thể đạt mức nhiệt tới 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này thậm chí còn lên đến 50 độ C. Chính vì thế, nội thất xe, đặc biệt là các bộ phận làm từ nhựa hoặc nỉ, da sẽ nhanh bị xuống cấp.

Trên đây là những bộ phận của xe ô tô dễ hỏng hóc, trục trặc vào những ngày nắng nóng. Chủ xe hay lưu ý bảo dưỡng, chăm sóc các bộ phận này thật kỹ càng vào ngày nắng nóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *