Dấu hiệu xéc măng ô tô bị hỏng? Cách thay xéc măng

Xéc măng ô tô hay bạc piston là là loại vòng kim loại, có tính chất đàn hồi và thường được lắp trên đỉnh của piston. Đây là một chi tiết quan trọng của động cơ ô tô. Nếu chúng bị hỏng, mòn thì động cơ sẽ không thể hoạt động, xe sẽ không thể vận hành.

Xéc măng là gì?

Xéc măng còn có tên gọi khác là bạc piston, được chế tạo bằng kim loại, có hình tròn để phù hợp với những đường rãnh ở trên thành Piston. Chúng được gắn chặt vào đầu piston trong một hệ thống động cơ đốt trong hoặc là động cơ hơi nước.

Bộ phận này có khả năng làm việc dưới tác động của nhiệt hoặc lực động khác nhưng xéc măng vẫn sẽ giữ được hình dạng thiết kế ban đầu. Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu thì bộ phận này sẽ chịu được một lực tác động rất lớn bởi những yếu tố như áp suất, lực ma sát, mức nhiệt độ, các lực va đập từ bên ngoài cũng như tác động sự ăn mòn do khí cháy và dung dịch dầu nhờn ở bên trong buồng đốt.

Những dấu hiệu cho thấy bạc xéc măng của xe đã bị hỏng

Những dấu hiệu cho thấy xéc măng ô tô đã bị trục trặc, hỏng hóc

Khí thải quá nhiều

Nếu tài xế nhận thấy rằng xe đang phát ra quá nhiều khí thải trong quá trình lái xe, đây là dấu hiệu cho thấy xéc măng trục trặc. Khí thải có thể có màu trắng, nâu, đen và đặc hơn so với bình thường. Nếu tài xế thường xuyên đi lại trong thành phố đông đúc sẽ gây cảm giác khó chịu cho những người tham gia giao thông khác. Đặc biệt, tài xế cũng sẽ khó vượt qua được bài kiểm tra khí thải khi muốn đi đăng kiểm do mức khí thải từ động cơ quá nhiều.

Dầu bôi trơn động cơ bị tiêu hao

Nếu những xéc măng của xe đã bị mòn, đặc biệt là bộ phận xéc măng dầu mòn thì sẽ làm cho dầu bôi trơn của động cơ khi đi lên buồng đốt và bị đốt cháy. Khi đó số dầu bôi trơn của động cơ sẽ biến chất và luôn cần phải được đổ lại, thay mới hàng tháng. Khi nhận thấy ống xả xe ô tô có màu sắc bất thường (có thể sẽ là màu trắng), tài xế cần ngay lập tức mang xe ô tô đến gara bảo dưỡng, sửa chữa ngay để động cơ bị mòn, hỏng hóc.

Động cơ xe khi tăng tốc bị yếu

Nếu các xéc măng xe ô tô bị mòn và hỏng hóc sẽ làm giảm mức áp suất nén của động cơ xe ô tô và cũng sẽ giảm thiểu mức công suất của động cơ ô tô. Khi đó, người dùng sẽ có thể nhanh chóng nhận thấy điều này khi đạp ga để tăng tốc nhưng xe lại không vọt đi ngay mà phản ứng chậm chạp, từ từ. Cách xử lý tốt nhất lúc này vẫn là mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra và thay xéc măng mới.

Xéc măng ô tô
Xéc măng ô tô bị hỏng sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lạ

Công suất động cơ xe bị thấp

Nếu các xéc măng xe đã quá mòn, thì sẽ khiến cho công suất và mô men xoắn của động cơ cũng sẽ bị giảm sút nhanh chóng. Điều này sẽ không chỉ khiến cho khả năng tăng tốc của xe bị kém đi mà đôi khi sẽ làm cho tài xế vượt đèo, đổ dốc vô cùng khó khăn. 

Ngoài ra thì động cơ xe ô tô cũng sẽ bị hao xăng nhiều hơn, dầu nhớt cũng như động cơ xe bị nóng hơn rất nhiều. Vì vậy, nếu nhận thấy xe hơi của mình có những dấu hiệu trên, tài xế hãy ngay lập tức mang xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng uy tín. Kỹ thuật viên sẽ hỗ trợ kiểm tra và sửa chữa xe nhanh chóng. Bạn có thể nhờ đội ngũ kỹ thuật viên tháo rời máy để tiến hành thay bạc hoặc làm máy lại.

Phương pháp kiểm tra xéc măng 

Tuy chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng nếu xéc măng gặp vấn đề trục trặc, hiệu suất của động cơ xe ô tô cũng bị giảm theo. Do đó, ngay khi phát hiện các dấu hiệu hư hỏng thì chủ xe cần phải lưu ý cần phải kiểm tra bằng những phương pháp đơn giản sau:

  • Kiểm tra khe hở giữa bộ phận xéc măng và rãnh bằng thước lá
  • Dùng ánh sáng (đèn chiếu, ánh sáng mặt trời) kiểm tra khe hở lưng
  • Đo khe hở ở khu vực miệng xéc măng bằng bộ phận thước lá xe ô tô

Cách lựa chọn xéc măng mới cho ô tô

Việc thay mới xéc măng xe ô tô cần dựa vào những tiêu chuẩn sau:

  • Tài xế nên lựa chọn xéc măng dựa trên đường kính của xe ô tô và mức độ gia công của thành xi lanh.
  • Nên lựa chọn sử dụng xéc măng tiêu chuẩn có độ côn, độ mòn và độ lệch phải tương thích, phù hợp với xi lanh. Nếu như độ côn của xéc măng vừa vượt quá so với tiêu chuẩn đặt ra thì nên lưu ý mài lại cạnh sao cho đạt độ vừa vặn.
  • Không dùng xéc măng gia công để đảm bảo tránh việc bị giãn nở gây ra tình trạng bị kẹt bó trong rãnh.

Chủ xe nên lưu ý dùng xéc măng chính hãng từ được cung cấp bởi các đơn vị kinh doanh phụ tùng ô tô uy tín. Một gợi ý dành cho khách hàng chính là HTAUTO – Đơn vị cung cấp phụ tùng đáng tin cậy hàng đầu thị trường. HTAUTO sẽ tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *