Nhiều người có sở thích là độ xe oto để thể hiện cá tính, phong cách đặc trưng của mình. Đây còn là cách thay đổi diện mạo cho xế cưng thêm mới mẻ, độc đáo. Tuy nhiên độ xe cũng có nhiều nhược điểm, hạn chế mà chủ xe cần biết, hiểu rõ.
Độ xe oto có thể mang đến nhiều vấn đề rủi ro
Độ xe oto giúp cho diện mạo của chiếc xe ô tô thay đổi, trở nên bắt mắt, quyến rũ và hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, nếu độ xe ở những địa chỉ kém chất lượng, kém uy tín thì chủ xe sẽ phải đối mặt với những rủi ro không mong muốn, thậm chí là gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là tay nghề thợ sửa xe thấp hoặc có sự sai sót trong quá trình thao tác khiến cho xe bị hỏng.
Để hạn chế tối đa rủi ro cho xe hãy mang xe đến địa chỉ độ xe uy tín, đồng thời theo dõi, giám sát kĩ quá trình thao tác của thợ. Hãy nhờ cậy đến sự hỗ trợ của những chuyên gia hoặc những người có chuyên môn trong lĩnh vực độ xe để hạn chế các vấn đề rủi ro.
Chi phí độ xe oto không rẻ
Đôi khi chi phí độ xe còn cao hơn so với giá mua xe gốc. Một số món đồ để độ xe là hàng giới hạn, hàng hiếm, nhập khẩu từ nước ngoài nên đòi hỏi rất nhiều chi phí để mua nếu muốn hoàn thiện được chiếc xe. Trước khi quyết định độ xe bạn cần phải cân nhắc thật kỹ khả năng tài chính của mình. Nếu bạn sử dụng phụ kiện ô tô không đồng bộ với phụ kiện cũ, giá rẻ hơn thì sẽ khiến cho xe bị xấu đi nhiều.
Nguy cơ bị các công ty bảo hiểm từ chối
Trong trường hợp nếu như chủ xe chỉ độ một vài chi tiết ở phía bên ngoài xe ô tô thì nếu có trục trặc xảy ra sẽ vẫn được các công ty bảo hiểm chi trả phí bồi thường. Tuy nhiên, ngược lại nếu chủ xe đã tiến hành thay đổi quá nhiều về các chi tiết máy móc bên trong và động cơ thì sẽ không thể nhận được nhận bất cứ một khoản tiền bảo hiểm bồi thường nào.
Khi đó công ty bảo hiểm sẽ phán đoán do chủ xe đã thay đổi những bộ phận, chi tiết ở bên trong xe dẫn đến việc xe trục trặc, hư hỏng và từ chối nghĩa vụ phải bảo hành. Theo ý kiến của các chuyên gia về xe, không nên tiến hành độ xe khi vẫn còn thời hạn bảo hành.
Tốn kém thêm chi phí để bảo trì và bảo dưỡng
Việc độ xe ô tô không chỉ gây ra sự tốn kém trong chi phí đầu tư ban đầu mà còn khiến chủ xe phải mất thêm một khoản ngân sách khá lớn cho công việc bảo dưỡng, bảo trì xe trong tương lai. Những món đồ chơi độ xe thường không có tuổi thọ cao và cần thay mới, nâng cấp thường xuyên. Đồng thời sau khi đã độ xe xong thì chủ xe cũng vẫn cần phải thường xuyên mang xe đi bảo hành, chăm sóc, kiểm tra đúng định kỳ và tuân thủ chế độ chăm sóc đặc biệt. Nếu chiếc xe ô tô được độ động cơ, chắc chắn bạn sẽ phải bảo dưỡng thường xuyên và tốn kém nhiều chi phí.
Có thể bị xử phạt hành chính
Theo quy định của luật an toàn giao thông, các phương tiện giao thông khi di chuyển trên đường nếu tiến hành thay đổi một số các chi tiết, bộ phận, và làm thay đổi hình dạng ban đầu đặc trưng của xe sẽ bị cơ quan xử phạt hành chính. Đây là điều khoản đã được quy định cụ thể trong nghị định 100/2019. Mức phạt cụ thể khi độ xe ô tô như sau:
- Lắp kính chắn gió hoặc cửa kính xe mà không phải loại kính an toàn, đổi màu sơn xe không đúng với đăng ký xe: phạt từ 300 – 400 nghìn đối với cá nhân, phạt từ 600 – 800 nghìn đối với tổ chức.
- Tự ý cắt, đục, hàn khung số máy xe ô tô, thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính của xe ô tô: phạt từ 800.000 – 4.000.000 VNĐ
- Tự ý thay đổi, sửa chữa thành khung, động cơ, hệ thống phanh, hệ thống truyền động, hoặc tự ý thay đổi, cải tạo kết cấu, hình dáng, kích cỡ của xe không đúng với mẫu thiết kế mà nhà sản xuất đã đăng ký chính thức với cơ quan chức năng. Tự ý thay đổi tính năng sử dụng xe. Mức phạt cho hành vi này là từ 6 triệu đến 8 triệu đồng đối với các cá nhân, 12 – 16 triệu đồng đối với các tổ chức vi phạm.
Rất khó bán lại sau này
Một chiếc xe đã từng được độ, sửa chữa, thay đổi phụ tùng sẽ được định giá thấp hơn so với những chiếc xe nguyên bản cùng loại được bán ra trên thị trường. Do đó giá bán xe cũ đã độ lại cũng chính vì nguyên nhân này mà thấp đi. Vì độ xe là thực hiện theo sở thích cá nhân nhưng đôi khi không phù hợp với sở thích người mua sau. Chính vì thế chủ xe cần cân nhắc kỹ vấn đề này trước khi quyết định độ xe.
Độ xe oto tuy có thể mang lại diện mạo đẹp đẽ, sành điệu hơn cho xe nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro hỏng hóc. Việc thay phụ kiện ô tô không phù hợp với xe sẽ khiến xe nhanh hỏng, xuống cấp và chi phí sửa là rất cao, đem lại sự tốn kém cho chủ xe ô tô.