Dù chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng thực tế là nắp két nước xe ô tô sẽ tác động khá nhiều đến hiệu quả của hệ thống làm mát. Chúng cũng góp phần làm cho giúp động cơ xe luôn vận hành một cách êm ái, thoải mái. Khi chúng bị hỏng, hở sẽ làm cho xe vận hành kém hiệu quả.
Nắp két nước ô tô là gì?
Nắp két nước ô tô là một bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng sẽ giúp làm kín cho hệ thống làm mát, nhờ đó sẽ làm giảm đi sự hao hụt, bốc hơi của dung dịch đựng ở bên trong. Ngoài ra, nắp két nước còn có thêm một chức năng nữa là điều chỉnh mức áp suất và lưu lượng dung dịch nước làm mát.
Cụ thể, khi xe ô tô vận hành, hoạt động với mức công suất lớn sẽ thúc đẩy lượng nhiệt độ sôi ở trong két nước sẽ tăng nhanh hơn. Lúc này, nắp két nước sẽ có nhiệm vụ là xả hơi nhằm làm giảm mức nhiệt độ ở trong khoang máy xe cho đến khi trở lại một mức nhiệt độ lý tưởng để cho động cơ xe có thể vận hành một cách an toàn.
Cấu tạo của nắp két nước gồm có hai phần chính, đó là bộ phận van hơi (van xả) và bộ phận van không khí (van hút). Theo đó, van hơi sẽ có vai trò là giữ cho mức áp suất của hệ thống làm mát của xe sẽ luôn được giới hạn ở mức là 0,28+1KG/cm2, trong khi đó nhiệt độ nước sôi của xe duy trì ở mức là 119°C. Điều này sẽ hạn chế tối đa tình trạng bay hơi, hoặc có xuất hiện bọt khiến cho áp suất dư ở trong két tăng cao lên khi mà nước bị sôi. Trong trường hợp áp suất bị tăng lên mức quá cao, thì van xe sẽ bắt buộc phải xả toàn bộ hơi thông qua đường ống, từ đó khí hơi sẽ dần dần bị thoát ra phía bên ngoài. Lúc này, hiệu suất làm mát của xe ô tô sẽ bị giảm thiểu đi đáng kể.
Những vấn đề hỏng hóc xảy ra với nước làm mát
Do phải hoạt động trong điều kiện áp suất lớn thường xuyên, nhiệt độ cao nên nắp két nước dễ bị trục trặc, hỏng hóc. Trong đó vấn đề hỏng hóc phổ biến nhất là bộ thân nắp két bị giảm tính đàn hồi sau một thời gian sử dụng. Khi không nắp két không thể co giãn thì van này sẽ bị giảm thiểu chức năng điều tiết lượng nước làm mát. Lúc này áp suất bị hạn chế, dung dịch làm mát bị bay hơi khiến cho các chi tiết như vòng đệm, ống mềm và những khớp nối của két nước sẽ bị căng dẫn tới hỏng hóc.
Thêm vào đó, nếu lò xo ở trên nắp két nước bị hỏng thì sẽ gây ra tình trạng rò rỉ nước làm mát. Hiện tượng này sẽ làm cho quá trình làm mát trở nên thiếu sự ổn định. Hiệu suất làm việc của động cơ xe sẽ bị giảm sút một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra khoang máy xe ô tô, chủ xe đột ngột phát hiện ra tình trạng động cơ xe bị quá nhiệt, bình chứa nước làm mát bị tràn ra bên ngoài hoặc ống nước bị méo thì chỉ cần thay thế một chiếc nắp két nước mới để không làm hư hại các bộ phận có liên quan.
Nắp két nước loại nào tốt
Khi nắp két nước bị hỏng tài xế nên chủ động tìm sản phẩm để thay mới. Một sản phẩm chất lượng mà khách hàng có thể tham khảo là nắp két nước ô tô SUPER đến từ Nhật Bản. Nắp két nước Super làm từ vật liệu kim loại chất lượng cao, hạn chế mòn, độ bền cao và tuổi thọ dài. Sản phẩm phù hợp với két nước của hầu hết các dòng xe đang lưu hành trên thị trường hiện nay. Lắp đặt đơn giản dễ dàng.
Khi nắp két nước xe ô tô bị hỏng, mòn thì tài xế lưu ý nên thay thiết bị mới ngay. Sản phẩm mà khách hàng có thể tham khảo là dòng nắp két nước SUPER của Nhật Bản. Sản phẩm hiện đang được phân phối bởi HTAUTO. Quý khách hàng cần mua sản phẩm vui lòng liên hệ trực tiếp với HTAUTO để được tư vấn chi tiết, cụ thể.