Những nguyên nhân gây hỏng hóc hộp số oto phổ biến nhất

Hộp số oto là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng của hệ thống vận hành xe. Cấu tạo của bộ phận này rất phức tạp, bao gồm khá nhiều những chi tiết cơ khí khác nhau. Do đó, trong quá trình vận hành xe, nếu không được bảo dưỡng, kiểm tra, chăm sóc và vận hành đúng cách, hộp số rất dễ bị lỗi.

Vòng bi bị hỏng

Vòng bi (hay bạc đạn) là một chi tiết được sử dụng để nâng đỡ cho hầu hết những bộ phận chuyển động quay nằm ở bên trong hộp số. Những vấn đề trục trặc, sai lệch về tạp chất, dung sai, áp lực và rung động sẽ ảnh hưởng khá lớn đến độ bền, tuổi thọ của vòng bi. Khi hoạt động, các bánh răng sẽ chuyển động, ma sát vào nhau, từ đó tạo ra hạt mạt kim loại.

Những mạt kim loại này dần dần sẽ tích tụ nhiều lên theo thời gian, cuốn theo dầu bôi trơn và len lỏi đi vào bên trong bộ phận vòng bi. Điều này có thể khiến cho vòng bi bị kẹt, làm mất đi sự êm ái, trơn tru và dẫn đến việc giảm hiệu suất truyền lực. 

Bên cạnh đó, khi sửa chữa hộp số, vòng bi là bộ phận không nên bị tháo rời ra. Khi chế tạo, nhà sản xuất phải tiến hành lắp ráp vòng bi ở điều kiện nhiệt độ vô cùng cao, sau đó làm nguội dần đi. Chính vì thế, không thể lắp ráp được vòng bi một cách hoàn hảo ở nhiệt độ thường.

Kích thước sai lệch 

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự cố ở hộp số oto. Sự sai lệch kích thước đến từ rất nhiều những nguyên nhân khác nhau như lỗi lắp ráp, kim loại giãn nở, sử dụng các thiết bị phụ tùng không đúng kích cỡ, hoặc các chi tiết bị hao mòn khi hoạt động thời gian dài.

Yếu tố quan trọng nhất gây nên sự sai lệch kích thước chính là sự hao mòn theo thời gian. Những bánh răng có thể được nối cứng hoặc cũng có thể được quay trơn ở trên trục ( trục sơ cấp, trung gian hoặc thứ cấp). Khi quay trơn, khu vực tiếp xúc giữa những chiếc bánh răng sẽ dần dần bị mòn vẹt theo thời gian. Từ đó, chúng sẽ không còn được ăn khớp với nhau nữa, không nằm trong quy định, tiêu chuẩn cho phép của nhà sản xuất, từ đó làm giảm đáng kể hiệu suất truyền lực. 

Do bao gồm rất nhiều những chi tiết chuyển động quay khác nhau, khi xe ô tô chở quá tải thường xuyên, hệ thống truyền lực sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Vì thế, hộp số xe ô tô sẽ bị quá tải dẫn đến các bánh răng và các trục có thể sẽ bị uốn xoắn lại với nhau. Bên cạnh đó, việc sử dụng, lắp đặt hộp số một cách không chính xác, tác động biến dạng nhiệt, sử dụng lại chi tiết vòng bi cũ cũng sẽ dẫn đến kích thước sai lệch.

Hộp số tự động
Hộp số xe ô tô tự động sẽ bị hỏng hóc vì nhiều nguyên nhân

Sự rung động ngang và rung động xoắn

Khi hộp số làm việc sẽ vẫn sinh ra những rung động bình thường. Tuy nhiên, nếu tài xế cảm nhận được sự rung động quá lớn thì cũng đồng nghĩa với việc hộp số đã có vấn đề. Rung động tăng khi momen xoắn và tốc độ của động cơ máy tăng cao, làm cho những lực dọc, lực ngang, lực ly tâm sẽ ngày càng trở nên lớn hơn do ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng. Những lực này có thể gây ra các vết nứt, biến dạng trục và cả tiếng ồn ào khó chịu sau một thời gian sử dụng.

Tình trạng xe bị quá nhiệt và mất ổn định nhiệt

Cũng tương tự như động cơ, bộ phận hộp số cũng có tần suất làm việc cao liên tục. Chính vì thế, bộ phận này rất dễ bị tình trạng quá nhiệt, làm giảm hiệu quả truyền lực đồng thời rút ngắn tuổi thọ động cơ. Tình trạng hộp số của xe bị quá nóng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng dầu rò rỉ, dầu bôi trơn không đủ, dầu bôi trơn có lẫn quá nhiều tạp chất hoặc sử dụng loại dầu không đúng chất lượng yêu cầu.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác thuộc về chi tiết cơ khi như bị sai lệch về kích thước, sự ma sát giữa những chi tiết máy và vòng bi của hộp số quá cứng cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hộp số xe ô tô của bạn bị quá nhiệt. 

Hộp số oto bôi trơn kém

Hiệu suất của hộp xe ô tô cũng phụ thuộc vào hệ thống bôi trơn. Lý do là vì bộ phận này làm việc, vận hành liên tục ở tốc độ cao nên rất cần bôi trơn thường xuyên, tránh tình trạng các chi tiết bị kẹt cứng hoặc trục trặc. Chính vì thế, chủ xe cần phải quan tâm đến chất lượng của dầu bôi trơn cho hộp số của xe. 

Chất lượng dầu bôi trơn cho xe là vô cùng quan trọng. Việc chọn sử dụng đúng loại dầu có chất lượng cao, đảm bảo được độ đặc, độ lỏng, độ nhớt hay tính chất chống tạo bọt sẽ đảm bảo cho việc bôi trơn, làm mát hộp số đạt được sự hiệu 

quả cao nhất. Trong trường hợp ngược lại, sử dụng dầu kém chất lượng thì sẽ làm giảm đáng kể khả năng làm mát, bôi trơn. Bạn có thể sử dụng dầu bôi trơn của Liqui Moly – một sản phẩm uy tín trên thị trường, đang được cung cấp bởi ASP VN.

Trên đây là nguyên nhân gây hỏng hóc hộp số xe oto phổ biến nhất. Bạn hoàn toàn có thể tránh được những vấn đề này nếu bảo dưỡng chăm sóc xe cẩn thận, định kỳ đúng thời hạn quy định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *