Những lỗi nghiêm trọng mà côn ô tô thường gặp phải

Hệ thống côn là một cầu nối trung gian giữa bộ phận động cơ, cầu chủ động và hộp số. Nếu lỗi hỏng hóc phát sinh ra từ những bộ phận này sẽ khiến cho việc điều khiển xe di chuyển trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí là còn tạo nên rất nhiều những tình huống nguy hiểm. Dưới đây là 5 dấu hiệu phát hiện ra lỗi của côn ô tô, từ đó kịp thời khắc phục.

Côn ô tô là gì?

Côn xe ô tô hay còn có tên gọi khác là bộ ly hợp là một bộ phận nằm ở trong hệ thống truyền lực, đóng vai trò cầu nối trung gian giữa hộp số, động cơ và cầu chủ động. Côn xe giữ vai trò là làm nhiệm vụ truyền động hoặc là ngắt sự truyền động từ bộ phận động cơ đến hộp số, giúp xe có thể tạm dừng hoặc là giảm, tăng số mà không cần phải tắt hẳn máy xe.

Nếu gặp sự cố về côn, hoặc là côn xe bị trục trặc hỏng hóc, việc điều khiển ô tô sẽ trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí là xe ô tô có thể ngừng hoạt động bất cứ lúc nào. Điều này sẽ gây khó chịu cho tài xế.

Cấu tạo của côn xe ô tô

Côn xe ô tô được cấu tạo bởi 8 bộ phận bao gồm:

Côn xe bao gồm 8 bộ phận:

  • Bánh đà khối lượng kép
  • Nắp ly hợp
  • Cơ cất cắt
  • Thiết bị giảm rung bàn đạp
  • Xi lanh chỉnh ly hợp (CMC)
  • Bàn đạp ly hợp
  • Xi lanh cắt ly hợp (CSC)
  • Đĩa ly hợp

Trong đó, lá côn là bộ phận nắm giữ vai trò quan trọng nhất, giúp giảm nhẹ tối đa sự va đập khi vào ly hợp. Đồng thời cũng đảm bảo mức công suất được truyền đi một cách êm ái, nhẹ nhàng. Từ đó, giúp cho quá trình vận hành của xe ô tô trở nên an toàn, dễ dàng và ổn định.

Côn ô tô
Côn ô tô có thể bị hỏng vì nhiều lý do khác nhau

Nguyên lý hoạt động của côn xe

Nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp xe ô tô như sau:

  • Khi tài xế nhả chân côn thì bộ ly hợp sẽ đóng lại – từ đó truyền động từ bộ phận động cơ đến hộp số.
  • Khi tài xế đạp chân côn thì bộ ly hợp sẽ cắt – từ đây ngắt truyền động từ bộ phận động cơ đến hộp số.

Những cách để nhận biết côn ô tô đã bị mòn

Côn ô tô bị mòn có thể do bộ phận lá côn, vòng bi T (vòng bi để ngắt ly hợp) hoặc là bạc đạn của bánh đà đã bị hao mòn. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng côn xe ô tô bị hao mòn: Do thời gian sử dụng phương tiện đã quá lâu mà không bảo dưỡng chăm sóc, xảy ra vấn đề lỗi kỹ thuật, do côn xe ô tô bị khô không được, thiếu dầu bôi trơn động cơ hoặc thậm chí là do chủ xe sử dụng sai cách…

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất hiện tượng côn xe bị mòn

Côn xe bị nặng

Nếu nhận thấy côn xe bị nặng thì đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chủ xế cần phải mang xe đến các garage, trung tâm sửa chữa để kiểm tra thật kỹ lưỡng tình trạng bộ côn. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do lá côn xe bị mòn. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do xe bị thiếu dấu côn.

Để khắc phục vấn đề này bạn nên mang xe ô tô của mình đến các trung tâm bảo dưỡng hay các garage uy tín gần nhất. Hoặc bạn cũng có thể tiến hành thay thế một lá côn mới, hoặc bổ sung thêm dấu côn cho xe ô tô nếu thực sự bị thiếu.

Bộ ly hợp bị trượt 

Khi thấy hiện tượng xe ô tô không chạy khi tài xế đồng thời nhả bàn đạp ly hợp và bàn đạp ga thì nghĩa là bộ ly hợp bị trượt. Nguyên nhân có thể là vì bánh đà, lá côn hoặc mâm ép đã bị mòn. Một trường hợp khác là rò rỉ dầu động cơ. Cách để kiểm tra xem bộ ly hợp bị trượt 

  • Bước 1: Khởi động xe ô tô và kéo phanh tay.
  • Bước 2: Đạp bàn đạp ly hợp và sau đó kéo cần số đến vị trí số 2 hoặc 3.
  • Bước 3: Từ từ nhẹ nhàng nhả bàn đạp ly hợp. 

Để xử lý vấn đề này, bạn nên thay bánh đà, hoặc mâm ép, lá côn mới và mang xe đi kiểm tra định kỳ.

Có tiếng kêu ồn ào khi tài xế đạp côn

Khi tài xế đạp côn để khởi động động cơ máy, nếu tài xế nhận thấy có tiếng động lạ phát ra từ bộ côn thì nghĩa là côn đã bị mòn. Điều này xảy ra có thể là do côn xe bị mòn, vòng bi bị mòn, hỏng hóc, hoặc cũng có thể là quá thiếu hụt dầu mỡ để bôi trơn. Cách khắc phục tốt nhất chính là thay một bộ phận vòng bi mới và bổ sung thêm dầu mỡ bôi trơn để cho động cơ xe hoạt động ổn định, trơn tru hơn.

Xe vượt dốc ì ạch do bị trượt côn

Khi nhận thấy xe ô tô bị ì khi bạn hãy nhấn ga lên, vượt dốc hoặc là tăng tốc lên trong lúc vòng tua của động cơ lên cao, dù máy vẫn khỏe. Nguyên nhân thường lá côn xe bị mòn, dẫn đến côn xe bị trượt. Cách xử lý là mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.

Trên đây là những lỗi nghiêm trọng mà côn xe ô tô thường gặp phải và bạn cần phải lưu ý để sửa chữa nhanh chóng, kịp thời. Tránh trường hợp xe xảy ra sự cố nghiêm trọng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *