Dấu hiệu nhận biết cảm biến oxy ô tô bị lỗi và cách kiểm tra

Cảm biến oxy ô tô ảnh hưởng rất lớn đến lượng nhiên liệu và không khí trong quá trình đốt cháy. Nếu cảm biến hỏng thì hỗn hợp nhiên liệu không đúng tỷ lệ yêu cầu, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng xe ô tô hao xăng hơn. Vậy đâu là dấu hiệu hư hại cảm biến oxy là gì?

Tác dụng cảm biến oxy ô tô

Cảm biến oxy có chức năng là đo lượng khí oxy còn tồn dư trong khí thải động cơ ô tô và truyền dẫn tín hiệu về với hệ thống điều khiển nằm ở khu vực trung tâm ECU. Từ những thông tin dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và từ đó đưa ra một phương án cân chỉnh lượng nhiên liệu và lượng không khí được nạp vào động cơ xe ô tô sao cho quá trình đốt cháy đạt được mức hiệu quả tốt nhất.

Những dấu hiệu rõ nhất cho thấy cảm biến oxy của xe bị lỗi

Khi cảm biến oxy lỗi, xe ô tô của bạn thường sẽ có những dấu hiệu sau:

Xe hao xăng

Do cảm biến oxy bị lỗi sẽ khiến cho tín hiệu truyền về bộ phận PCM sẽ không còn được chính xác hoặc thậm chí không có tín hiệu để truyền về. Vào lúc này ECU chỉ có thể tính toán được lượng nhiên liệu sẽ phải đốt cháy dựa trên cảm biến về lưu lượng khí nạp, không thể tiến hành phân tích một cách đúng chính xác nhất do không nắm được chính xác về lượng oxy còn lại sau quá trình đốt cháy. 

Điều này có thể dẫn đến việc là cho dù có ít oxy trong lượng khí thải nhưng lượng nhiên liệu sau khi bơm vào vẫn còn nhiều, gây ra tình trạng “dư thừa xăng”, khiến cho xe ô tô cũng sẽ bị hao tốn nhiều xăng nhanh hơn so với mức hoạt động bình thường. Mức hao xăng này cũng sẽ có thể sẽ tăng dần nếu như tình trạng hỏng hóc không được sớm khắc phục, xử lý một cách triệt để.

cảm biến oxy ô tô
Xe hao xăng cũng là nguyên nhân khiến cho cảm biến oxy bị lỗi

Khói xe có mùi xăng sống

Nếu tài xế thấy xe có mùi xăng sống hay ngửi thấy trong khói xe có mùi xăng sống thì nhiều khả năng là cảm biến oxy của động cơ xe ô tô đang gặp phải vấn đề trục trặc. Bởi vì lúc này xăng bơm vào trong hệ thống buồng đốt quá nhiều, nhiên liệu không được đốt cháy hết nên sẽ đi theo đường ống dẫn thải xả ra ngoài, tạo nên mùi hôi vô cùng khó chịu. Mùi này có thể khiến tài xế, hành khách bị say xe, buồn nôn, đau đầu.

Đèn Check Engine bật sáng

Đèn Check Engine có vai trò là thông báo khi động cơ xe ô tô hoặc các bộ phận có liên quan xảy vấn đề trục trặc, có lỗi. Do đó nếu nhận thấy tình trạng đèn Check Engine đột ngột bật sáng thì rất có thể là cảm biến oxy của xe đang bị hỏng hóc, có vấn đề trục trặc.

Cảm biến oxy thường gặp phải những lỗi hỏng hóc và trục trặc sau:

  • Cảm biến bị bám nhiều chất bẩn, đóng cặn
  • Cảm biến chết
  • Cảm biến bị xảy ra tình trạng cong, đứt dây điện, gãy

Nguyên lý làm việc của thiết bị cảm biến oxy ô tô

Vị trí của cảm biến oxy xe thường được lắp ở vị trí lỗ có ren ngay trước bộ xúc tác khí thải của động cơ xe ô tô. Bộ xúc tác khí thải thường sẽ được thiết kế nằm ở phía gần cuối của đường ống xả, nằm ở phía sau của bộ giảm thanh. Xe ô tô có nhiều xi lanh thường sẽ có lắp đặt nhiều cảm biến, lắp đặt ở những nhánh của hệ thống đường ống xả. Đối với một số dòng xe ô tô hiện đại hiện nay, nhà sản xuất đã lắp thêm một bộ phận cảm biến oxy nằm ở phía sau bộ xác khí thải. Tuy nhiên nhiệm vụ của bộ cảm biến này chủ yếu chỉ nhằm để đánh giá chính xác khả năng xử lý lượng khí thải thoát ra từ bộ xúc tác khí thải.

Cảm biến oxy ô tô hiện nay có 2 loại như sau: 

  • Cảm biến nung nóng (heated): Loại cảm biến này thiết kế chỉ có một điện trở giúp làm sấy nóng bộ phận cảm biến, nhờ đó mà nhiệt độ cảm biến có thể tăng nhanh chóng lên mức nhiệt cần thiết (trung bình từ 600 đến 650 độ F hoặc tương đương với 315 đến 343 độ C).
  • Cảm biến không nung nóng (unheated): Loại cảm biến này không có điện trở nên cần phải có thời gian để đợi cho thiết bị sẽ tự làm nóng lên. Nhược điểm này rất dễ khiến cho xe ô tô khi xe mới bắt đầu di chuyển sẽ phải chạy với mức lượng hòa khí – nhiên liệu không đạt đúng tiêu chuẩn quy định.

Khi khí thải xả ra bên ngoài và tiếp xúc trực tiếp với bộ phận cảm biến oxy, đầu dò cảm biến sẽ làm cho cảm biến phát ra một dòng điện có mức điện thế tỉ lệ nghịch với hàm lượng khí oxy ở trong khí thải. Điện thể này sẽ truyền tín hiệu đến với bộ điều khiển truyền động PCM – một bộ phận nằm ở trong bộ ECU.

Nếu hàm lượng oxy ở trong khí thải ở mức cao, điện áp từ cảm biến phát sinh tầm là 0,1 V. Nếu mức hàm lượng oxy trong khí thải đạt ở mức thấp, điện áp trung bình rơi vào khoảng 0,9 V. Dựa trên những tín hiệu điện thế này, PCM sẽ xác định chính xác thời gian mở kim phun nhiên liệu sao cho phù hợp với lượng hỗn hợp khí nạp để đạt được mức tỷ lệ nhiên liệu và không khí sẽ đạt được ở mức ổn định, lý tưởng nhất.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết cảm biến oxy ô tô bị lỗi để bạn có thể kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng, kịp thời. Không nên để tình trạng xe hỏng hóc kéo dài quá lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *