Ống xả ô tô nếu không lưu ý kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thì có thể dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn, có tiếng kêu to, bốc mùi rất khó chịu và xả khói. Điều này không chỉ làm xe đi kém êm mà còn gây hại đến sức khỏe. Khi nhận thấy ống xả trục trặc bạn cần kịp thời sửa chữa ngay.
Ống xả xe ô tô bị tắc nghẽn
Khi nhiệt lượng tăng lên ở mức quá cao, thì bộ chuyển đổi xúc tác sẽ thường xảy ra tình trạng bị lỗi khiến cho khí thải bị tắc nghẽn ở bên trong không thể thoát ra ngoài được. Điều này sẽ hình thành nên một dòng áp lực ở trên đường thải. Điều này gây ra áp suất ngược lại cho buồng đốt và làm giảm thiểu công suất động cơ rất nhiều.
Ngoài ra, nếu như ống dẫn khí thải bị va đập dẫn đến tình trạng biến dạng, móp méo hoặc có thể làm tắc đường ống xả xe. Nếu gặp phải trường hợp này, thì chủ xe cần mang ngay ô tô đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra sửa chữa. Nếu cần thiết sẽ phải thay mới ống dẫn khí thải. Thêm vào đó, trong quá trình sử dụng cần lưu ý bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ. Đảm bảo là ống khí thải không bị tích bẩn lâu ngày.
Ống xả đột ngột kêu to, tiếng ồn ào
Nếu người tài xế nghe thấy ống xả xe ô tô đột ngột kêu to, thì đây là dấu hiệu cho thấy đã rò rỉ khí thải. Tùy thuộc vào mức độ của âm thanh phát ra từ ống xả mà chúng ta có thể xác định nguyên nhân tương ứng. Tuy nhiên, tình trạng này chủ yếu xảy ra là do hệ thống ống dẫn khí thải đã bị trục trặc, hỏng hóc. Nhiều khả năng đầu ống xả bị nứt vỡ hoặc miếng đệm bị rò rỉ.
Nếu ống xả phát ra những tiếng nổ lụp bụp đi kèm các tia lửa bắn ra, thì nguyên nhân có thể đến đốt cháy của máy động cơ, dẫn đến tình trạng nhiên liệu trong buồng đốt không thể xử lý đốt cháy hoàn toàn. Bên cạnh đó, người lái cũng có thể nghe thấy những âm thanh lạch cạch ở phía dưới gầm xe nếu như ống xả xe ô tô bị lệch hoặc bị lỏng lẻo. Trường hợp này thì chủ xe chỉ có thể mang đến trung tâm bảo dưỡng để xử lý triệt để.
Ống xả ô tô bốc lên mùi khó chịu
Trong trường hợp miếng đệm xe ô tô bị hỏng và bắt đầu gây nên tình trạng rò rỉ ở gần hệ thống dây điện của bộ phận động cơ hoặc bất cứ một bộ phận nhựa nào ở phía bên dưới nắp ca-pô. Lúc này thì nhiệt lượng từ trong khí thải có thể làm đốt cháy một số bộ phận của xe. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng ống xả bốc lên mùi khét giống như là mùi động cơ đang cháy.
Nếu trong khói xe bạn thấy có mùi xăng sống, điều này cũng đồng nghĩa với việc là bộ chế hòa khí của xe ô tô đã hỏng, trục trặc. Lúc này, xăng sẽ chảy vào trong bộ chế hòa khí nhiều hơn. Qua đó làm chênh lệch tỷ lệ giữa xăng xe và không khí khiến cho quá trình đốt cháy ở trong buồng đốt sẽ bị sai lệch. Nhiên liệu của xe sẽ không thể được đốt cháy một cách hoàn toàn và để lại mùi xăng đậm đặc.
Ngoài ra, nếu như ống xả xe ô tô bốc lên mùi trứng thối (mùi lưu huỳnh) thì bạn hãy kiểm tra ngay tình trạng của bộ chuyển đổi xúc tác. Rất có thể, chúng đã bị mất đi khả năng lọc các chất thải độc hại khiến cho khí lưu huỳnh độc hại bị tràn ra bên ngoài. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, gây hại đến sức khỏe của tài xế và hành khách. Thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể gây chết người, ngạt thở nếu nồng độ lưu huỳnh đạt trên 25 ppm.
Ống xả xe ô tô bị dính nước
Nhiều chủ xe ô tô không khỏi lo ngại khi gặp phải tình trạng ống xả xe ô tô có bị đọng nhiều nước. Tuy nhiên, đây lại là một hiện tượng khá bình thường, không quá nghiêm trọng.
Trong thành phần khí thải xe ô tô thường sẽ bao gồm thành phần CO, CO2, H2O nên sẽ xảy nên hiện tượng là ống xả bị ngưng tụ nước. Nếu nước quá nhiều thì sẽ đẩy ra bên ngoài thông qua đường ống xả khi xe vận hành. Chủ xe chỉ cần vệ sinh ống xả sạch sẽ sau mỗi chuyến đi là được.
Ống xả có toát ra khói màu lạ
Nếu ống xả toát ra khói màu lạ thì nhiều khả năng là chúng đã gặp vấn đề:
- Khói xả màu đen: Nguyên nhân chủ yếu là do xe sử dụng nguyên liệu kém chất lượng hoặc nhiên liệu không được đốt cháy hết. Nguyên nhân nữa là bộ lọc gió bị tắc nghẽn, bám bẩn hoặc có thể do bộ chế hòa khí có vấn đề.
- Khói màu trắng: Khói trắng đục trở nên dày đặc hơn, thì nhiều khả năng động cơ ô tô đang gặp trục trặc, có vấn đề.
- Khói xanh rêu: Xe xả khói màu xanh kèm mùi hôi khét thì nguyên nhân chính đến từ vòng bạc xecmang đã bị hao mòn, dẫn đến tình trạng dầu bôi trơn bị lọt vào bên trong buồng đốt. Điều này gây nên tình trạng hao hụt dầu bôi trơn dẫn đến việc các chi tiết trong động cơ xuống cấp.
Trên đây là các lỗi về ống xả ô tô mà bạn thường gặp nhất. Trên thực tế vấn đề của ống xả không quá khó giải quyết chỉ cần phát hiện kịp thời.