Những dấu hiệu nhận biết hệ thống thước lái ô tô bị trục trặc, hỏng hóc

Một số vấn đề trục trặc, hỏng hóc thường gặp nhất của hệ thống thước lái ô tô là rò rỉ dầu trợ lực, tay lái trả chậm, tay lái có cảm giác nặng, xuất hiện những tiếng kêu bất thường khi tài xế đánh lái… và thậm chí có thể là dầu trợ lực bốc lên mùi khét. Đây là những vấn đề phổ biến và rất thường gặp trên hệ thống thước lái mà chủ xe chắc chắn không thể bỏ qua.

Khái niệm thước lái ô tô là gì?

Những chiếc xe ô tô hiện đại ngày nay thường sử dụng cơ cấu lái thanh răng – bánh răng. Đây là hệ thống kết nối bộ phận vô lăng xe với bánh xe trước, cho phép tài xế có thể dễ dàng xoay bánh xe sang bên trái và hoặc sang phải. Khi tài xế thực hiện xoay vô lăng thì sẽ làm cho thước lái ô tô di chuyển. Bơm trợ lực sẽ giúp cho tài xế có thể đánh lái dễ dàng hơn nhiều so với việc những chiếc xe ô tô cũ mà không tích hợp lắp hệ thống trợ lực lái.

Bên cạnh đó, hầu hết những dòng xe ô tô hiện đại ngày nay giờ đều đã chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện thay vì sử dụng hệ thống thủy lực như trước kia. Theo đó, thước lái sẽ biến đổi những chuyển động tròn của vô lăng xe trở thành sự chuyển động tịnh tiến để giúp cho các bánh xe hướng sang trái và phải.

Những dấu hiệu dễ dàng nhận biết hệ thống thước lái đã bị hỏng

Dấu hiệu phổ biến nhất giúp chủ xe có thể nhận biết thước lái xe ô tô bị hỏng đó là vô lăng xe bị rơ và khi đánh lái sẽ có độ trễ nhất định. Khi cơ cấu hệ thống lái thanh răng – bánh răng trợ lực đã bị hao mòn, tài xế có thể dễ dàng nhận thấy những biểu hiện trục trặc khác như vô lăng xe ô tô không trả lại sau khi xe đã chuyển hướng. 

Một số những dấu hiệu phổ biến cho thấy thước lái hỏng 

  • Vô lăng xe ô tô bị lắc
  • Xe xuất hiện những tiếng kêu lớn, lạch cạch
  • Sau khi đánh lái thì vô lăng xe không trả lại vị trí trung tâm 
  • Vô lăng xe ô tô bị rơ, khi đánh lái có độ trễ.

Đối với trường hợp cơ cấu lái thanh – bánh bị mòn, người lái sẽ cảm nhận được việc vô lăng sẽ rung lắc hoặc rơ. Khi xe ô tô đang di chuyển ở tốc độ cao, vô lăng sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhao lái, xe hay bị lệch tay lái. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp điều kiện đường xá không thuận lợi cũng dễ dàng khiến cho xe đi chệch hướng từ trái sang phải thay vì đi thẳng. Người lái cũng có thể nhận thấy vô lăng cứng hơn khi chạy ở tốc độ thấp. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là các bánh xe không trả lại vị trí thẳng sau khi thực hiện đánh lái.

Vô lăng trả lái chậm, có cảm giác nặng

Thước lái xe ô tô được liên kết trực tiếp với vô lăng xe ô tô thông qua hệ thống các trục và khớp hình chữ U. Theo thời gian, những bộ phận này rất dễ bị hao mòn, do xe phải vận hành hàng ngày. Nếu nhận thấy vô lăng xe ô tô bị cứng ngay sau khi khởi động xe, nguyên nhân rất có thể đến từ hệ thống thước lái xe ô tô đã có vấn đề. 

Sau đó, vô lăng xe ô tô sẽ dần dần lấy lại cảm giác mượt mà, uyển chuyển  điều này là vì khi động cơ xe khởi động, thước lái sẽ được bôi trơn hiệu quả hơn. Tuy bạn vẫn có thể lái xe trong tình trạng này, nhưng nếu để lâu sẽ làm hỏng hóc, trục trặc thước lái. 

Lốp xe ô tô bị mòn không đều

Nguyên nhân chính khiến cho lốp xe ô tô bị mòn không đều nhiều khả năng là do hệ thống căn chỉnh thước lái xe ô tô hoạt động không chính xác. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa có thể xảy ra là do những bộ phận khác của hệ thống lái xe ô tô đã bị mòn hoặc do thước lái đã thực sự bị hỏng.

Thước lái ô tô
Thước lái ô tô hỏng sẽ khiến xe rung lắc

Dầu trợ lực bị rò rỉ

Thước lái xe hoạt động không hiệu quả có thể gây nên tình trạng dầu trợ lực bị rò rỉ ở hệ thống trợ lực tay lái từ bộ phận vòng đai và hệ thống khởi động xe. Nếu tài xế để ý ở dưới bộ phận gầm xe có thể sẽ nhận thấy những chỗ dầu bị rò rỉ loang ra trên mặt đất hoặc phải thường xuyên châm thêm dầu bôi trơn cho hệ thống lái trợ lực. Bạn cần lưu ý một điều rằng những bộ phận khác cũng có thể gây ra tình trạng rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái ví dụ như hỏng hóc bơm trợ lực, ống dẫn dầu hoặc bình dầu trợ lực lái bị vỡ, nứt.

Khi thực hiện đánh lái xe có tiếng động lớn

Đây là một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất, thước lái bị trục trặc, hỏng hóc sẽ kèm theo những âm thanh lọc cọc, lạch cạnh hoặc re re khi xe ô tô vào cua hoặc thực hiện xoay vô lăng. Ngoài ra, tài xế cũng còn nghe thấy những âm thanh kêu cót két khi lái xe do sự ma sát của bộ phận thước lái hoặc do thiếu hụt dung dịch chất bôi trơn. Khi thước lái xe ô tô bị mòn, những bộ phận khác sẽ dần bị lỏng.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết hệ thống thước lái ô tô bị trục trặc, hỏng hóc mà chủ xe cần quan tâm. Hỏng thước lái sẽ khiến xe hoạt động không ổn định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *