Những dấu hiệu nhận biết bơm nhớt ô tô bị hỏng bạn không nên bỏ qua

Bơm nhớt ô tô là bộ phận nằm trong hệ thống bôi trơn động cơ xe, tạo ra áp suất đủ để đẩy dung dịch nhớt đi vào trong động cơ. Bộ phận này khá bền, ít hỏng hóc và không cần chăm sóc quá cầu kỳ, thường xuyên. Tuy nhiên, khi chúng gặp trục trặc thì sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ xe. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bơm nhớt xe bị hỏng.

Những nguyên nhân khiến cho bơm nhớt ô tô bị hỏng

Bơm nhớt xe ô tô có thể bị trục trặc, hỏng hóc bởi những nguyên nhân dưới đây:

  • Do bơm nhớt phải hoạt động liên tục trong một thời gian quá dài, do trong dung dịch dầu bôi trơn có chứa quá nhiều cặn bẩn gây ra tình trạng tăng lực ma sát.
  • Bánh răng bơm nhớt bị vỡ, hoặc bị mòn trong quá trình xe hoạt động.
  • Gioăng đệm đã bị hỏng hoặc bị rách.
  • Những chi tiết nhỏ của xe ô tô như bu lông bị trục trặc hay bị mất ren.
  • Quy trình tháo lắp máy móc để kiểm tra hoặc lau rửa, vệ sinh không đúng kỹ thuật.
  • Dầu động cơ bị rò rỉ, thiếu dung dịch nhớt bôi trơn sẽ làm cho các bộ phận, chi tiết của động cơ xe bị nóng lên dẫn đến tình trạng xe ô tô bị cháy nổ hoặc bị bó cứng động cơ, dẫn đến khó hoạt động, không khởi động được.
  • Áp suất nhớt thấp gây tình trạng tiếp xúc, ma sát lên mỏm vẹt, dẫn đến thiếu nhớt bôi trơn đối với các chi tiết.
  • Lực xiết bị quá lỏng hoặc quá lớn dẫn đến tình trạng các bề mặt tiếp xúc bị cong.
Bơm nhớt ô tô
Bơm nhớt ô tô có thể bị hỏng vì nhiều nguyên nhân

Dấu hiệu nhận biết bơm nhớt bị hỏng hóc bạn cần biết

Dưới đây là một số những dấu hiệu cho thấy bơm nhớt ô tô đã bị hỏng hoặc có vấn đề trục trặc mà bạn cần sửa chữa ngay

Bơm nhớt ô tô bị hỏng hóc khiến cho áp suất nhớt xe không đủ

Đây là một trong các dấu hiệu khá phổ biến cho thấy bơm nhớt đã bị hỏng. Bơm nhớt có nhiệm vụ là tạo ra mức áp suất đủ để cho phép nó đẩy dầu nhớt đến tất cả những bộ phận bên trong của động cơ xe ô tô để bôi trơn. Chính vì thế, áp suất sẽ bị giảm ngay nếu như bơm nhớt gặp phải vấn đề trục trặc. Đèn áp suất nhớt sẽ cho người lái xe biết bộ phận này đang có vấn đề bằng cách tự động bật sáng.

Nhiệt độ động cơ xe ô tô tăng nhanh

Dầu nhớt động cơ có nhiệm vụ bôi trơn làm giảm độ ma sát giữa những bề mặt trên chi tiết của động cơ xe ô tô. Chính vì thế, khi bơm nhớt của xe ô tô bị trục trặc, hỏng hóc, khiến cho lượng dầu nhớt cung cấp đến các chi tiết của động cơ xe sẽ bị thiếu hụt , điều này khiến cho nhiệt độ động cơ xe bị tăng nhanh do lực ma sát giữa những chi tiết máy sẽ nhiều hơn. Tài xế có thể xem xét đồng hồ đo nhiệt độ để biết rõ hơn vấn đề.

Bơm nhớt xe đột nhiên phát ra những tiếng kêu lớn

Trong một số trường hợp, bơm nhớt xe ô tô sẽ phát ra những tiếng kêu rất lớn khi gặp phải sự cố bất thường. Các bánh răng nhỏ trên thân máy bơm có thể bị gãy hoặc bị cũ, mòn vẹt quá mức, gây ra những tiếng kêu lạch cạch, cót két mà bạn có thể nghe thấy rất rõ ràng khi chạy xe không tải.

Con đội thủy lực phát ra những tiếng kêu ồn ào

Côn thủy lực được đánh giá là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ cấu phân phối khí. Nó luôn cần đến một lượng dầu nhớt vừa đủ để có thể đảm bảo được hoạt động vận hành tốt và trơn tru. Khi tang trống phanh thủy lực không được cung cấp một lượng nhớt đủ cho hoạt động thì quá trình vận hành không bình thường và phát ra những tiếng ồn ào khó chịu. Nếu như tài xế bạn nhận thấy rằng bơm thủy lực xuất hiện kêu cót két, bạn hãy kiểm tra xem bơm nhớt xe ô tô có bị hỏng hóc hay có vấn đề gì trục trặc không.

Cách để sửa chữa và khắc phục vấn đề bơm nhớt xe ô tô

Để kiểm tra, khắc phục sửa chữa vấn đề đối với bơm nhớt ô tô, bạn cần thực hiện theo quy trình như sau:

Quy trình tháo bơm nhớt 

  • Tháo ống dẫn của que, thăm nhớt.
  • Tháo bơm ra khỏi động cơ.
  • Tháo đế của nắp thân bơm.
  • Tháo bộ phận rôto bơm.
  • Nhẹ nhàng tháo van dầu hi ra khỏi thân của bơm nhớt xe.

Kiểm tra và sửa chữa bộ phận bơm nhớt

Dùng mắt thường để kiểm tra:

  • Cần phải kiểm tra xem nắp bơm, lòng thân của bơm, các bánh răng của bơm nhớt có bị nứt, vỡ, gãy, mẻ không.
  • Kiểm tra tình trạng của van an toàn, các gioăng đệm của bơm nhớt có bị tình trạng, rách, xuống cấp hoặc bị rão không.

Dùng thiết bị: Sử dụng dụng cụ thước phẳng và căn lá.

  • Kiểm tra kỹ khe hở của đầu bánh răng gắn với nắp bơm: giới hạn cho phép được kiểm tra là 0,1 (mm).
  • Kiểm tra phần đỉnh răng của bánh răng bị động và đồng thời kiểm tra phần lưng ở bề mặt lưỡi liềm: giới hạn cho phép kiểm tra sẽ là 0,35 (mm).

Nếu như bơm nhớt hỏng hóc thì nên thay mới.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bơm nhớt ô tô hỏng hóc và cách khắc phục. Bạn nên thay bộ phận này ở những đơn vị gara uy tín để tránh làm động cơ bị hỏng nặng thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *