Cảm biến lưu lượng khí nạp MAF có vai trò là giúp điều chỉnh tỷ lệ lượng không khí sử dụng trong quá trình đốt cháy của động cơ ở mức hài hòa, phù hợp. Tuy nhiên, do bộ phận này sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với nền nhiệt độ cao sẽ dẫn đến tình trạng trục trặc, hư hỏng, ví dụ như máy phát giảm công suất, bị chết máy… vì thế cần phải được bảo dưỡng định kỳ.
Cảm biến lưu lượng khí nạp có vai trò là gì?
Cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF được sử dụng để xác định chính xác lượng không khí đi vào bên trong động cơ xe ô tô và sau đó sẽ gửi tín hiệu ngay lập tức về hệ thống điều khiển ECU. Từ thông tin, dữ liệu này thì hệ thống ECU sẽ cân nhắc, tính toán để có thể cân bằng hài hòa tỷ lệ hoà khí cho động cơ xe ô tô.
Cấu tạo của của cảm biến MAF
Cảm biến lưu lượng khí nạp MAF trên thị trường hiện nay có 2 loại chính đó là cảm biến kiểu cánh gạt và cảm biến kiểu dây sấy. Trong đó dòng sản phẩm cảm biến lưu lượng dây sấy thường được sử dụng nhiều, phổ biến hơn bởi có ưu điểm là đo đạc thông số rất chính xác, có độ bền cao, tuổi thọ dài và trọng lượng rất nhẹ. Vị trí cảm biến MAF thường sẽ được lắp đặt nằm trên đường ống hút khí ở vị trí ngay sau bộ phận lọc gió của động cơ.
Cấu tạo của thiết bị cảm biến MAF theo kiểu dây sấy gồm: cảm biến có chứa dây nhiệt bằng chất liệu Platinum và bộ phận nhiệt điện trở. Dây nhiệt bằng chất liệu Platinum được cài đặt để đảm bảo có mức nhiệt ổn định, không thay đổi, có nhiệm vụ vai trò là làm nóng cho lượng không khí xung quanh. Nhiệt điện trở sẽ có vai trò là kiểm tra tình trạng nhiệt độ không khí ở bên trong bộ đo gió.
Nguyên lý hoạt động, làm việc của bộ phận cảm biến lưu lượng khí nạp như sau: Khi không khí ở bên ngoài đi vào, nếu như lưu lượng không khí tăng cao thì lúc này bộ phận dây Platinum cũng sẽ bị hạ nhiệt, mạch điều khiển sẽ thực hiện việc bù nhiệt bằng cách là tăng dòng điện chạy qua dây để từ đó đảm bảo dây Platinum sẽ đạt được mức nhiệt ổn định, không đổi. Từ dấu hiệu này hệ thống ECU sẽ có thể cân bằng, tính toán ra lượng không khí đi vào bên trong bộ phận đường ống nạp.
Những dấu hiệu lỗi cảm biến MAF
Khi cảm biến lưu lượng khí nạp MAF của xe bị hỏng hóc, trục trặc, xe sẽ thường xuất hiện những biểu hiện như sau:
Xe chạy yếu, động cơ yếu và không ổn định
Xe xuất hiện tình trạng bị lỗi cảm biến đo lưu lượng khí nạp MAF có thể sẽ khiến cho tỷ lệ hòa khí bị sai lệch, không chính xác, từ đó dẫn đến làm giảm hiệu suất công suất động cơ. Hỏng cảm biến sẽ còn làm cho vòng tua máy đột ngột tăng cao hoặc bị hạ thấp không duy trì sự ổn định. Từ đó sẽ gây ra các tình trạng hỏng hóc, vấn đề trục trặc như: xe ô tô khó đề nổ, xe bị chết máy đột ngột giữa đường, khi lên ga thì xe bị giật, xe chạy yếu, xe bị hụt ga…
Xe tiêu tốn nhiều xăng hơn so với bình thường
Xe hao xăng hơn so với bình thường cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến, thường thấy khi thiết bị cảm biến MAF gặp phải vấn đề trục trặc, hỏng lỗi. Bởi vì thiết bị cảm biến lỗi sẽ khiến cho dữ liệu đo được bị xảy ra vấn đề sai lệch, hệ thống ECU tính toán không chính xác có thể cho phun nhiều nhiên liệu hơn vào bên trong buồng đốt, từ đó sẽ dẫn đến việc xe ô tô bị hao xăng nhiều hơn so với bình thường.
Đèn Check Engine bật báo sáng
Khi cảm biến lưu lượng không khí nạp xe ô tô gặp phải vấn đề hỏng hóc, trục trặc, thì đèn báo Check Engine sẽ thường bật sáng để thông báo cho người dùng. Bạn sẽ cần kiểm tra hệ thống cảm biến để xem vấn đề lỗi xảy ra ở đâu từ đó kịp thời khắc phục.
Cách kiểm tra cảm biến lưu lượng khí nạp hiệu quả nhất
Các bước để kiểm tra hệ thống cảm biến MAF chi tiết nhất như sau:
Kiểm tra thông mạch
Sử dụng VOM để kiểm tra tình trạng của các giắc cắm, mối nối, tiếp điểm,… xem còn hoạt động hiệu quả hay không. Nếu không còn duy trì hoạt động tốt thì hãy tiến hành kiểm tra thật kỹ cảm biến khí nạp MAF.
Kiểm tra kỹ tình trạng điện áp
Bật công tắc xe ô tô sang ON nhưng không tiến hành nổ máy xe, hãy sử dụng thiết bị chẩn đoán để có thể kiểm tra chính xác giá trị điện áp của bộ phận cảm biến MAF. Điện áp nếu hiển thị mức ~1.0 V là đạt chuẩn. Nếu điện áp khác với con số này thì tài xế hãy kiểm tra lại mạch cảm biến xem có vấn đề gì không.
Kiểm tra mạch cảm biến
Rút giắc của ECM và giắc cảm biến MAF. Sau đó sử dụng ôm kế đo thông mạch giữa các chân.
Trên đây là những dấu hiệu cho thấy cảm biến lưu lượng khí nạp MAF đã bị hỏng hóc mà có thể nhiều tài xế không biết. Bạn cần phải tiến hành sửa chữa ngay nếu bộ phận này bị hỏng.