Cấu tạo và vai trò két nước ôtô? Những vấn đề thường gặp ở két nước

Trong quá trình xe ô tô vận hành, lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ sẽ được chuyển hướng và giải phóng nhờ có két nước ôtô. Nếu két làm mát lâu ngày không bảo dưỡng, gặp phải sự cố trục trặc, hỏng hóc có thể gây ra thêm rất nhiều những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho động cơ.

Vai trò của két nước ôtô

Trong quá trình xe ô tô vận hành, động cơ phải liên tục hoạt động, từ đó sinh ra ra lượng nhiệt cao. Nhiệt quá nóng khiến cho các mối lắp ghép trong động cơ sẽ bị kẹt chặt, bó cứng, pit tông bị nở to. Hiện tượng này sẽ làm xước bề mặt xy lanh, khiến cho các chi tiết cao su bị đốt nóng chảy,… Dần dần sẽ làm hỏng động cơ xe, chủ xe sẽ phải tốn kém nhiều chi phí để khắc phục, sửa chữa.

Két nước làm mát xe ô tô đóng vai trò làm mát cho động cơ, giúp bộ phận động cơ máy của xe không bị quá nóng. Duy trì hiệu suất làm việc ở mức ổn định. Từ đó góp phần nâng cao tuổi thọ của xe ô tô, đem đến khả năng vận hành bền bỉ và có hiệu quả cao hơn cho động cơ xe.

Cấu tạo của bộ phận két nước làm mát xe ô tô

Két nước xe ô tô bao gồm có 4 bộ phận cơ bản như sau:

  • Lõi: Đây là là phần chính và cũng là chi tiết có kích thước lớn nhất trong két nước xe. Bộ phận này bao gồm 1 khối kim loại lớn với các cánh tản nhiệt cho phép dung dịch chất làm mát bị thoát nhiệt ra không khí bao quanh bộ phận két nước; hỗn hợp không khí nóng này sẽ được thải ra tại khu vực vỉ trước xe. Hiện nay các dòng xe ô tô có khá nhiều các loại lõi khác nhau như là 1 lõi, 2 lõi hoặc 3 lõi.
  • Nắp két nước: đây là bộ phận phải chịu nhiều áp lực khiến cho dung dịch chất làm mát động cơ sẽ trở nên bị nóng nhiều hơn. Bộ phận này sẽ tạo nên áp suất bằng cách sử dụng lò xo để tạo ra mức áp lực lên đến 20 PSI.
  • Ống dẫn nước: đây là ống dẫn nước nằm ở 2 đầu ra – vào của két nước.
  • Khoang chứa: nơi chứa dung dịch chất làm mát.

Một số vấn đề thường gặp ở két nước ôtô

Két nước xe ô tô có thể bị hỏng hóc trục trặc và gặp phải một trong số những vấn đề sau đây:

Két nước bị bục 

Hiện tượng bục két nước thường xảy ra bởi các nguyên nhân như rỉ sét, hao mòn dẫn đến các vết nứt, gioăng cao su bị hỏng, ống dẫn nước bị vỡ nứt hoặc lỗi, nhiệt độ quá nóng dẫn đến bộ tản nhiệt làm mát kém hơn, chất làm mát bị hao hụt quá nhiều.

Ngoài ra, trong trường hợp van hằng nhiệt bị trục trặc, kẹt, bơm nước bị hỏng hóc cũng à khiến cho két nước xe ô tô bị vỡ, bục thủng. Trường hợp két nước bị bục thì cần phải sửa chữa lại hoặc có thể là chọn phương án hàn lại. Nếu vết thủng quá to thì bạn sẽ không thể hàn lại và bắt buộc phải thay két mới.

Két nước ôtô
Két nước ôtô giúp làm mát động cơ

Két nước ôtô bị tắc nghẽn 

Đây là lỗi hỏng hóc, trục trặc két nước xe ô tô mà chủ xe thường gặp nhất. Nguyên nhân trục trặc, hỏng hóc thường xảy ra do một số những lý do khách quan như chủ xe đã quên không thay nước làm mát định kỳ, đúng thời hạn. Điều này khiến cho hệ thống két nước bị kẹt bởi trong nước làm mát đọng quá nhiều cặn bẩn. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này có thể là do sử dụng những dung dịch nước làm mát chất lượng kém, không phù hợp với xe ô tô cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Bơm nước bị hỏng

Bơm nước có vai trò là dẫn dung dịch nước làm mát đi vào bên trong bộ phận động cơ ô tô, đi qua két nước rồi sau đó quay lại làm mát cho động cơ xe. Trong trường hợp, bơm nước bị hỏng hóc thì dung dịch nước làm mát bị kẹt cứng lại, rất khó để lưu thông khiến cho động cơ ô tô bị tăng nhiệt và làm sôi nước.

Bơm nước bị hỏng đến từ rất nhiều những nguyên nhân, lý do khác nhau. Phần thường bị hỏng nhiều nhất của bơm nước chính là cánh bơm nước. Cánh bơm của máy bơm sẽ bị hỏng hóc, cụt nếu như nước làm mát không thể khiến cho các tạp chất ở bên trong nó biến mất, gây ra tình trạng ăn mòn cánh bơm nước. 

Bên cạnh đó, nếu như cánh bơm luôn phải hoạt động trong môi trường có nhiệt độ quá cao, tần suất lớn dẫn đến khả năng ăn mòn máy bơm diễn ra rất nhanh. Thêm vào đó, khi dung dịch nước làm mát của xe bị rò rỉ qua bộ phận phớt chặn sẽ rất nhanh bị cạn khô, làm cho bơm bị hỏng.

Bộ điều chỉnh nhiệt bị trục trặc

Bộ điều chỉnh nhiệt bị hỏng hóc cũng là vấn đề khá thường gặp ở két nước. Thông thường, bộ điều chỉnh nếu bị hỏng sẽ khiến cho động cơ xe nóng lên quá mức. Bạn phải mang xe đến gara để sửa ngay nếu gặp tình trạng này.

Trên đây là thông tin về cấu tạo và vai trò két nước ôtô. Khi két nước xe bị hỏng hóc, trục trặc thì bạn cần tìm cách sửa chữa ngay, tránh để chúng bị hỏng quá lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *