Tuy ô tô máy dầu diesel vận hành mạnh mẽ, bền bỉ, sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời, thế nhưng chúng vẫn tồn tại một số những vấn đề nhược điểm tiếng máy khá ồn, chi phí cho bảo dưỡng cao hơn so với xe xăng. Ngoài ra, xe ô tô động cơ máy dầu cũng bị mắc nhiều căn bệnh đặc biệt, cần sửa chữa đặc thù.
Khó khởi động động cơ khi trời lạnh
Khác với xe ô tô chạy động cơ máy xăng, xe chạy dầu không sử dụng bộ phận bugi đánh lửa để đốt hỗn hợp xăng và không khí mà thay vào đó sử dụng nhiệt lượng từ dòng khí nén để có thể đốt dầu khi dầu diesel được bơm vào bên trong buồng đốt. Với nguyên tắc khởi động này thì dòng xe ô tô chạy dầu sẽ rất khó để khởi động vào thời tiết lạnh.
Các chuyên gia còn nhận định rằng nhiệt độ thấp còn làm dầu bôi trơn bị biến đổi, trở nên cô đặc hơn, điều này khiến cho khả năng bôi trơn bị giảm xuống, tăng lực cản, từ đó mất nhiều công sức để khởi động. Nhiều trường hợp xe ô tô khó khởi động, hoặc không thể khởi động được do động cơ xe ô tô chưa thể đạt được đúng tốc độ quay cần thiết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc là bình ắc-quy xe ô tô lúc này đã hết điện.
Để khắc phục hiệu quả vấn đề này, chủ xe lưu ý không nên cho khởi động máy ngay mà có thể thực hiện bật khóa điện nhiều lần để làm sấy nóng không khí. Khi bật-tắt khoảng 4 – 5 lần liên tục sẽ khiến cho động cơ xe ô tô trở nên dễ nổ hơn. Lúc động cơ xe đã nổ được, chủ xe lưu ý cũng không nên đạp ga xe ngay. Thay vào đó hãy để chạy garanti một lúc, đệm ga lên từ từ rồi sau đó mới khởi hành xe ô tô.
Động cơ xe ô tô bị quá nhiệt
Động cơ xe ô tô bị quá nóng làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe và những bộ phận khác ví dụ như các van, áp, xéc măng, gioăng. Hiện tượng này đến từ rất nhiều những nguyên nhân khác nhau như: Thiếu dung dịch nước làm mát, két nước đóng cặn bẩn, nước mát bị rò rỉ, két nước bị tắc, hỏng van hệ thống van hằng nhiệt; hệ thống quạt gió bị mất tác dụng;…
Đối với các dòng xe ô tô máy dầu, việc động cơ xe bị quá nhiệt sẽ càng dễ dàng trở nên xảy ra hơn bởi mức áp suất và nhiệt độ trong buồng cháy tăng cao, mức áp suất phun dòng nhiên liệu cũng sẽ cao hơn so với xe ô tô dùng máy dầu để nguồn nhiên liệu có thể đốt cháy.
Để hạn chế tình trạng xe ô tô bị quá nhiệt, bạn hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng hệ thống nước làm mát xem chúng có bị vấn đề rạn nứt, rò rỉ hay không, đồng thời bạn cũng nên kiểm tra thật kỹ bộ phận van bằng nhiệt, những đường ống dẫn nước và hãy vệ sinh sạch sẽ định kỳ két nước làm mát.
Xe thường xuyên thải ra khói đen
Phát ra khói đen là một bệnh khá thường gặp đối với ô tô máy dầu diesel, nhất là đối với những chiếc xe ô tô đời cũ. Theo đó, khói màu đen chính là do nhiên liệu diesel bị đốt cháy không hết và thải hết ra ngoài. Nếu bạn thấy chỉ có khói màu đen lúc xe ô tô khởi động hoặc khi tăng tốc thì đây là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu khói đen thường xuyên xuất hiện khi chạy xe và đậm đặc thì đây là bệnh khá nghiêm trọng của xe, cần xử lý ngay.
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này, trong số đó thường gặp nhất là do lọc gió sử dụng lâu ngày nên bị bẩn, tắc nghẽn dẫn đến nghẹt. Bạn nên kiểm tra thật kỹ chi tiết này và tiến hành vệ sinh, thay thế hợp lý.
Quá trình đốt cháy dầu diesel cũng sẽ không thể đạt được hiệu quả tốt nếu như kim phun nhiên liệu xe ô tô bị tắc nghẽn, nghẹt từ đó tắc dẫn đến việc nhiên liệu không bị đốt cháy hết, thải ra ống xả làm xe ô tô bị bốc khói đen. Để khắc phục, chủ xe ô tô có thể tìm đến với các gara xe ô tô để kiểm tra quy trình vệ sinh kim phun nhiên liệu.
Hao hụt nhiên liệu một cách bất thường
Sử dụng nhiên liệu dầu diesel kém chất lượng sẽ khiến cho xe ô tô bị tiêu hao nhiên liệu hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, nếu như bơm cao áp bị chỉnh sai, bộ hơi bị mòn, rò rỉ đường ống nhiên liệu và mức dầu nhờn ở động cơ quá cao cũng sẽ là một yếu tố khiến cho nhiên liệu của xe bị bào mòn, thâm hụt một cách nhanh chóng. Do đó, bạn cần kiểm tra thật kỹ tình trạng áp suất cuối kỳ nén, điều chỉnh lại bơm cao áp và thay mới nhiên liệu để xe có thể hoạt động tốt trở lại.
Bên cạnh đó, khi xilanh xe ô tô bị mòn, động cơ hoạt động không thực sự hiệu quả. Lúc này mức áp suất khí nén sẽ không thể thoả mãn được điều kiện để quá trình đốt cháy được diễn ra một cách triệt để nên sẽ gây ra tình trạng nhiên liệu đốt bị thừa. Vấn đề này sẽ không chỉ gây khói đen dày đặc mà còn khiến cho nhiên liệu xe bị tiêu tốn bất thường.
Trên đây là những cách khắc phục bệnh thường gặp của ô tô máy dầu mà chủ xe không thể bỏ qua. Bạn có thể tham khảo những cách sửa xe này để tự áp dụng cho xe của mình.