Những bộ phận của động cơ ô tô cần được bảo dưỡng kiểm tra định kỳ

Động cơ ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc đặc biệt từ người chủ xe định kỳ. Điều này đảm bảo cho chiếc xe của bạn luôn ở trong trạng thái tốt nhất và hoạt động ổn định, bình thường. Dưới đây là 4 bộ phận/vấn đề có liên quan động cơ xe ô tô rất cần được chăm sóc một cách cẩn thận.

Dầu nhớt động cơ

Dầu nhớt được dùng để bôi trơn động cơ và làm sạch các bộ phận trong động cơ. Ngoài ra còn có dầu nhớt còn có tác dụng là làm mát bằng cách phân tán toàn bộ lượng nhiệt được sinh ra do ma sát và quá trình đốt cháy nhiên liệu, ngăn cản và bảo vệ động cơ trước sự ăn mòn do các bề mặt kim loại cọ xát, tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Bên cạnh đó dầu nhớt còn có một tác dụng nữa là làm kín động cơ, giúp cho nhiên liệu của xe ô tô không bị thất thoát ra bên ngoài. Cuối cùng, dầu nhớt còn có khả năng là hạn chế sự tiếp xúc của những bộ phận chi tiết kim loại ở trong động cơ với không khí giúp chống lại sự hoen gỉ.

Dầu nhớt động cơ
Dầu nhớt cần được thay định kỳ

Vì sao cần thay nhớt động cơ định kỳ?

Sau một thời gian xe ô tô vận hành, dầu nhớt ở động cơ sẽ bị lẫn nhiều tạp chất, mạt kim loại, bụi bẩn và sẽ bị biến đổi màu. Dầu giảm dần độ nhớt cũng đồng nghĩa với việc là sẽ giảm bớt tác dụng bôi trơn động cơ và không thể thực hiện những chức năng khác. 

Từ đó, những bộ phận của động cơ xe ô tô sẽ không còn có thể hoạt động một cách ổn định, bình thường.Đây là lý do vì sao mà chủ xe nên lưu ý thay dầu nhớt động cơ đúng thời gian khuyến cáo của đơn vị sản xuất.

Nước làm mát

Tác dụng của nước làm mát là “giải nhiệt’, giúp cho động cơ có thể hoạt động tốt nhất. Nếu như bình nước làm mát bị cạn, thì sẽ làm cho động cơ của xe ô tô quá nóng.Nếu không được hạ nhiệt kịp thời thì nguy cơ chập cháy kích nổ là rất cao. Vì vậy, tài xế cần lưu ý kiểm tra và bổ sung nước làm mát khi bình gần cạn. Điều này sẽ đảm bảo cho động cơ ô tô hoạt động ổn định, bình thường

Ngoài ra, thì nước làm mát cũng còn có thể bị hao hụt nhanh chóng khi rò rỉ trong lúc chảy qua những đường ống dẫn. Hoặc có thể là do xi lanh của xe đã bị nứt vỡ, dẫn đến tình trạng nước làm mát lọt vào bên trong khoang buồng đốt. Khi đó, chủ xe cần tìm cách mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời cũng cần bổ sung thêm nước làm mát để tránh hỏng hóc, hư hại.

Lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ có chức năng là lọc sạch các cặn bẩn, mạt kim loại, bụi bẩn có trong không khí trước khi không khí đi vào bên trong buồng đốt động cơ. Điều này sẽ giúp cho tỷ lệ hòa khí (tỷ lệ giữa nhiên liệu và không khí) luôn ổn định ở mức vừa phải. Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng, hơi ẩm, mạt kim loại, bụi bẩn bám dính vào trên màng lọc, lấp đầy các lỗ thông khí trên màng bộ lọc.

Nếu không được kịp thời vệ sinh, làm sạch, thay thế, lượng không khí đi vào bên trong động cơ sẽ bị ngăn cản, tỷ lệ hòa khí sẽ không còn chính xác, làm giảm thiểu công suất, nóng máy và gây ra tình trạng bám bẩn, muội than ở trong buồng đốt.

Chủ xe có thể phát hiện ra một số các dấu hiệu cho thấy rằng thiết bị lọc gió động cơ cần phải được vệ sinh, thay thế. Tuy nhiên trước khi các dấu hiệu này xảy ra thì chủ xe nên chủ động kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ và thay thế lọc gió mới. Điều này giúp động cơ ô tô đảm bảo vận hành, hoạt động một cách bình thường.

Bình chứa nhiên liệu

Đây là một bộ phận khác của động cơ ô tô mà chủ xe cần phải thường xuyên chăm sóc, kiểm tra kỹ càng nếu muốn xe ô tô vận hành một cách ổn định, bình thường. Khi bình chứa không đảm bảo đủ nhiên liệu, thành bên trong bình xăng sẽ tiếp xúc trực tiếp với không khí (thay vì nhiên liệu xăng khi xe đầy bình). Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng oxy hóa, tạo cặn bẩn. Các chất cặn bẩn này sẽ bị hút vào bên trong đường ống và động cơ. Ngoài ra, cặn bám vào bộ lọc còn khiến cho bộ lọc bị tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng nhiên liệu không được đưa đủ đến buồng đốt.

Bình nhiên liệu nếu để đến mức xuống cạn kiệt thì nhiều khả năng có thể gây ra tình trạng hỏng bơm nhiên liệu. Khi bơm nhiên liệu hút nhiên liệu vào buồng đốt, xăng đóng vai trò là một chất làm mát cho bộ phận bơm nhiên liệu. Nếu như nhiên liệu không đủ, bơm sẽ chỉ hút vào toàn không khí. Nhiều lần như vậy, bơm nhiên liệu sẽ bị hỏng.

Hiện nay, các xe ô tô đều trang bị thiết bị đồng hồ báo nhiên liệu. Hãy theo dõi các chỉ số thường xuyên để biết được rõ mức độ nhiên liệu ở trong bình chứa là bao nhiêu và bổ sung khi đến giới hạn cần thiết.

Trên đây là những bộ phận động cơ mà tài xế nhất định phải kiểm tra kỹ lưỡng định kỳ, thường xuyên. Xe ô tô vẫn có thể vận hành bình thường không đồng nghĩa với việc là tất cả những trang thiết bị bộ phận động cơ đều hoạt động tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *