Nhíp xe ô tô là gì? Những điều cần biết về lá nhíp ô tô

Xe ô tô không thể thiếu được bộ phận giảm xóc, chúng giúp cho phương tiện di chuyển trở nên nhẹ nhàng, êm ái và không gặp phải quá nhiều những sự chấn động, rung chuyển trong quá trình xe chạy. Vì thế việc lựa chọn bộ phận nhíp xe ô tô (một phần của bộ giảm xóc) chất lượng sẽ giúp cho xe hoạt động ổn định, êm ái hơn và cũng đảm bảo được độ bền tối ưu. 

Nhíp xe ô tô là gì?

Nhíp xe ô tô là một chi tiết đàn hồi được sử dụng lắp đặt cho những chiếc xe ô tô với công dụng là giảm xóc cho xe. Nhíp ô tô được cấu tạo từ những tấm thép có tính chất đàn hồi được liên kết chặt chẽ với nhau. Chính nhờ kết cấu này có thể giúp giảm thiểu tối đa những tác động, áp lực lên phần trên của xe. 

Nhíp ô tô hiện nay có 2 loại là dòng nhíp xe ô tô chính và nhíp phụ. Nhíp chính được dùng cho những dòng xe ô tô có trọng tải nhỏ. Đối với những dòng xe ô tô trọng tải lớn cần phải sử dụng thêm một chiếc nhíp xe ô tô phụ để có thể bảo vệ tốt hơn phần trên của xe ô tô. 

Nhíp xe ô tô
Nhíp xe ô tô là một chi tiết của bộ giảm xóc

Chất liệu sản xuất nhíp xe ô tô

Nhíp ô tô được thiết kế cấu tạo bởi các lá nhíp. Lá nhíp được làm từ những miếng thép lò xo chế tác uốn cong sau đó xếp chồng khít lên nhau theo thứ tự từ những lá ngắn đến lá dài. Kiểu dáng lá nhíp giống như ngọn núi. Các lá nhíp này được đơn vị sản xuất được ép chặt lại với nhau bằng bulông hoặc có thể là đinh tán ở giữa. Nhíp xe thiết kế càng dài thì càng mềm, nếu lá nhíp càng nhiều thì kết cấu càng cứng chắc và cũng sẽ chịu được mức tải trọng lớn. Tuy nhiên, nếu nhíp xe quá cứng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ êm ái, dễ chịu của xe ô tô.

Nhíp ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống giảm xóc cho xe ô tô, đòi hỏi cần phải có độ đàn hồi rất tốt. Chính vì thế, nhíp xe cần phải được sản xuất từ chất liệu thép bền bỉ và có độ đàn hồi cao. Loại thép được sử dụng chế tác nên những chiếc nhíp ô tô là thép có chứa thành phần carbon ( 0,5-0,75%). 

Hiện nay, nhíp ô tô có khá nhiều những loại sản phẩm nhíp khác nhau, được phân loại theo độ chịu tải trọng từ mức nhỏ, mức trung bình cho đến lớn. Tùy thuộc vào từng dòng xe, loại xe có kích thước, tải trọng khác nhau mà đơn vị sản xuất, chủ xe có thể tham khảo cân nhắc lựa chọn các loại thép có khả năng tính chất đàn hồi riêng biệt.  Các loại nhíp xe ô tô ngày nay được chia thành nhiều loại thông dụng khác nhau, cụ thể có thể kể đến như sau: 

  • C700, 65Mm: Chất liệu này thường được các hãng sản xuất sử dụng để chế tạo những loại nhíp thường, chỉ có khả năng chịu được mức tải trọng nhỏ.
  • 60C2, 60SiMn: Chất liệu thường được sử dụng để sản xuất, chế tạo ra những loại lá nhíp có thể chịu được mức tải trọng lớn..
  • 60Si2CrA, 60Si2Ni2A: đây là một loại thép thường được sử dụng để sản xuất những các loại nhíp ô tô có thể chịu được tải trọng nặng và một số loại chi tiết lò xo đặt ở những vị trí quan trọng.

Những đặc điểm của sản phẩm nhíp ô tô

Lá nhíp ô tô sở hữu những đặc điểm như sau: 

  • Lá nhíp xe ô tô có tính chất là độ cứng khá cao nên có thể đảm bảo nhiệm vụ giữ cầu xe đúng vị trí, không cần phải sử dụng đến những sự liên kết khác. 
  • Các lá nhíp có chức năng là khống chế dao động, nhờ quá trình ma sát giữa những lá nhíp.
  • Nhíp ô tô chất lượng cao sẽ có độ bền tốt, tuổi thọ lâu dài, đồng thời cũng có khả năng chịu được mức trọng tải tương đối lớn.
  • Bộ phận lá nhíp ô tô rất khó có thể hấp thu được những sự tác động, rung động từ mặt đường, thường được lắp đặt sử dụng cho các dòng xe ô tô có tải trọng nặng, cỡ lớn.
  • Nhíp ô tô có còn sở hữu một đặc điểm rất đặc trưng là luôn có độ võng nhất định. Khi nhíp ô tô bị uốn cong, những lá nhíp sẽ ma sát với nhau tạo nên một lực ma sát rất lớn và sau đó sẽ nhanh chóng làm dừng lại những sự dao động trên nhíp ô tô. Khi nhíp nảy lên thì cũng đồng nghĩa với độ võng của lá nhíp sẽ dần dần khép lại. Điều này giúp ngăn chặn một cách hiệu quả đất cát lọt vào bên trong những khe hở nằm ở giữa những lá nhíp và sẽ hạn chế tối đa được sự mài mòn của các lá nhíp.

Cách làm giảm ma sát giữa những lá nhíp

Để làm giảm ma sát giữa những lá nhíp thì tài xế có thể đặt những miếng đệm chống ồn vào giữa những lá nhíp tránh chúng trượt lên nhau. Ở đầu của mỗi lá nhíp thường sẽ làm vát ở hai đầu từ đó sẽ giúp tạo ra những mức áp suất phù hợp khi các lá cọ xát nhau.

Trên đây là những thông tin về nhíp xe ô tô và ưu điểm của sản phẩm. Để đảm bảo hệ thống giảm xóc hoạt động ổn định, vận hành tốt khi cần mua/thay mới lá nhíp hãy đến những cửa hàng phụ tùng ô tô uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *