Nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng thổi gioăng mặt máy xe hơi

Gioăng mặt máy là chi tiết nằm giữa nắp quy lát và động cơ xe hơi. Chi tiết này thường được làm bằng chất liệu thép có thể chịu nhiệt cao. Sau một thời gian, bộ phận này có thể bị mài mòn làm giảm độ kín khít của gioăng làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành, hoạt động và độ bền bỉ của động cơ xe ô tô. Một trong số các vấn đề của chi tiết này là bị “thổi gioăng mặt máy”. 

Thổi gioăng mặt máy là gì?

Gioăng mặt máy có nhiệm vụ là ngăn chặn bụi bẩn, xác côn trùng, không khí từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong động cơ xe hơi. Đồng thời nó cũng có tác dụng dẫn nước làm mát hoặc dung dịch dầu bôi trơn động cơ, làm kín cho nắp máy và làm kín xilanh.

Tình trạng thổi gioăng mặt máy là khi độ khí của gioăng bị giảm khiến cho nhiệt độ và khí bị thoát ra bên ngoài, đồng thời cũng sẽ làm chảy dầu ở máy xe, tiêu hao quá nhiều dầu,… Chính vì điều này mà động cơ của xe ô tô sẽ bị nóng lên rất nhanh và công suất xe ô tô cũng sẽ bị giảm sút.

Để kiểm tra xem chi tiết này có hoạt động tốt hay không thì tài xế có thể kiểm tra bằng mắt thường. Nếu thấy nước bị rò rỉ, thì những vị trí đó có thể sẽ bị ăn mòn, từ đó tạo nên những mảng bám, các vết rỉ sét xung quanh thân động cơ xe. Hoặc bạn có thể nhận biết vấn đề này bằng cách mở nắp két nước khi động cơ xe hơi đang nổ máy, nếu thấy có hiện tượng sủi tăm ở bên trong két nước thì nhiều khả năng là gioăng mặt máy xe không được khít chặt.

Những trường hợp dẫn đến thổi gioăng mặt máy

Các xe ô tô phải thổi gioăng mặt máy hầu hết là những xe đã bị sử dụng trong thời gian dài, không được chăm sóc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Hiện tượng thổi mặt máy thường sẽ xảy ra đối với 3 trường hợp chủ yếu:

  • Thổi gioăng từ động cơ máy đi sang đường áo nước: Trường hợp này tài xế có thể dễ dàng nhận biết khi dung dịch nước làm mát bị sôi và bị sủi bọt lên.
  • Thổi gioăng từ máy đi sang đường dầu: Khi gioăng mặt máy bị hở nhỏ, dầu máy sẽ tràn vào bên trong két nước khiến cho nước sẽ xuất hiện vết váng dầu hoặc bị chuyển sang thành màu nâu. Nếu gioăng mặt máy bị hở nhiều thì tài xế nên kiểm tra tình trạng dầu máy để có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý vấn đề kịp thời.
  • Thổi gioăng thông từ các máy đi sang nhau: Trường hợp này sẽ làm cho động cơ xe ô tô sẽ bị giảm mức công suất rất nhanh, khiến cho xe hơi thường xuyên phát ra những tiếng động ồn ào cực lớn, có mùi dầu thoang thoảng khi xe đang vận hành.
thổi gioăng mặt máy
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thổi gioăng mặt máy

Nguyên nhân thổi gioăng mặt máy 

Hiện tượng thổi gioăng mặt máy đến từ những nguyên nhân dưới đây:

  • Động cơ hoạt động trong thời gian dài sẽ làm nhiệt độ của động cơ xe ô tô bị tăng cao: Gioăng mặt máy thường được chế tạo bằng chất liệu hợp kim thép và đồng. Do đó, khi nhiệt độ của động cơ xe hơi cao sẽ khiến cho bộ phận thân máy và nắp máy đã bị giãn nở, chèn ép vào gioăng máy khiến cho bộ phận này dễ bị hỏng
  • Một vài chi tiết ở ở bên trong hệ thống xe hơi làm mát gặp phải sự cố như: Máy bơm nước của xe không thể hoạt động, bộ tản nhiệt của xe ô tô bị tắc nghẽn, quá trình làm mát của xe không ổn định, kém,… Đây cũng cũng là một nguyên nhân khiến cho động cơ xe ô tô bị nóng lên. Từ đó, sẽ dẫn đến việc bị thổi gioăng mặt máy.
  • Thay gioăng mặt máy trước đó quá kém chất lượng: Điều này cũng khiến cho tuổi thọ của bộ phận gioăng khá thấp, rất nhanh chóng bị hỏng và làm ảnh hưởng rất xấu đến khả năng vận hành của động cơ xe nếu không phát hiện ra sớm.
  • Lắp gioăng không đúng kỹ thuật: Khi lắp gioăng không đúng vị trí hoặc sử dụng lực quá mạnh siết chặt bu lông sẽ khiến cho bộ phận gioăng mặt máy bị chèn ép trong thời gian dài dẫn đến hỏng hóc.
  • Hiện tượng kích nổ: Hiện tượng này là tình trạng bugi chưa đánh lửa nhưng nhiên liệu trong buồng đốt đã cháy. Xuất hiện tình trạng này là do nhiệt độ trong động cơ quá cao. Từ đó dẫn đến áp suất ở bên trong động cơ xe ô tô bị va đập vào nhau, từ đó gây áp lực lên mặt gioăng khiến cho bộ phận này bị hỏng, trục trặc theo thời gian.

Một số cách khắc phục cho xe ô tô hiệu quả

Để tránh việc bị thổi bay gioăng mặt máy, tài xế cần lưu ý vài vấn đề như sau:

  • Luôn đổ đầy két nước trước khi dung dịch làm mát bị giảm độ pH xuống = 7.
  • Khi động cơ xe bị quá nóng, hãy để xe ô tô ở chế độ không tải trong thời gian khoảng 5 phút.
  • Hãy thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì xe hơi để hạn chế tình trạng bị thổi bay gioăng mặt máy. 
  • Sử dụng hỗn hợp dung dịch nước làm mát và nước có sẵn cùng lúc

Trên đây là những nguyên nhân và cách hạn chế tình trạng thổi gioăng mặt máy xe hơi một cách hiệu quả nhất. Hãy thường xuyên bảo dưỡng xe để xe luôn hoạt động một cách ổn định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *