Vào những ngày hè nắng nóng, điều hòa xe oto luôn hoạt động hết công suất. Vì thế hệ thống này cần được chăm sóc, kiểm tra một cách kỹ lưỡng, cẩn trọng. Không nên chờ đến khi điều hòa xe gặp trục trặc mới đem đi sửa chữa, sẽ rất mất thời gian khắc phục.
Cấu tạo của điều hòa ô tô
Cấu tạo của hệ thống điều hòa ô tô bao gồm có nhiều bộ phận khác nhau:
- Dàn lạnh: Đây là bộ phận hấp thụ nhiệt độ ở trong khoang lái, chuyển chất làm lạnh thành dạng khí và đưa chúng đi vào trong máy nén.
- Máy nén: Tiếp nhận môi chất làm lạnh ở dạng khí và sau đó đưa chúng trở về thành dạng lỏng, nâng cao mức áp suất của dung môi chất làm lạnh sau đó tiếp tục đưa vào trong dàn nóng. Bộ phận này còn thực hiện thêm một nhiệm vụ đó là điều tiết môi chất làm lạnh ở bên trong hệ thống làm lanh của xe ô tô.
- Dàn nóng: Bộ phận này tiếp nhận môi chất làm lạnh, sau đó chuyển hóa chúng thành dạng nước lỏng, rồi tiếp tục chuyển đổi chất lỏng này đi sang bộ phận van giảm áp.
- Van giảm áp: Đây là nơi có nhiệm vụ là tiếp nhận môi chất ở dạng lỏng và sau đó chuyển sang dạng phun sương. Quá trình này khiến cho áp suất của dung môi chất làm lạnh giảm mạnh, tạo nên không khí mát, dễ chịu cho khoang xe.
- Bộ lọc khô: Làm giảm lượng hơi nước mỗi khi chúng được đẩy ra khỏi bộ phận dàn nóng, ngăn chặn tối đa tình trạng nước điều hòa bị đóng băng.
Hướng dẫn kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa xe ô tô
Để giúp cho điều hòa xe ô tô hoạt động ổn định thì trong quá trình sử dụng, bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe. Những bộ phận của điều hòa mà bạn cần quan tâm, kiểm tra là:
Kiểm tra lọc gió của điều hòa xe oto
Lọc gió của điều hòa có nhiệm vụ là lọc sạch không khí, đưa một luồng không khí sạch và mát đi vào bên trong khoang cabin. Qua một thời gian sử dụng, lọc gió thường sẽ bị bám rất nhiều bụi bẩn, dị vật. Điều này sẽ làm cản trở luồng không khí lưu thông đi qua lọc gió.
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bạn có thể làm sạch, vệ sinh bụi bẩn hoặc cũng có thể thay mới khi cảm thấy thực sự cần thiết. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe ô tô, thì bộ phận lọc gió cần phải được thay mới sau khoảng 2 -3 năm sử dụng để có thể làm việc tốt nhất. Bạn nên lựa chọn loại lưới lọc có chứa than hoạt tính để từ đó có thể lọc không khí sạch hơn và tăng thêm độ bền cho bộ lọc.
Kiểm tra tình trạng hiệu suất dàn lạnh
Nếu đã kiểm tra, thay mới lọc gió mà máy điều hòa xe oto vẫn làm việc kém hiệu quả thì chủ xe hãy thử kiểm tra lại toàn bộ hệ thống làm lạnh. Điều này là để tìm ra được nguyên nhân thực sự. Đồng thời có được biện pháp xử lý phù hợp.
Cách để kiểm tra hiệu suất máy điều hòa xe oto như sau: Khởi động xe, để xe hoạt động ở chế độ vòng tua 2.000 vòng/phút, mở máy điều hòa hoạt động hết công suất trong thời gian khoảng 8- 10 phút, sau đó bạn hãy sử dụng một chiếc nhiệt kế đặt ở trước cửa điều hòa.
Nếu nhận thấy nhiệt độ ở trên nhiệt kế hiển thị mức thấp hơn so với nhiệt độ môi trường trung bình khoảng 15 độ thì nghĩa là hệ thống làm việc bình thường. Nếu nhiệt độ trên mức này thì bạn nên mang xe đi bảo dưỡng và kiểm tra chuyên sâu hơn để phát hiện cụ thể vấn đề.
Kiểm tra tình trạng kính trong (mắt ga)
Các nhà sản xuất hiện nay dành sự quan tâm vô cùng lớn đến vấn đề hiệu suất làm việc của thiết bị máy lạnh. Họ đã tiến hành bổ sung thêm một kính trong vào thiết bị bộ lọc khô để thuận tiện hơn cho việc kiểm tra tình trạng hiệu suất hoạt động của điều hòa xe. Chính vì thế, chủ xe có thể dễ dàng kiểm tra hệ thống làm lạnh thông qua kính trong và quan sát thật kỹ các hiện tượng xảy ra trong máy.
Nếu thấy kính trong không thấy có bất cứ hiện tượng nào, thì nhiều khả năng lượng môi chất ở bên trong đã bị cạn sạch, tài xế nên mang xe của mình tới cơ sở bảo dưỡng để có thể bổ sung thêm. Nếu trên kính có xuất hiện bọt khí, chứng tỏ là hệ thống điều hòa đang bị thiếu gas, cách khắc phục hiệu quả nhất chính là đi nạp thêm gas.
Kiểm tra tình trạng áp suất của đường vận chuyển môi chất
Nếu có dụng cụ, bạn có thể kiểm tra tình trạng áp suất của đường vận chuyển môi chất. Đặt hai đồng hồ đo mức áp suất ở hai vị trí đường cao áp và đường hạ áp của hệ thống điều hòa xe ô tô. Nếu bạn nhận thấy áp suất ở bộ phận đường cao áp nằm ở trong khoảng 25-35 PSI và mức là 170-200 PSI ở trong đường hạ áp thì nghĩa là điều hòa ô tô vẫn hoạt động tốt.
Tuy nhiên, trong trường hợp nhận thấy có các vết nứt vỡ, rò rỉ ở đường ống hoặc rạn nứt ở khu vực hai dàn nóng/lạnh khiến cho áp suất ở trong hai đường cao áp và hạ áp đều bị giảm mạnh hoặc là bạn nhận thấy ở một trong hai đường áp suất đang ở ngưỡng không đạt chuẩn, vượt quy định cho phép thì cần đưa xe đi bảo dưỡng ở gara chuyên nghiệp.
Bảo dưỡng điều hòa oto trong mùa hè là điều hết sức quan trọng. Chính vì thế chủ xe cũng cần phải hết sức lưu tâm đến vấn đề này.