Gầm xe ô tô chảy dầu do nguyên nhân nào và cách khắc phục

Gầm xe ô tô chảy dầu là một lỗi khá phổ biến mà nhiều chiếc xe bị gặp phải. Bạn cần phải khắc phục sớm lỗi này để tránh làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe ô tô, đồng thời hạn chế được nguy cơ chập, cháy nổ xe hoặc đại tu máy.

Gầm xe ô tô bị chảy dầu có gây nên nguy hiểm hay không 

Có nhiều chủ xe suy nghĩ rằng lỗi chảy dầu, rò rỉ dầu ở khu vực gầm xe là một lỗi rất nhỏ không đáng để quan tâm. Quan điểm này là vô cùng sai lầm, bởi nếu như tình trạng rò rỉ dầu này kéo dài, có thể dẫn đến một loạt những hư hỏng nghiêm trọng như:

  • Động cơ xe ô tô dễ gặp phải các vấn đề rắc rối trục trặc, chết máy và nhanh hao mòn do bị thiếu hụt dầu bôi trơn.
  • Xe có nguy cơ bị cháy nổ do dầu động cơ bị chảy ra ngoài…

Chính vì thế, khi nhận thấy các dấu hiệu xe ô tô bị rò rỉ dầu như chảy dầu ở khung gầm máy, xung quanh máy, có mùi dầu quanh xe…thì bạn cần phải ngay lập tức kiểm tra xem nguyên nhân là vì đâu để kịp thời xử lý, khắc phục.

Gầm xe ô tô chảy dầu
Chảy dầu ở gầm xe ô tô có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ

Những nguyên nhân khiến cho gầm xe ô tô bị rò rỉ

Có 2 nguyên nhân chính khiến cho gầm xe bị chảy dầu được các chuyên gia về xe, đó là:

Gioăng cao su, phớt dầu của xe bị oxy hóa, bị lệch hoặc bị rách

Động cơ xe ô tô được cấu tạo từ rất nhiều các bộ phận hoặc chi tiết lớn nhỏ khác nhau. Chúng được kết nối với nhau thông qua những khớp nối. Để những khớp nối này có thể khớp kín khít và không làm cho dầu bị rò rỉ ra bên ngoài, nhà sản xuất sẽ gắn thêm vào một lớp gioăng cao su ở những điểm liên kết này.

Khi động cơ xe ô tô vận hành, hoạt động, những trục liên tục quay sẽ làm cho mức nhiệt độ của động cơ xe gia tăng nhanh chóng. Do những chiếc gioăng và phớt này thường được sản xuất từ chất liệu cao su, khi bộ phận này vừa phải chịu những lực tác động mạnh mẽ từ bên ngoài và sự thay đổi nhanh chóng về mức nhiệt độ, thì sẽ rất nhanh dẫn đến tình trạng bị lão hóa, trục trặc và hỏng hóc. Từ đó sẽ làm xuất hiện thêm những khe hở mở ở tại những điểm nối, làm dầu nhớt sẽ bị chảy, rò rỉ ra ngoài.

Thông thường, động cơ xe ô tô sau khi xe chạy được 10.000 km, hệ thống gioăng/phớt sẽ bắt đầu có dấu hiệu bị oxy hóa, co cứng. Các gioăng xe và phớt này nếu như càng xuống cấp nhanh chóng thì những khe hở của bộ phận này sẽ càng có kích thước lớn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng dầu máy bị rò rỉ dẫn tới hiện tượng gầm xe bị rò rỉ dầu.

Bulong bị lỏng sẽ làm dầu bị chảy ở gầm xe

Trong trường hợp bulong ốc vít bị lắp lỏng cũng là một nguyên nhân chính khiến cho dầu nhớt bị rò rỉ, chảy ở dưới gầm xe. Sau một thời gian dài sử dụng xe mà không được bảo hành thường xuyên, các khớp nối xe bằng bulong đai ốc sẽ có xu hướng bị lỏng dần, không bắt chặt với nhau. Khi bulong quá lỏng, dầu máy của xe sẽ từ đó bị thoát ra ngoài xe.

Gầm xe ô tô chảy dầu
Gầm xe ô tô chảy dầu vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Những cách khắc phục xử lý tình trạng dầu xe bị rò rỉ

Chủ xe nếu như phát hiện ra tình trạng dầu nhớt bị chảy ở dưới gầm xe, hãy nhanh chóng kiểm tra xem nguyên nhân đến từ đâu để kịp thời có phương pháp giải quyết tốt nhất. Tránh để tình trạng này kéo dài quá lâu dẫn đến tình trạng động cơ bị thiếu dầu, hao hụt dầu nhanh. Điều này sẽ làm ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến khả năng vận hành, hoạt động của động cơ xe ô tô.

Tùy theo nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng chảy dầu ở dưới gầm xe mà sẽ có những cách khắc phục, xử lý phù hợp

Thay gioăng/phớt mới để chặn dầu hỏng

Nếu nguyên nhân tình trạng chảy dầu xe ô tô là do gioăng hoặc phớt bị hỏng, xuống cấp, thì cần phải thay mới ngay. Giá của một bộ gioăng dàn cò chất lượng cao trung bình là khoảng 600.000 – 1.000.000 đồng/bộ.

Kiểm tra kỹ bulong và siết chặt lại chúng

Nếu bulong bị lỏng dẫn đến tình trạng dầu xe bị rò rỉ, bạn sẽ chỉ làm việc đơn giản là siết chặt chúng lại. Còn nếu bulong đã biến dạng thì tốt nhất là nên thay mới chúng. Mỗi mẫu xe ô tô thường sẽ có các thông số khác nhau về kết cấu và dung sai khác nhau để siết chặt bu lông. Vậy nên khi thực hiện siết bulong bạn nên lưu ý đến vấn đề này và có thể đến cửa hàng bảo dưỡng.

Sử dụng sản phẩm trám chuyên dụng để trám các khe hở

Đối với vị trí xuất hiện rò rỉ dầu nhỏ, các thợ sửa chữa thường sẽ sử dụng dung dịch chất trám chuyên dụng để trám kín các khe hở này lại. Chất trám này có chức năng tương tự như dung dịch chất bảo dưỡng cho gioăng cao su và phớt dầu. Tác dụng của chất này là giúp gioăng/phớt lấy lại hình dáng ban đầu. Ngoài ra, chất trám này cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến tình trạng của đường dẫn dầu.

Trên đây nguyên nhân và cũng như những cách tốt nhất để khắc phục tình trạng chảy dầu dưới ở dưới gầm xe ô tô. Bạn có thể tham khảo và tự áp dụng cho xe của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *