Dấu hiệu nhận biết bộ ly hợp ô tô bị trục trặc, hỏng hóc mà chủ xe ô tô cần biết

Ly hợp ô tô đóng vai trò như một loại cơ cấu giữ an toàn nhằm hạn chế tối đa tình trạng quá tải xảy ra cho hệ thống truyền lực và động cơ xe. Sau một thời gian xe ô tô vận hành, bộ ly hợp có thể sẽ bị mài mòn, hỏng hóc, trục trặc, từ đó dẫn đến việc hệ thống truyền lực và động cơ xe ít nhiều bị chậm chạp, xuống cấp, ảnh hưởng.

Bộ ly hợp xe ô tô là gì?

Trong thiết kế cấu tạo của hộp số ô tô, ly hợp có vai trò là kết nối trục khuỷu của động cơ xe với một số những bộ phận khác nằm trong hộp số. Theo đó, một trong hai trục của bộ ly hợp có thể dễ dàng quay ở cùng tốc độ hoặc cũng có thể tách riêng ra để có thể hoạt động một cách hoàn toàn độc lập. 

Bộ ly hợp ô tô là một phần vô cùng quan trọng của hệ thống truyền động. Bộ phận này có vai trò là nối liền với trục của động cơ xe ô tô dựa trên nguyên lý ăn khớp. Nếu tài xế dừng xe khi phương tiện vẫn đang khởi động, bộ ly hợp sẽ thực hiện việc ngắt truyền động cơ xuống những bánh xe ô tô. Ở thời điểm này, momen lực sẽ bị ngắt đi hoặc sẽ thay đổi chiều, giúp cho xe có thể ngừng ngay lại hoặc cũng có thể là về số lùi theo sự vận hành, điều khiển của người lái xe.

Những dấu hiệu nhận biết bộ ly hợp xe ô tô

Khi ly hợp ô tô bị hỏng hóc, trục trặc, hệ thống truyền động và động cơ xe ô tô sẽ bị trực tiếp ảnh hưởng, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro rất lớn nếu di chuyển. Khi nhận thấy xe có 5 dấu hiệu dưới đây bộ ly hợp ô tô có thể bị trục trặc, hư hỏng giúp cho người lái đảm bảo sự an toàn tuyệt đối khi sử dụng phương tiện xe.

Ly hợp ô tô
Ly hợp ô tô có vai trò vô cùng quan trọng

Ly hợp xe bị trượt 

Đây là hiện tượng rất thường gặp khi người lái xe thực hiện nhả bàn đạp ly hợp và sau đó tiến hành đạp ga xe nhưng phương tiện lại không thể di chuyển. Nguyên nhân có thể xảy ra là do tình trạng đĩa ma sát, mâm ép, bánh đà bị xảy ra tình trạng oxy hóa, mài mòn hoặc là tình trạng rò rỉ dầu động cơ.

Để xác định chính xác xem bộ phận ly hợp có bị xảy ra tình trạng trơn trượt hay không, chủ phương tiện cần phải thực hiện những thao tác đơn giản và dễ dàng như sau:

  • Khởi động xe ô tô và sau đó kéo phanh tay.
  • Đạp ly hợp và tiếp tục kéo cần số vào vị trí số 2 hoặc vị trí số 3.
  • Nhả từ từ nhẹ nhàng bàn đạp ly hợp. Ngay sau khi nhả bàn đạp ly hợp, phương tiện sẽ dừng ngay hoạt động nếu bộ ly hợp vẫn sử dụng tốt. Ngược lại, nếu ly hợp bị xảy ra tình trạng trơn trượt thì phương tiện vẫn sẽ hoạt động và động cơ không ngắt.

Xe khó/không thể vào số

Nếu tài xế nhận thấy tình trạng xe ô tô không thể vào được số tiến hoặc số lùi, nguyên nhân rất có thể là bởi vì xi lanh chính và xi lanh con giữ vai trò điều khiển bộ ly hợp đang gặp phải vấn đề hỏng hóc, trục trặc. Trong đó, bộ phận bàn đạp ly hợp sẽ bị quá nặng/nhẹ và hay bị rung. Ngoài ra, vấn đề trục trặc, hư hỏng về mâm ép, càng cua, đĩa ma sát, bạc đạn pitê cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho bộ ly hợp xe ô tô bị gặp vấn đề trục trặc, hư hỏng.

Xe ô tô khó vào số lùi

Khi người lái xe nếu nhận thấy tình trạng phương tiện xe khó vào số lùi hoặc khó vào số 3, điều này cũng đồng nghĩa với việc là bộ ly hợp đã bị trục trặc, hư hỏng, có lỗi hoặc là điều chỉnh sai ở bộ phận dây cáp chuyển số,  mâm ép đã bị oxy dẫn đến tình trạng mài mòn…

Bộ ly hợp ô tô phát ra nhiều tiếng kêu ồn ào

Ngay khi động cơ xe ô tô ngắt, người lái nghe thấy những tiếng kêu ồn ào từ bàn đạp ly hợp. Đây là vấn đề trục trặc hư hỏng do vấn đề về cơ cấu điều khiển bộ ly hợp thủy lực. Những tiếng động khó chịu liên tục phát ra cũng có thể do tình trạng bạc đạn bánh đà và bộ phận bạc đạn pitê ở bên trong bộ ly hợp đã bị mài mòn và chúng bị cọ xát liên tục với những chi tiết khác của động cơ.

Ngoài ra, tài xế có thể nghe thấy những tiếng mài mòn khi thực hiện việc chuyển số. Hiện tượng này bị xảy ra là do tình trạng đĩa ma sát bị kẹt, khiến cho trục sơ cấp vẫn đang quay cùng tốc độ với động cơ xe ô tô ngay cả khi tài xế thực hiện việc đạp ly hợp. Trong trường hợp này, bánh răng xe ở bên trong hộp số có thể bị tổn hại hư hỏng nghiêm trọng nếu tài xế cố gắng dùng lực đạp vào ly hợp. Bên cạnh đó, bộ ly hợp nếu phát ra những tiếng kêu quá lớn cũng có thể là do mâm ép của xe quá yếu, thiếu dầu ở bên trong xi lanh chính hoặc hành trình tự do của bộ phận bàn đạp ly hợp chưa người dùng điều chỉnh một cách chính xác.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bộ ly hợp xe ô tô gặp phải vấn đề bị trục trặc, hỏng hóc mà chủ xe ô tô cần biết. Hãy cố gắng sửa xe sớm nếu bạn nhận thấy các vấn đề này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *