Bơm nước ô tô có vai trò là làm cho nước bên trong hệ thống làm mát được lưu thông dễ dàng, nhanh chóng. Bộ phận này có tuổi thọ khá cao, nhưng vẫn có thể bị hỏng hóc trong một số trường hợp nhất định. Khi bơm nước bị hỏng thì sẽ xuất hiện một số dấu hiệu nhận biết cụ thể.
Dấu hiệu và nguyên nhân gây nên tình trạng hỏng máy bơm nước
Máy bơm nước bị hỏng thì sẽ xuất hiện các dấu hiệu như sau:
- Khi dung lượng nước sụt giảm một cách đáng kể và xuất hiện tình trạng rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài thì nhiều khả năng là bơm nước đã bị hỏng.
- Sự tổn thất bơm có thể đến từ nguyên nhân là ổ đỡ. Sự trục trặc ổ đỡ sẽ làm tăng kích thước khe hở ở giữa bộ phận cánh bơm và bỏ bơm. Điều này sẽ dẫn đến việc làm giảm lực ly tâm.
- Đệm không đảm bảo cũng có thể sẽ khiến cho ổ đỡ bị trục trặc, hỏng do dung dịch làm mát lọt vào bên trong các ổ đỡ. Ngoài ra, nếu như dây đai truyền động bị kéo căng quá mức, sự rung động đến từ bộ phận trục bơm, nước làm mát của xe bị quá nhiệt do tắt máy động cơ khi vẫn còn đang nóng.
- Đệm kín bị trục trặc, hỏng hóc khiến cho việc làm kín sẽ không đảm bảo. Vấn đề có thể là do tình trạng quá nhiệt, nước làm mát trong xe ô tô bị bẩn, gỉ sét, cặn nước tích tụ quá nhiều và độ mài mòn quá cao.
- Vỏ bơm và cánh bơm xe bị nứt, vỡ là do ổ đỡ của xe bị quá lỏng ở trong bỏ bơm hoặc ở trục. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng cánh bơm của máy bơm nước bị va đập, cọ xát vào thành vỏ bơm.
Bên cạnh đó, bơm nước ô tô cũng sẽ xảy ra một số những hiện tượng trục trặc, hỏng hóc khác như: Dây đai bị mòn, đứt do bị điều chỉnh quá căng, puli đã bị nứt, vỡ, mòn vẹt do chịu lực va đập mạnh, kiểm tra tháo lắp không đúng kỹ thuật…
Những phương pháp kiểm tra hư hỏng bơm nước ô tô
Kỹ thuật viên khó có thể đánh giá được chính xác độ ăn mòn của những chi tiết vòng bi, thân bơm, cánh bơm và những chi tiết, bộ phận đã bao kín trong trạng thái bình thường. Kỹ thuật viên chỉ có thể kiểm tra được tình trạng rò rỉ nước làm mát ở qua lỗ thăm ở bộ phận thân lắp trục bơm và bộ phận lắc ngang để có thể kiểm tra được mức độ rơ của bộ phận trục bơm.
Nếu muốn kiểm tra tình trạng hỏng hóc, trục trặc của từng chi tiết, thì bắt buộc phải tháo rời bộ phận bơm nước. Sau đó sử dụng những loại công cụ, thiết bị đo như là đồng hồ so, thước cặp để có thể xác định được chính xác độ mòn vẹt của bi, vỏ bơm, cánh bơm, và những vấn đề trục trặc, hỏng hóc khác.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tìm hiểu, quan sát tình hình bằng mắt để phát hiện ra những điểm nứt ở bên ngoài. Hãy kiểm tra xe những vết nứt nhỏ bằng cách cho làm nóng động cơ, sau đó bôi thêm một lớp bột mỏng trắng ở bên ngoài. Chờ khoảng vài phút và quan sát xem lớp bột trắng nói trên có bị thấm dính ướt hay không.
Khi có nhu cầu thay bơm nước ô tô người dùng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm AISIN. Phụ tùng ô tô bơm nước AISIN được nhiều người quan tâm sử dụng bởi đây sản phẩm chất lượng đến từ Nhật Bản, có thiết kế chính xác, phù hợp với các bộ phận của xe.