Trục láp xe ô tô là thiết bị giữa vai trò, nhiệm vụ truyền chuyển động quay từ hộp số hoặc bộ vi sai đến với bộ phận trục bánh xe. Do chịu lực tác động lớn, nên trục láp rất dễ bị mài mòn, hỏng hóc . Bạn cần sớm nhận ra những dấu hiệu hỏng này để từ đó kịp thời xử lý.
Trục láp của xe ô tô là gì?
Trục láp xe ô tô có tên gọi khác là trục lái hoặc trục các đăng. Đây là một loại thiết bị có hình trụ có nhiệm vụ truyền cơ khí điện và mô-men xoắn. Trục láp xe ô tô có nhiệm vụ là kết nối những bộ phận của cùng một hệ thống truyền lực, khi những bộ phận này không thể liên kết trực tiếp với nhau vì vấn đề khoảng cách.
Trục láp xe ô tô là một chi tiết trung gian truyền lực mô-men nên cần làm từ vật liệu nhẹ, có độ bền cao để có thể chịu được lực và tăng mức quán tính quay.
Trục láp của xe ô tô thường được chia ra thành hai loại chính cơ bản như sau:
- Trục đơn: Loại trục này thường được sử dụng ở trên xe ô tô và các loại xe cơ giới bốn bánh, có khoảng cách giữa bộ phận trục và động cơ tương đối nhỏ. Thiết kế có thêm một mối hàn ma sát để có thể tăng cao chất lượng và sức mạnh của trục láp đơn. Trục đơn có thể làm bằng chất liệu nhôm để trọng lượng nhẹ, hoặc bằng chất liệu thép để đảm bảo độ bền cao.
- Trục hai ba mảnh: Loại trục này được sử dụng để nhằm hạn chế tối đa tình trạng hỏng hóc của trục truyền động do bị uốn ở trong điều kiện tốc độ cao. Hệ thống trục láp xe ô tô có hai, ba mảnh sử dụng cho những loại phương tiện xe ô tô dẫn động bốn bánh và các loại xe ô tô có khoảng cách giữa bộ phận trục và động cơ lớn, bởi vì hệ thống này có thể làm giảm tốc độ bằng cách chia trục truyền động làm thành hai hoặc là ba phần.
Cấu tạo chi tiết bộ phận trục láp xe ô tô
Trục láp ô tô bao gồm có những thành phần như sau:
- Ống: Có nhiệm vụ duy trì sự ổn định vị trí của đuôi xe trong quá trình xe phanh và xe tăng tốc.
- Mép bích: Có vai trò liên kết trục các đăng với các bộ phận hộp số, bộ vi sai, bộ truyền động. Bộ phận này cũng được sử dụng để thực hiện liên kết trục các đăng với bộ phận bộ ngắt điện, bơm thủy lực và nhiều bộ phận khác của xe ô tô.
- Vòng bi trung tâm hay còn có tên gọi khác ổ trục giữa: Dùng để liên kết hai phần của trục các đăng. Bằng cách này, ổ trục giữa có thể đảm bảo được vị trí chính xác của những bộ phận trục truyền động và đồng thời cũng giảm được mức dao động điều hòa trong quá trình thực hiện chuyển động của xe ô tô.
- Khớp nối hay khớp chữ U: Là bộ phận rất quan trọng của trục các đăng, được sử dụng để kết nối với các trục quay của xe ô tô. Hiện nay, trục truyền động với khớp nối phổ biến thường được nhà sản xuất lắp đặt ở những loại xe ô tô dẫn động ở cả bốn bánh xe hoặc cũng có thể dẫn động ở bánh sau.
- Chốt chặn: Đảm bảo được một cách chính xác độ bền và độ chính xác của trục đẩy. Mục đích chính là giảm thiểu độ rung và tiếng ồn khi xe tăng tốc.
- Trục giữa: Là thành phần chính của trục truyền động và trục khớp liên kết với vỏ xe ở trên những ổ trục giữa.
- Chốt ống và chốt trượt: Chốt trượt sử dụng để kết nối trực tiếp với trục truyền động thông qua các khớp. Chốt này có vai trò di chuyển ở trong ngoài hộp chuyển để có thể đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện. Chốt ống xoay quanh các trục truyền động và bộ phận khớp chữ U.
- Trục hình ống: Trục này được sử dụng để hiệu chỉnh hệ số khoảng cách giữa những trục sau và bộ phận hộp số. Trục dẫn động có thể có nhiều hơn một trục hình ống tùy vào loại trục truyền động và phụ thuộc vào loại xe.
Những dấu hiệu cho thấy bộ phận trục láp ô tô đã bị hỏng hóc
Trong quá trình sử dụng xe, trục láp ô tô có thể gặp phải một số những vấn đề trục trặc hỏng hóc. Những dấu hiệu cho thấy trục láp xe ô tô bị hỏng:
- Việc ôm cua xe ô tô khó khăn: Khi ôm cua xe trở nên khó khăn hơn có thể là do bánh răng của bộ phận trục láp xe ô tô đã bị hỏng hóc, trục trặc, hư hỏng hoặc cũng có thể là đã rỉ sét. Nguyên nhân chính có thể là do nước bị tràn vào trong khoang láp từ trước đó.
- Xe phát ra tiếng ồn liên tục trong quá trình di chuyển: Đây là dấu hiệu cho thấy trục truyền động của xe đã bị hỏng lỗi, từ đó làm cho các bộ phận khác của xe ô tô bị mài mòn.
- Xe phát ra những âm thanh ồn ào, lạch cạch khi đạp ga: Nguyên nhân là bởi những con dấu nắp của xe ô tô đã bị gỉ sét.
- Xe bị giật mạnh khi tăng tốc: Dấu hiệu này xuất hiện nghĩa là trục truyền động của bánh xe ô tô đang gặp vấn đề hỏng hóc, trục trặc. Lúc này, chủ xe nên kiểm tra và tiến hành thực hiện các quy trình sửa chữa nếu hư hỏng nặng.
Nếu nhận thấy những dấu hiệu hỏng hóc trục láp xe ô tô thì bạn nên mang xe đi sửa chữa ngay để tránh cho chúng bị trục trặc, hỏng hóc nặng nề hơn. Xe sẽ o bị gián đoạn khi di chuyển.