Khi bugi xe ô tô bị hỏng có thể sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận hành của động cơ, khiến cho xe bị tiêu hao nhiên liệu, khó khởi động nổ máy, động cơ bị rung… Chủ xe cần nhận biệt dấu hiệu bugi ô tô bị hỏng hóc để kịp thời thay đổi.
Những dấu hiệu nhận biết Bugi ô tô gặp vấn đề
Nếu bugi ô tô có những biểu hiện sau đây thì rất có thể thiết bị đang bị hỏng hóc, yếu và có vấn đề:
Xe ô tô đột nhiên hao xăng hơn so với bình thường
Nếu thấy xe ô tô đột ngột tốn xăng bất thường thì rất có thể bugi đang gặp vấn đề. Bởi vì khi bugi bị gặp tình trạng trục trặc, bộ phận ECM điều khiển động cơ xe sẽ không còn khả năng kiểm soát được cường độ của tia lửa hoặc lượng oxy để từ đó có thể bổ sung mức nhiên liệu phù hợp. Điều này sẽ khiến cho quá trình đốt nhiên liệu trở nên kém hiệu quả.
Máy không đề nổ hoặc khó khởi động
Khi động cơ nguội lạnh sẽ rất khó để có thể xác định được thời điểm đánh lửa lúc nào là chính xác. Bởi vì khi người lái thực hiện đề xe, ECM sẽ phải tiếp thêm nhiên liệu mới để hơi nước đọng lại ở trong xilanh có thể hoàn toàn giải phóng. Điều này dẫn đến việc bugi bị mòn một cách nhanh chóng, bị hỏng hóc trục trặc và trở nên khó bắt lửa hơn so với bình thường. Đây chính là lý do tại sao ô tô khó đề nổ, thậm chí là hoàn toàn không thể nổ máy được.
Đèn động cơ hoạt động không ổn định
Sự hoạt động của đèn động cơ có thể là dấu hiệu cho thấy động cơ của bạn đang gặp vấn đề lớn về bugi. ECM sẽ nhạy cảm hơn rất nhiều và tài xế có thể dễ dàng phát hiện ra sự không đốt cháy ở trong xi-lanh.
Động cơ hoạt động yếu
Khi người lái xe đạp ga tăng tốc xe, ECM sẽ điều khiển phụ tùng ô tô bugi tạo ra những tia lửa rất mạnh để từ đó đốt cháy được nhiều nhiên liệu hơn. Từ đó sinh công suất lớn hơn. Tuy nhiên nếu như bugi bị hỏng, trục trặc, bị lỗi… tì tia lửa điện phát ra có thể không đảm bảo đủ mạnh. Điều này khiến cho động cơ hoạt động yếu hơn rất nhiều so với mức bình thường.
Màu sắc của bugi
Những dấu hiệu bất thường của bugi xe ô tô còn có thể dễ dàng nhận biết thông qua yếu tố màu sắc:
- Bugi màu đen, dính nhiều cặn bẩn và nhớt, kèm theo đó là mùi hôi khét đã cho thấy tình trạng dầu nhớt bị rò rỉ dính vào trên xi lanh, khiến cho bugi không thể thực hiện nhiệm vụ đánh lửa.
- Bugi có màu trắng đục là dấu hiệu cho thấy bộ phận làm mát của xe ô tô đang có vấn đề, thiết bị bugi sẽ phải mất thêm rất nhiều thời gian để đánh lửa.
- Trên thân bugi có màu vàng nâu nghĩa là vẫn đang hoạt động bình thường.
Phản ứng chậm chạp
Khi người lái đạp ga tăng tốc ô tô thì ECM sẽ điều khiển để bugi bắn tia lửa. Tuy nhiên bugi bị hỏng thì quá trình tạo ra tia lửa sẽ bị chậm hơn so với bình thường. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ phản hồi rất chậm, không thể tăng tốc, hoặc có hiện tượng động cơ bị tăng vọt ga một cách đột ngột.
Nếu xảy ra những dấu hiệu trên thì rất có thể là bugi ô tô bị hỏng và cần phải thay thế thiết bị mới để tránh làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của ô tô.
Hướng dẫn những bước đơn giản để thay bugi ô tô mới
Sau khi kiểm tra bugi và nhận thấy thiết bị này xuất hiện những dấu hiệu hỏng hóc, chủ xe nên kịp thời thay bugi mới để có thể bảo vệ tối ưu cho động cơ xe. Việc thay mới bugi cần phải chuẩn bị một số dụng cụ hỗ trợ cần thiết cơ bản nhất như thanh nối dài, cần mở tuýp, đầu tuýp mở bugi, thước lá đo khe hở bugi.
Bước 1: Tháo bỏ thiết bị bugi ô tô cũ
Xác định chính xác vị trí của bugi nằm ở trên động cơ. Đối với những động cơ xe ô tô L4, L6, bugi sẽ được lắp ở khu vực trên cùng hoặc ở bên hông của động cơ theo cùng một đường thẳng. Đối với động cơ V6 hoặc V8, thiết bị bugi sẽ nằm ở phía hai bên của động cơ.
Người dùng lắp đầu tuýp vào thanh nối dài và sau đó thực hiện lắp thanh nối vào cần mở tuýp, nới lỏng một cách nhẹ nhàng để tránh việc làm hỏng dây và lấy bugi ra khỏi động cơ.
Dùng thước để kiểm tra phần khe hở bugi. Khe hở đạt chuẩn phải nằm trong khoảng cách 0,7-1,5 mm, gõ đầu bugi lên một bề mặt gỗ để có thể điều chỉnh sao cho đạt chuẩn khi thấy khe hở lớn hơn so với mức quy định.
Bước 2: Lắp bugi mới
Dùng súng gió để vệ sinh sạch sẽ khu vực lắp bugi mới để có thể đảm bảo được môi trường vận hành hoạt động là tốt nhất cho bugi. Kiểm tra xem dây cao áp có bị đứt, hoặc phần vỏ cách điện có bị hỏng hóc hay không.
Cần phải thực hiện việc lắp dây cao áp đúng chính xác với vị trí, để đảm bảo cho động cơ xe nổ và không gây ra tình trạng rung giật. Nên siết chặt thiết bị bugi bằng tay với một lực vừa phải để tránh tối đa việc làm hỏng đến ren động cơ.
Trên đây là những dấu hiệu nhận biết Bugi ô tô bị hỏng chính xác nhất mà lái xe có thể tham khảo và thay thế thiết bị khi cần thiết. Chủ xe cần lưu ý là nên thay thế bugi ở những địa chỉ bán phụ tùng uy tín nhất.