Bắt bệnh tình trạng bugi xe oto chuẩn nhất và cách khắc phục

 Bugi xe oto là một bộ phận tuy nhỏ nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, có khả năng quyết định rất lớn đến hiệu suất động cơ. Tình trạng bugi cũng sẽ phần nào nói lên tình trạng động cơ ra sao. Chủ xe cần phải nhận biết các dấu hiệu hỏng hóc của động cơ để thông qua đó hiểu được tình trạng thực tế của bugi.

Bugi xe oto có màu vàng nâu trên thân

Bugi màu vàng nâu nghĩa là động cơ vẫn hoạt động một cách bình thường, tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật được nhà sản xuất đặt ra và có những thành phần cơ học ổn định.

Nếu bạn có ý định thay một chiếc bugi mới, nên lưu ý thay sản phẩm bugi có khoảng nhiệt bằng nhau, nghĩa là có chiều dài lớp sứ cách điện dưới bằng nhau. Khoảng nhiệt dài bugi thì sẽ làm việc nóng hơn và khoảng nhiệt ngắn hơn bugi thì có khả năng làm việc mát hơn.

Bugi xe oto có màu đen và bị khô 

Trong quá trình kiểm tra nếu thấy bugi có màu đen, thì nhiều khả năng động cơ đang bị hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (dư xăng). Một nguyên nhân khác là xe ô tô chạy cầm chừng quá mức. Đối với xe xuất hiện thêm hiện tượng có khói đen xì ra ở ống pô thì nguyên nhân chính xác là động cơ bị dư xăng.

Hiện tượng này đến từ một số các nguyên nhân khác nhau như: lọc gió bẩn dẫn tình trạng bị nghẹt dẫn đến cung cấp không khí không đủ để đạt được tỷ lệ hỗn hợp chuẩn, bướm gió bị kẹt, chế hòa khí hỏng, bugi đánh lửa yếu nên sẽ không thể đốt cháy được hết hòa khí. Trước khi tiến hành thay thế bugi mới, cần phải thực hiện điều chỉnh lại tỷ lệ hòa khí thích hợp nhất, vệ sinh sạch sẽ bướm gió, lọc gió…

Bugi có màu đen và bị ẩm ướt

Hiện tượng này xảy ra do dầu đã bị lọt vào trong xi lanh. Dầu sẽ bị đốt nóng để tạo thành muội than bám dính trên thân bugi và sẽ làm cho bugi ô tô bị ướt. Sự rò rỏ dầu lọt vào bên trong thân xi lanh, có thể là do supap đã bị hở hoặc cũng có thể bị hở sec – măng hoặc thành xi lanh đã bị mài mòn. Nếu trong trường hợp xe ô tô bị xuất hiện mùi hôi khét mà còn bốc ra khói trắng thì bạn nên lưu ý tìm cách sửa chữa ngay để tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe khi xe vận hành.

Bugi có màu trắng 

Tình trạng này xảy ra ở rất nhiều dòng xe khác nhau, chứng tỏ rằng động cơ ô tô đã hoạt động quá nhiều. Nguyên nhân gây ra tình trạng này nhiều khả năng là lắp bugi không phù hợp (khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của mức nhiên liệu bị xuống quá thấp.

Nguyên nhân còn có thể do thời gian đánh lửa của thiết bị động cơ không được tối ưu, hệ thống làm mát bị trục trặc, hoặc động cơ bị thiếu xăng do có quá nhiều không khí lẫn trong nhiên liệu. Trường hợp này có thể được khắc phục bằng cách thử thay bằng một chiếc bugi khác, điều chỉnh, chỉnh sửa những hệ thống liên quan…

Các cực của bugi xe oto bị chảy

Khi bugi bị chảy ở cả hai cực và bám những chất lạ, chất bẩn ở trên các cực bugi, đó là do bugi đã bị quá nhiệt do thường tự động đánh lửa. Sự đánh lửa sớm, mô bin bị hỏng, xupap bị hỏng, chất lượng của xăng quá kém hoặc là có chất cháy đóng cặn nhiều ở trong buồng đốt cũng sẽ gây ra ra hiện tượng nói trên.

Tình trạng cực bugi ô tô bị chảy có thể làm tăng khả năng đánh lửa và làm giảm thiểu công suất động cơ, gây ra tình trạng trục trặc, hỏng hóc động cơ xe ô tô. Lúc này cần bạn cần phải kiểm tra tình trạng động cơ ô tô, chất lượng của nhiên liệu, mobin đánh lửa trước thay thế phụ tùng bugi ô tô mới.

Bugi ô tô
Có nhiều dấu hiệu để nhận biết bugi xe oto gặp vấn đề

Bugi bị chảy cực tâm 

Bugi tự động đánh lửa thường sẽ là nguyên nhân chính gây nên tình trạng quá nhiệt, từ đó đã dẫn đến việc bugi bị chảy cực tâm. Ngoài ra, hiện tượng bugi bị chảy cực tâm còn có thể vì một số nguyên nhân khác như chất cháy đóng cặn ở trong buồng đốt, mobin hỏng, xupap bị hỏng, nhiên liệu có chất lượng kém. Công suất của động cơ sẽ bị giảm hoạt động vận hành đáng kể khi thiết bị bugi xe oto bị chảy cực tâm, vì thế bạn phải kiểm tra tình trạng động cơ sớm và kiểm tra mobin xe và thay thế những thiết bị bugi mới.

Cực âm của bugi bị mòn nhiều 

Đây là trường hợp bugi xe oto sẽ bị chảy cục bộ ở cực tâm hoặc cũng có thể chảy hết toàn bộ, đầu sứ thiết bị xuất hiện rỗ hay nứt. Nguyên nhân tạo nên hiện tượng như trên do bị tự động đánh lửa gây ra tình trạng quá nhiệt, bugi lắp vào ô tô có khoảng nhiệt không thực sự phù hợp. 

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: chất cháy bị đóng cặn nhiều ở trong buồng đốt, mobin hỏng, xupap bị hỏng, nhiên liệu kém chất lượng; sẽ gây nên những hiện tượng mất lửa làm giảm thiểu đi công suất của động cơ. Trong trường hợp này bạn cần phải kiểm tra mobin, tỷ lệ nhiên liệu, động cơ và thay thế một chiếc bugi mới. 

Bugi xe oto có thể bắt bệnh dựa vào rất nhiều những hiện tượng khác nhau. Khi bugi bị hỏng nặng bạn nên thay thế chúng bằng những sản phẩm chất lượng. Nếu đang tham khảo sản phẩm bugi có chất lượng cao hãy lựa chọn sử dụng bugi Priauto – sản phẩm đến từ Trung Quốc độ bền cao, khả năng vận hành ổn định, bền bỉ, tuổi thọ dài lâu. Đây sẽ là sản phẩm rất tuyệt vời dành cho đông đảo khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *