Vòng tua máy là tổng số các vòng quay của động cơ xe ô tô trong 1 phút. Tốc độ vòng tua máy hiển thị ở cụm đồng hồ tốc độ dưới dạng kỹ thuật số hoặc đồng hồ kim truyền thống. Nếu cho xe chạy với tốc độ ổn định mà vòng tua máy vẫn bị tăng giảm đột ngột thì động cơ đã có vấn đề.
Rò rỉ chân không
Một trong những nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến hiện tượng vòng tua máy xe bị tăng giảm bất thường là do tình trạng rò rỉ chân không. “Bệnh” này thường được bắt nguồn từ một luồng không khí “không được kiểm soát” và được dẫn vào cửa nạp của động cơ xe ô tô. Điều này sẽ tạo ra một hỗn hợp nhiên liệu không đạt đủ tiêu chuẩn khiến cho động cơ xe hơi hoạt động thiếu ổn định.
Bộ phận đánh lửa bị trục trặc
Khi hệ thống đánh lửa của động cơ xe ô tô sẽ không còn khả năng phân phối tia lửa đều và đủ thì sẽ dẫn đến tình trạng tốc độ tua máy bị tăng giảm, dao động bất thường. Sự cố này thường sẽ bắt nguồn từ những nguyên nhân cụ thể như mobin đánh lửa, bugi/dây cắm,…bị hỏng. Bên cạnh đó, nếu như lắp bộ chia điện hỏng thì sẽ làm ngăn cản quá trình phân phối tia lửa điện. Đối với những chiếc xe ô tô cũ, xe dùng lâu năm thì rất dễ sẽ gặp phải sự cố này.
Cảm biến vị trí bướm ga bị gặp lỗi
Cảm biến vị trí bướm ga trên xe ô tô có nhiệm vụ đưa tới những tín hiệu phản hồi cho bộ điều khiển PCM của động cơ về vị trí cánh tiết lưu. Nếu như tín hiệu phản hồi đó không có sự nhất quán sẽ khiến động cơ hoạt động bất ổn và ngay lập tức vòng tua máy của xe sẽ xảy ra những sự dao động tăng giảm bất thường.
Sự bất ổn trong bộ cung cấp nhiên liệu
Buồng đốt ở bên trong động cơ xe ô tô nếu không được nhận đủ lượng nhiên liệu khiến cho tốc độ quay của vòng tua máy không đều. Sự cố này chỉ xảy ra khi bộ lọc nhiên liệu của xe ô tô bị tắc, bộ phận bơm nhiên liệu bị hỏng hóc hoặc xe gặp phải những sự cố về xi-lanh xe ô tô liên quan đến việc bị hỏng hóc kim phun.
Cảm biến tốc độ động cơ bị lỗi
Hầu hết những chiếc xe ô tô sử dụng các dòng động cơ hiện đại đều sử dụng một thiết bị cảm biến hoặc có thể là nhiều cảm biến tốc độ dòng chuyên dụng. Trên xe ô tô sẽ thường sử dụng cảm biến trục cam và trục khuỷu của động cơ xe hơi. Khi cảm biến của xe hoạt động kém hiệu quả, thì một loạt những triệu chứng kỳ lạ sẽ phát sinh, từ đó dẫn đến hiện tượng vòng tua động cơ bị đột ngột tăng, giảm thất thường.
Van IAC của xe bị hỏng, lỗi
Nếu vòng tua máy xe ô tô bị đột ngột tăng ngay cả khi xe của bạn đang hoạt động ở chế độ không tải thì bên cạnh các lỗi hỏng kể trên, bạn có thể nghĩ đến lỗi do van điều khiển không khí ở chế độ không tải (IAC). Van điều khiển không khí chế độ không tải là một bộ phận có nhiệm vụ là điều chỉnh lưu lượng nạp khi bướm ga của động cơ xe ô tô bị đã đóng lại.
Nếu bộ phận này bị muội than bám quá nhiều hay bị trục trặc, hư hỏng, thì nhiều khả năng là van điều khiển không khí đang hoạt động một cách kém hiệu quả, không được ổn định trơn tru, dẫn đến việc xuất hiện những mã lỗi P0505, P0506 và P0507 khi thực hiện quy trình kiểm tra. Đây là những dấu hiệu quan trọng cho thấy van IAC đã bị lỗi.
Lỗi hộp điều khiển hệ thống truyền động
Đôi khi một số đoạn các đoạn mạch ở trên bộ phận hộp điều khiển hệ thống truyền động PCM ở trên xe có thể đã bị trục trặc, hỏng hóc. Điều này sẽ làm nảy sinh ra một số các vấn đề có liên quan đến khả năng lái xe và cũng có thể sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ quay của xe cũng như sự ổn định của vòng tua máy.
Nếu xe ô tô của bạn đang vận hành, và phát hiện ra tình trạng vòng tua máy xe có sự dao động một cách bất thường thì bạn cần phải mang xe đến gara bảo dưỡng chăm sóc ngay. Tuyệt đối không được để tình trạng này tiếp tục kéo dài nếu như bạn không muốn xe bị mất sự ổn định khi di chuyển. Hãy luôn bảo vệ xe của bạn một cách cẩn thận.