Piston ô tô nếu bị hỏng hóc, gặp vấn đề trục trặc thì sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của xi lanh và cả bộ phận buồng cháy. Chủ xe nên lưu ý tìm ra nguyên nhân khắc phục để tránh làm giảm mức công suất của động cơ xe. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết được bộ phận piston của xe đang có vấn đề, phải làm việc quá tải.
Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay piston
Cấu tạo piston có 3 chi tiết là đỉnh, đầu và phần thân piston. Bộ phận này giữ vai trò, nhiệm vụ phối hợp được với xi lanh và nắp máy sẽ tạo nên buồng cháy động cơ. Do bộ phận này thường xuyên phải hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao và phải liên tục chịu được lực ma sát mài mòn lớn nên sẽ dễ khiến cho piston xe bị hỏng hóc. Những dấu hiệu piston hỏng, cần phải thay bao gồm:
Mức khí thải của xe đột ngột tăng
Ống xả thải ra khói nhiều hơn một cách bất thường khi xe đang trong quá trình vận hành là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống xéc măng của xe đang bị hỏng. Khi đó, dầu bôi trơn của xe sẽ bị tràn vào bên trong buồng đốt, từ đó tạo thành khói làm cho khí thải sẽ dần chuyển sang màu nâu đậm, hoặc cũng có thể là màu trắng đục và làn khói thải ra cũng dày hơn so với mức bình thường.
Lượng dầu nhớt của xe bị giảm
Khi hệ thống dầu của xe bị mòn thì sẽ khiến cho lượng dầu nhớt từ động cơ ô tô sẽ bị chảy vào bên trong buồng đốt. Điều này không chỉ làm gia tăng ma sát giữa những bộ phận ở bên trong động cơ xe ô tô mà còn làm tiêu hao khá nhiên liệu xe nhiều hơn so với bình thường.
Vận hành kém và hiệu suất động cơ thấp
Nếu tài xế cảm thấy rằng khả năng tăng tốc vận hành ô tô đột ngột kém hơn so với bình thường hoặc xe sẽ bị ì, thì nhiều khả năng là do xéc măng của xe đang gặp vấn đề hỏng hóc, trục trặc. Xéc măng xe ô tô bị mòn sẽ làm giảm thiểu mức áp suất nén và đồng thời cũng giảm mức công suất động cơ. Điều này sẽ gây ra sự khó khăn trong việc tăng tốc, làm tiêu hao nhiên liệu, làm tăng thêm khả năng tích tụ nhiệt lượng sinh ra ở bên trong buồng đốt.
Nguyên nhân dẫn đến hỏng piston
Dưới đây là một số nguyên nhân piston bị hỏng:
Đỉnh piston bị rạn nứt
Đỉnh piston xe ô tô bị rạn nứt gây nên tình trạng xe ô tô bị rò rỉ khí, làm ảnh hưởng đến hoạt động của buồng cháy và làm giảm mức công suất của động cơ xe ô tô. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đỉnh piston rạn nứt là do xe bị thiếu hụt dầu bôi trơn (dầu nhớt).
Bên cạnh đó, khi nhiên liệu trong buồng đốt bị phun sai thời điểm và phun không đúng với liều lượng quy định thì sẽ khiến cho đỉnh piston xe bị quá nhiệt. Lúc này, bề mặt đỉnh piston xe sẽ bị giãn nở với tốc độ rất nhanh, trong khi đó những vị trí xung quanh sẽ hoàn toàn không thể kịp thích nghi dẫn đến đến đỉnh bị rạn nứt.
Đỉnh Piston xe bị vỡ mảng lớn
Đỉnh Piston bị vỡ mảng lớn nguyên nhân thường là do những lực tác động đến từ bên trong buồng cháy của động cơ.
- Lắp đặt Piston xe ô tô không đúng cách, sẽ dẫn đến đỉnh bị lồi ra bên ngoài quá nhiều.
- Vòng đệm của bộ phận đầu xi lanh đã bị lắp sai cách và bị đọng cặn carbon ở trên đỉnh quá nhiều.
- Phần khe hở giữa Xupap và phần đỉnh Piston xe ô tô quá hẹp.
- Thời gian đóng/mở bộ phận Xupap đã bị sai lệch, không đúng hoặc do bề là mặt lõm tiếp xúc của Xupap với phần đỉnh Piston bị quá ngắn.
- Dây đai cam ở bên trong hệ thống động cơ sẽ gặp phải vấn đề hỏng hóc, trục trặc hoặc cũng có thể là do đã bị trượt.
Thân piston bị mài mòn, trầy xước
Thân piston điều hướng cho piston chuyển động ở trong xi lanh, nên rất dễ bị bào mòn sau một thời gian sử dụng xe. Khi đường kính của thân piston thay đổi sẽ tạo nên những khe hở nằm ở giữa piston và xi lanh, ảnh hưởng tới chuyển động tịnh tiến của piston, tạo nên một loạt những va đập khi xe ô tô hoạt động.
Bên cạnh đó, việc bạn lắp đặt bộ phận thanh truyền không chính xác khiến cho piston bị chuyển động lệch hẳn về một phía, từ đó kéo theo bộ phận vòng xéc măng cũng sẽ bị nghiêng, thân piston sẽ nhanh hao mòn hơn.
Phương pháp kiểm tra piston hiệu quả
Mặc dù là một bộ phận nhỏ nhưng khi piston gặp vấn đề, hiệu suất của động cơ xe ô tô cũng bị giảm theo. Do đó, ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu của việc trục trặc, hỏng hóc thì chủ xe có thể kiểm tra nhanh bằng một số phương pháp đơn giản như sau:
- Kiểm tra xem khe hở giữa piston và rãnh như thế nào bằng thước lá
- Dùng ánh sáng để dễ dàng kiểm tra khe hở lưng của piston
- Đo khe hở ở khu vực miệng piston bằng chiếc thước lá
Trên đây là những nguyên nhân và dấu hiệu thay piston ô tô mà tài xế cần biết. Bạn hãy lưu ý đến các vấn đề này để có thể kịp thời sửa chữa khi cần thiết.