Những quan niệm sai lầm về việc tiết kiệm xăng ô tô mà nhiều người chưa biết

Có rất nhiều chủ phương tiện vẫn giữ những quan niệm vô cùng sai lầm về tiết kiệm xăng ô tô. Từ đó không chỉ tiêu tốn nhiều chi phí khi sử dụng xe ô tô mà còn gây hại đến môi trường, làm hại đến các bộ phận khác của xe. Vậy đâu là những quan niệm cần tránh xa nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe ô tô số tự động

Không ít người dùng hiểu lầm rằng xe ô tô số sàn sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn so với xe số tự động. Thực tế, hộp số sàn ô tô giúp tài xế có thể kiểm soát được rất tốt vòng tua máy của phần động cơ xe, thông qua những thao tác ra vào số nhịp nhàng của tài xế. 

Trong khi đó, các mẫu xe số tự động hiện nay thường áp dụng công nghệ cao tân tiến, xử lý hiệu quả hơn so với việc người lái tự kết hợp chân côn và số, giúp xe tiêu thụ nhiên liệu bằng hoặc là thấp hơn hơn so với các dòng xe ô tô số sàn. Ngoài ra, một trong những điều vô cùng quan trọng mà chủ xe cần biết về vấn đề tiết kiệm xăng cho xe ô tô là việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ còn phải phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng của người điều khiển xe ô tô như giữ đều tay ga, hạn chế tình trạng xe ô tô phanh gấp hay tăng tốc một cách quá nhanh, đột ngột, v.v.

Về số mo (số N) mỗi khi dừng xe

Đây là cách mà rất nhiều tài xế thường làm để tiết kiệm xăng ô tô mỗi khi dừng đèn đỏ hoặc dừng để mua đồ, có việc gấp,… Tuy nhiên những dòng ô tô mới hiện đại ngày nay đều được trang bị một hệ thống phun xăng điện tử đã được lập trình mọi hoạt động sẵn. Khi bạn dừng xe, thì xăng sẽ ngừng phun vào bên trong buồng đốt. Vì vậy, nếu bạn có thói quen về số N khi mỗi khi dừng thì không giúp tiết kiệm xăng hơn mà sẽ chỉ khiến cho hộp số của xe nhanh chóng bị bào mòn hơn.

Đổ xăng khi sáng sớm hoặc trời mát sẽ được nhiều xăng hơn

Nhiều chủ sở hữu xe thường có thói quen đi đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc khit thời tiết dịu mát để lượng xăng không bay hơi, tránh bị tiêu hao nhiều. Tuy nhiên, đây là một sai lầm khá cơ bản về tiết kiệm xăng cho ô tô. Trạm xăng thường chứa đựng xăng, nhiên liệu ở bể chứa nằm sâu ở dưới lòng đất để đảm bảo cho mức nhiệt độ dù thay đổi như cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến nhiên liệu. 

Tiết kiệm xăng ô tô
Tiết kiệm xăng ô tô có nhiều quan niệm sai lầm

Lọc gió bẩn sẽ khiến cho xe bị tốn nhiều xăng hơn

Trước đây, đối với những mẫu xe ô tô đời cũ, không khí thường được lấy trực tiếp vào bên trong bộ chế hòa khí thông qua bộ phận lọc gió động cơ xe ô tô. Do đó, lọc gió thường rất dễ bị tắc nghẽn và có thể làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến mức tiêu thụ xăng xe. Quan niệm này hiện không chính xác với những dòng xe ô tô hiện nay bởi đơn vị sản xuất đã được thay thế bằng bộ phận cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu, lượng không khí ở bên ngoài khi đi vào bên trong bộ chế hòa khí sẽ được thực hiện điều chỉnh một cách phù hợp, giúp tối ưu hóa tốt nhất hiệu suất hoạt động, làm việc của động cơ. 

Do đó, nếu bộ phận lọc gió bị bám nhiều bụi bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động, vận hành của xe ô tô, tuy nhiên lại không tác động quá lớn đến mức tiêu thụ nhiên liệu xe. Việc thay lọc gió động cơ sẽ chỉ giúp cải thiện về hiệu suất động cơ xe chứ không giúp tiết kiệm xăng xe tối ưu hơn.

Sử dụng chất phụ gia và thiết bị có chức năng tiết kiệm xăng ô tô

Hệ thống kiểm soát hành trình là một trong những thiết bị hỗ trợ tiết kiệm xăng ô tô được rất nhiều người tài xế yêu thích, ưa chuộng. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ phù hợp khi tài xế có những chuyến đi đường dài và trong điều kiện địa hình thuận lợi như đi đường quốc lộ, cao tốc. Bên cạnh đó, khi cho xe ô tô leo dốc, hệ thống kiểm soát hành trình này sẽ tự động điều khiển tăng ga một cách đột ngột. Điều này sẽ khiến cho xe ô tô phải tiêu hao lượng nhiên liệu nhiều hơn.

Ngoài ra, nhiều tài xế cũng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách cho thêm những loại chất phụ gia cho xăng. Phương pháp này có thể tác động rất xấu đến động cơ xe ô tô hoặc góp phần làm tăng lượng khí thải gây hại lớn cho môi trường. 

Sử dụng chất liệu xăng cao cấp sẽ giúp tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn

Đối với những dòng xe ô tô có động có cơ nhỏ, nhiên liệu chất lượng cao sẽ cải thiện được tối đa hiệu suất tiêu thụ điện của động cơ xe ô tô và đồng thời tránh được hiện tượng xe hơi đánh lửa sớm. Điều này không giúp cho xe có thể tiết kiệm được thêm bao nhiêu xăng, mà xăng xe cao cấp, chất lượng cao còn có mức giá thành đắt đỏ, từ đó tiêu tốn nhiều chi phí hơn.

Ngoài ra, nhiên liệu chất lượng cao phù hợp với những dòng xe ô tô đắt tiền, xe thể thao hơn do chúng thường có mức dung tích động cơ lớn và có yêu cầu rất cao về việc sử dụng nhiên liệu. 

Trên đây là những quan niệm hết sức sai lầm về việc tiết kiệm xăng ô tô mà nhiều người có thể đã mắc phải. Tránh mắc phải vấn đề này sẽ giúp cho chủ xe sử dụng xe một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *