Đèn pha xe ô tô bị hấp hơi cần phải xử lý như thế nào?

Khi đèn pha xe ô tô bị hấp hơi quá nhiều sẽ trở thành một vấn đề rất lớn, nó có thể khiến cho khả năng chiếu sáng của xe ô tô trở nên kém hiệu quả hơn, rất nguy hiểm khi đi trên đường. Nếu tình trạng này quá nặng thì bạn cũng rất khó có thể vượt qua được những bài kiểm tra xe cơ giới khắt khe tại trạm đăng kiểm.

Điều gì dẫn đến tình trạng đèn pha ô tô bị nhiễm ẩm 

Đèn pha xe bị hấp hơi, độ ẩm cao chủ yếu đến từ 3 nguyên nhân chính. Bất kỳ vấn đề nào trong số này khi xảy ra cũng có thể khiến cho các bộ phận đèn ngoại thất khác như đèn hậu, đèn sương mù, và đèn xi nhan bị gặp phải tình trạng giống tương tự.

  • Gioăng đèn pha xe ô tô bị lỗi: Đây là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng thiết bị đèn pha bị độ ẩm cao, hấp hơi. Nếu xảy ra tình trạng này thì bạn sẽ cần phải xử lý vấn đề trục trặc của gioăng đèn trước, còn nếu trường hợp nặng hơn thì cần phải thay mới đèn pha ngay.
  • Tắc nghẽn lỗ thoát hơi ẩm: Nguyên nhân thứ 2 có thể là do lỗ thoát hơi ẩm của xe ô tô bị tắc. Điều này sẽ khiến cho đèn pha xe ô tô của bạn bị chứa nhiều nước vì khi bóng đèn xe ô tô pha nóng lên và khi đèn nguội đi, nó sẽ tạo nên sự ngưng tụ nước bởi vì không có chỗ nào để hơi nước thoát ra. Tuy nhiên, nếu bị xảy ra tình trạng như vậy thì việc đơn giản là thông tắc lỗ thoát hơi ẩm
  • Đèn pha bị nứt mặt: Nguyên nhân cuối cùng và cũng sẽ là tình huống xấu nhất đó là do mặt đèn xe bị nứt vỡ hoặc đã bị trục trặc, hư hỏng. Nếu xảy ra tình trạng này, điều bạn cần làm lúc này là xử lý hàn lại mặt đèn hoặc là nên thay một mặt đèn mới.

Đèn pha hấp hơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, rủi ro

Sự hấp hơi, ngưng tụ hơi nước thường xuyên xuất hiện ở bên trong đèn pha xe ô tô là điều mà bạn cần phải đặc biệt quan tâm bởi hơi nước tích tụ ở trong hệ thống điện sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng xe bị chập điện, dây dẫn bị ăn mòn và có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, và những sự cố rủi ro khác.

Không chỉ như vậy, hơi nước mờ đọng lại ở trên bề mặt đèn pha xe ô tô còn sẽ dẫn đến hiện tượng là đèn pha xe bám bị sương mù. Khi tài xế bật đèn pha, một lớp hơi nước mỏng sẽ ngưng tụ ở bên trong mặt đèn sẽ dẫn đến việc cản trở ánh sáng. Điều này cũng có nghĩa là tầm nhìn của tài xế sẽ bị hạn chế rất lớn khi không có đủ lượng ánh sáng cần thiết. Có thể nói đây là một vấn đề đáng ngại và chủ xe cần phải hết sức lưu ý.

Đèn pha xe hấp hơi
Đèn pha xe hấp hơi vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách xử lý đèn xe ô tô bị hấp hơi nước

Nếu có hơi nước ẩm đọng ở trong cụm đèn pha xe ô tô, dù ít hoặc nhiều thì bạn cũng cần nhanh chóng kiểm tra, xử lý hiện tượng trên. Có một số cách để xử lý hiệu quả hiện tượng đèn pha xe ô tô bị hấp hơi và sẽ còn phụ thuộc vào cách đèn bị ngưng tụ và lượng hơi nước tụ trên mặt đèn.

Hàn gắn lại nơi đèn pha xe bị nứt

Tình huống xấu nhất là là khi cụm đèn pha xe ô tô bị nứt. Trong trường hợp này, chủ xe chắc chắn sẽ cần phải thay mới toàn bộ cụm đèn pha để tránh cho việc nước tràn vào bên trong trong tương lai.

Để tạm khắc phục vấn đề này, bạn có thể dùng máy sấy tóc để sấy khô mọi thứ, tuy nhiên cách này chỉ có tác dụng được trong một thời gian rất ngắn. Nếu lần tiếp theo thời tiết có sương mù, mưa ẩm kéo dài thì khả năng sự cố vẫn sẽ diễn ra nếu bạn không thay mặt đèn hoặc hàn đèn.

Gioăng đèn xe bị hỏng, lỗi

Tình huống thứ hai là gioăng mặt đèn pha đã bị trục trặc, hỏng lỗi. Đây cũng là vấn đề tương đối nghiêm trọng vì gioăng của mặt đèn không phải là thứ có thể dễ dàng khắc phục được trong thời gian một sớm một chiều. Bạn cần tháo cụm đèn pha và sau đó hãy cạy cụm đèn xe ra khỏi phần gioăng của mặt đèn.

Sau đó bạn hãy tiến hành lau khô sạch mọi thứ ở bên trong bằng một chiếc máy sấy và sau đó hãy sử dụng súng bắn keo nóng chạy ở xung quanh cụm chi tiết đèn để có thể gắn chặt mặt đèn lại. 

Tắc nghẽn ở lỗ thoát hơi ẩm

Vấn đề rủi ro cuối cùng đó là lỗ thông hơi xe bị tắc. Điều này khiến hơi nước tích tụ khi nhiệt độ thay đổi tạo ra từ bóng đèn. Tất cả những loại mảnh vụn , bụi bẩn đều có thể chặn được lỗ thông hơi này, vì thế bạn hãy kiểm tra xem nó có thông thoáng, bị dính chất bẩn không trước khi tháo bỏ bộ hận gioăng mặt đèn. Nếu đúng hãy làm sạch bộ phận này.

Đèn pha xe ô tô bị hấp hơi cần phải xử lý ngay để tránh những rủi ro về sau. Nếu không thể tự xử lý được bạn hãy mang xe ô tô đến với cửa hàng, trung tâm bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp để được hỗ trơ. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *