5 thời điểm bạn nên tắt hệ thống điều hòa xe ô tô khi sử dụng

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu của xe ô tô, rất cần phải sử dụng trong những ngày nóng bức. Vào mùa hè thì hệ thống này thường làm việc hết công suất. Tuy là cần thiết, nhưng chủ xe cũng cần phải tắt hệ thống điều hòa ô tô những khi cần thiết.

Tắt điều hòa khi chủ xe chuẩn bị tắt máy bước ra khỏi xe

Chắc hẳn bạn đã từng nghe khá nhiều lời khuyên, lưu ý về việc nên tắt hệ thống điều hòa ô tô trước khi dừng, tắt máy xuống xe. Điều này sẽ giúp cho chiếc xe ô tô của bạn nhẹ nhàng hơn, đồng thời làm giảm bớt sự tiêu hao nhiên liệu, điện năng cho những lần khởi động xe tiếp theo.

Trên thực tế, là việc mở hoặc tắt điều hòa sẽ không làm ảnh hưởng đến phần cứng trên xe ô tô. Trên những dòng xe ô tô đời mới hiện nay đều cài đặt chế độ tắt bớt những hệ thống hỗ trợ tự động để từ đó tập trung nhiều hơn vào nguồn điện cho những lần xe ô tô khởi động tiếp theo. 

Chủ xe có thể dễ dàng kiểm chứng được vấn đề này bằng việc thực hiện đề nổ xe. Các công tắc điện sẽ vẫn bật hoạt động thế nhưng hệ thống đèn, radio sẽ được tự động ngắt khi bạn đề nổ. Điều hòa xe ô tô cũng sẽ hoạt động dựa theo nguyên lý như vậy.

Hệ thống điều hòa ô tô
Hệ thống điều hòa ô tô cần tắt trong một số trường hợp

Tuy nhiên, việc tắt điều hòa khi dừng xe vẫn được các nhà sản xuất, chuyên gia xe khuyến cáo nên làm. Việc này sẽ giúp cho nhiệt độ bên trong khoang xe điều chỉnh gần tương tự với nhiệt độ ngoài trời. Chủ xe sẽ không bị sốc nhiệt khi mở cửa xe bước ra ngoài.

Tắt điều hòa khi xe ô tô đi vào đoạn đường ngập nước

Khi xe ô tô đi qua những đoạn đường bị ngập nước, chủ xe nên lưu ý tắt điều hòa. Đồng thời cũng hãy hạ bớt kính xuống. Lý do là bởi điều hòa có bố trí quạt thông gió để có thể lấy không khí từ bên ngoài vào trước. Nếu đường ngập nước quá sâu, quạt thông gió sẽ biến thành một chiếc bơm và hút nước đi vào bên trong động cơ. Thậm chí chúng sẽ còn hút luôn cả các chất bẩn, rác thải vào bên trong khoang máy ô tô khiến cho động cơ bị hoạt động quá tải.

Việc tắt điều hòa khi chuẩn bị vượt qua đoạn đường ngập nước cũng giúp giảm bớt áp lực cho chiếc xe khi đang dồn sức đi qua đoạn ngập. Chúng ta cần hiểu rằng những đoạn đường ngập nước thường sẽ sinh ra một độ ì khá lớn. Điều này khiến cho bộ máy vận hành của xe ô tô phải chịu sự vận hành với nguồn công suất rất lớn.

Tắt hệ thống điều hòa ô tô khi leo dốc với các loại xe cũ, xe yếu

Nếu như bạn đang sử dụng một chiếc xe ô tô quá cũ, đã xuống cấp nặng nề hoặc được lắp đặt động cơ “yếu” thì cần phải tắt hệ thống điều hòa trước khi xe leo dốc. Điều này giúp làm nhằm giảm tải đáng kể cho chiếc xe. Việc leo dốc sẽ khiến cho xe tốn khá nhiều năng lượng. 

Cũng vì lẽ đó mà bạn không nên mở cửa kính xe ô tô khi leo dốc. Ở những khu vực dốc cao có sương mù sẽ thường gây nên việc đọng nước khi kính xe mở. Người lái sẽ bị ảnh hưởng đến tầm nhìn. Khi xe leo dốc bạn nên đưa về số D. Nếu dốc cao 10% thì chuyển sang số 2 hoặc L và đồng thời tắt hệ thống điều hòa. Khi xe xuống dốc thì chuyển sang chạy số L hoặc 2. Đồng thời bật điều hòa để ở chế độ AC.

Tắt hệ thống điều hòa ô tô khi xe chuẩn bị hết xăng 

Khi nhận thấy bình nhiên liệu ở trong xe ô tô sắp cạn sạch, chủ xe cần lưu ý tắt bớt các thiết bị không cần thiết. Điều đó là nhằm đảm bảo giảm tải tối đa cho xe. Trong số đó bao gồm có cả điều hòa ô tô. Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế, việc tắt điều hòa sẽ hạn chế hao phí thêm xăng xe. Ngoài ra còn ngăn xe bị tích tụ hơi nước khi xe tắt máy, dừng hoạt động.

Tuy nhiên, khi bạn tắt hệ thống điều hòa, bạn cũng vẫn nên để cho quạt gió hoạt động. Điều đó sẽ làm thông thoáng khoang xe, giúp tài xế dễ chịu. Nếu xe sử dụng hệ thống điều hòa chỉnh tay, thì nên tắt máy khi xe leo dốc, đi trong điều kiện không khí loãng. Ngoài ra cũng tắt máy khi máy yếu, xăng bị bẩn, nắp thùng nước radiator hở, lọc gió quá dơ.

Không nên bật điều hòa ngay khi xe còn chưa khởi động

Điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiều chủ xe có thói quen mỗi khi bước vào xe là phải bật điều hòa, kể cả khi vẫn chưa khởi động xe. Các tài xế cần phải hiểu rằng, việc sử dụng hệ thống điều hòa ô tô khi xe ngừng hoạt động sẽ khiến ắc-quy cố sức huy động thêm nguồn điện để quạt gió chạy, làm giảm đi tuổi thọ ắc quy. Do đó bạn không nên bật điều hòa khi xe vẫn chưa nổ máy và cũng hãy tắt điều hòa trước khi bước xuống xe.

Việc tắt hệ thống điều hòa ô tô trong một số trường hợp nói trên sẽ bảo vệ xe hoạt động hiệu quả hơn. Bạn hãy lưu ý đến vấn đề này để đảm bảo rằng xe sẽ luôn duy trì được trạng thái tốt khi xe di chuyển trên đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *