Lưu ý chăm sóc xe ô tô để một chỗ lâu ngày

Vì một số lý do như sợ đường tắc, mưa ngập, khó tìm chỗ đỗ xe…mà nhiều chủ xe “bó xỏ” chiếc ô tô của mình. Tuy nhiên, xe không sử dụng một thời gian dài thì rất dễ hỏng hóc, tốn kém sửa chữa. Chính vì thế chủ xe cần phải biết cách chăm sóc xe ô tô của mình 

Chăm sóc xe ô tô bằng cách kiểm tra lốp xe 

Xe lâu ngày không sử dụng sẽ khiến cho áp suất lốp bị giảm dần ở các bánh xe và bánh ô tô dự phòng. Vì thế, sau một thời gian không chạy xe ô tô, điều đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra lốp xe. Hãy đảm bảo các bánh không bị non hơi, thủng lốp và có thể hoạt động được. Đối với các ô tô đã cũ và lốp xe sử dụng trong thời gian dài thì đây là một việc hết sức quan trọng. 

Nếu lốp xe ô tô quá non, không đủ lái ra ngoài để thì chủ xe nên sử dụng bơm mini cá nhân để bơm hơi cho lốp xe. Sau đó mang xe ra cửa hàng chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô. Chủ xe lưu ý, ngay cả khi đã dùng bơm cá nhân bơm đầy cho xe thì vẫn nên đánh xe ra gara để kiểm tra lại thật kỹ áp suất đã đúng với thông số được nhà sản xuất khuyến cáo hay chưa. 

Dầu nhớt xe ô tô 

Sau khi kiểm tra tình trạng áp suất của lốp xe, chủ xe hãy mở nắp ca – pô xe và kiểm tra tình trạng dầu động cơ bằng que thăm dầu. Xe không dùng lâu ngày vẫn có nguy cơ giảm chất lượng dầu nhớt trong xe. Lý do là bởi dầu bị hấp thụ hơi nước ẩm và tiếp xúc nhiều với những cặn bẩn bám lại bên trong động cơ. Điều này khiến cho khả năng bôi trơn động cơ và giải nhiệt trở nên kém hiệu quả. 

Vì thế các chuyên gia chăm sóc xe ô tô đưa ra lời khuyến cáo, đối với ô tô lâu ngày không sử dụng đến, bạn nên khởi động cho máy hoạt động trong khoảng từ 15 – 30 phút mỗi tuần/lần. Điều này là để đảm bảo cho hoạt động của chiếc xe luôn được bình thường, dầu sẽ được bơm đều đến tất cả các chi tiết máy trong xe. 

Bình ắc quy của xe 

Bình ắc quy là chi tiết phụ tùng ô tô quan trọng ở trên xe, vì thế, nếu lâu ngày không vận hành hoạt động thì sẽ làm giảm đi lượng điện ở bên trong bình. Thậm chí bình ắc quy còn có thể bị hỏng, nhất là đối với bình cũ. Vì vậy, với ô tô lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần phải kiểm tra kỹ càng để xem chất lượng bình ắc quy hiện tại như thế nào. 

Nếu đã hết ắc quy, tài xế nên nhờ đến một xe ô tô khác câu bình đề nổ cho động cơ. Một cách khác khá hiệu quả là có thể sử dụng đến những bộ kích bình di động được bán rất phổ biến ở trên thị trường. Còn đối với bình những thiết bị bình ắc-quy đã cũ thì sau khi khởi động đề nổ được thì bạn nên thay thế một bình ắc-quy mới để đảm xe vận hành ổn định. Giữ được sự an toàn cho chủ xe. 

Bình ắc quy HTAUTO
Bình ắc quy của xe ô tô cần chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên

Nếu chủ xe không muốn bình ắc quy bị tác động, ảnh hưởng trong thời gian xe tạm dừng không hoạt động thì nên nổ máy ít nhất một tuần một lần và để xe nổ trong khoảng 10 – 15 phút chờ ắc quy nạp lên điện. Thay bình ắc quy phụ tùng HTAUTO kịp thời sẽ giúp hạn chế tai nạn. 

Hệ thống điện và khoang động cơ máy, gầm xe  

Bên cạnh các công việc nói trên, thì bạn cũng cần chăm sóc xe ô tô bằng việc quan tâm đến việc kiểm tra một những chi tiết có ở trong hệ thống điện của ô tô có đang vận hành bình thường không: Đèn hậu, đèn chiếu sáng, cần gạt mưa, đèn xi-nhan, còi xe… 

Đồng thời cũng cần xem xét kiểm tra thật kỹ khoang động cơ, gầm xe để xem có bộ phận nào bị hao mòn, hoặc bị chuột bọ, côn trùng tấn công hay không. Nếu dây điện, các đường ống nhựa có dấu hiệu của việc bị chuột cắn thì cần đến cơ sở phụ tùng ô tô chính hãng để thay thế ngay.  

Bên cạnh đó, các chi tiết van cao su máy, đường dẫn nhiên liệu do lâu ngày không dùng cũng có thể xuống cấp. Dẫn đến tình trạng rò rỉ nhiên liệu gây cháy nổ rất nguy hiểm. 

Vệ sinh và dọn dẹp khoang nội thất 

Sau khi kiểm tra sơ bộ tình trạng xe, nếu ô tô của bạn vẫn hoạt động bình thường, thì bạn vẫn nên đánh xe đến những trung tâm rửa xe, chăm sóc, ô tô chuyên nghiệp để dọn dẹp, vệ sinh nội thất cho xe để loại bỏ hết bụi bẩn, các vết ố và nấm mốc do xe ô tô để thời gian lâu không được sử dụng đến. 

Đồng thời sau khi rửa sạch xe ô tô, dọn nội thất bạn cũng nên phơi xe dưới ánh mặt trời trong khoảng 1 tiếng đồng hồ để tránh xe ẩm, có mùi hôi…Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra xe lại một lần trước khi đánh xe về nhà. 

Bảo vệ những chi tiết cao su của xe 

Nếu bạn không để xe trong garage hoặc dưới hầm của tòa nhà, mà phải đỗ xe ô tô ở không gian bên ngoài thì cần phải lưu ý đến những chi tiết cao su của xe. Lý do bởi các bộ phận này rất dễ bị nứt vỡ, thậm chí là nóng chảy vào thời điểm mùa hè, nhiệt độ cao, nắng gắt. 

Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần tháo thiết bị cần gạt nước ô tô để cất đi, nên bọc chúng vào trong một tấm vải mỏng, hoặc màng bọc nylon. Điều này giúp cho cần gạt không bị biến dạng và không bị dính chặt lên kính lái khi ở ngoài trời lâu ngày. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *