9 thủ phạm khiến động cơ oto quá nhiệt

Dưới điều kiện vận hành khắc nghiệt liên tục thì, động cơ oto quá nhiệt là điều rất dễ xảy ra. Nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể xảy ra hỏng hóc nặng hơn. Vậy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là gì và cách khắc phục hiệu quả nhất như thế nào?

Quạt gió bị hỏng, hoạt động kém hiệu quả 

Quạt gió là bộ phận được sử dụng để tản nhiệt. Bộ phận này hoạt động cùng với két nước và chi tiết van hằng nhiệt để làm mát động cơ. Nếu quạt gió bị hỏng, hiệu quả việc làm mát của động cơ xe ô tô cũng phần nào bị giảm sút. Điều này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng quá nhiệt. Chính vì vậy, chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra định kỳ tình trạng quạt gió định kỳ để có thể đảm bảo cho động cơ xe duy trì vận hành ổn định.

Rò rỉ ống dẫn nước

Hệ thống đường ống dẫn nước thường làm từ chất liệu cao su. Vì thế chúng rất sẽ dễ bị chai mòn và thậm chí là bị gãy nứt sau một thời gian dài sử dụng, gây nên tình trạng rò rỉ dung dịch nước làm mát. Khi gặp phải trường hợp này, chủ xe cần lưu ý sửa chữa ngay, đảm bảo lượng không bị thiếu hụt nước làm mát.

Động cơ oto quá nhiệt
Động cơ oto quá nhiệt có thể do nước làm mát thiếu hụt

Két nước bị bẩn, tắc nghẽn làm động cơ oto quá nhiệt

Két nước có chức năng chính là hạ nhiệt, làm mát động cơ xe. Cấu tạo của bộ phận này bao gồm nhiều đường ống dài, nhỏ hẹp. Vì thế, khi sử dụng lâu ngày rất dễ bị dẫn đến tích tụ bụi bặm, cặn bẩn. Nếu tài xế không thường xuyên kiểm tra và vệ sinh két nước sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. 

Điều này sẽ làm cho động cơ xe ô tô bị thoát nhiệt kém, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ. Khi phát hiện ra tình trạng hỏng hóc này chủ xe nên đi  kiểm tra, ngay. Kỹ thuật viên tiến hành xử lý tình trạng tắc nghẽn bằng cách súc rửa hoặc vệ sinh, thông két nước.

Lỗi dây curoa khiến động cơ oto quá nhiệt

Một số bộ phận làm nhiệm vụ dẫn động liên tục trong xe ô tô như là trục cam, máy bơm nước làm mát,… thường sẽ được dẫn động bởi dây curoa. Vì thế, khi dây curoa bị lỗi sẽ gián tiếp tạo ra tình trạng quá nhiệt khi mà hệ thống làm mát trục trặc, không thể hoạt động bình thường. Lúc này chủ xe cần tiến hành thay ngay dây curoa mới để tránh tình trạng trên tiếp diễn.

Van hằng nhiệt có vấn đề hỏng hóc

Công dụng của van hằng nhiệt là hỗ trợ điều tiết nước đi qua bộ phận két nước làm mát. Từ đó có thể làm giảm tối đa sức nóng của động cơ xe ô tô. Khi bộ phận van hằng nhiệt bị hỏng hóc, trục trặc lỗi sẽ khiến cho dung dịch nước ở trong két làm mát bị hoạt động chậm lại. 

Điều này sẽ làm tác động rất lớn đến quá trình dẫn truyền nhiệt của động cơ xe ô tô. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ khiến xe bị quá nhiệt, động cơ nóng lên. Động cơ quá nóng còn có thể làm bốc khói.

Thiếu hụt dầu động cơ

Trong quá trình sử dụng vận hành xe ô tô, nếu ượng dầu nhớt cung cấp cho động cơ không đủ sẽ làm cho động cơ bị quá nóng và quá nhiệt. Tình trạng này nếu xảy ra liên tục, thường xuyên có thể dẫn đến những hỏng hóc nặng nề. Do đó, chủ xe cần kiểm tra dầu nhớt động cơ định kỳ. Nếu dầu quá cũ, có màu lạ, thiếu dầu, thì cần thay mới để đảm bảo luôn cung cấp đủ lượng dầu nhớt cần thiết để sử dụng cho xe.

Để đảm bảo cho động cơ xe ô tô vận hành ổn định, bền bỉ và kéo dài tuổi thọ của xe, thì chủ xe lưu ý hãy sử dụng các loại dầu nhớt có chất lượng cao. Nên mua sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng, uy tín. Không nên sử dụng các loại dầu nhớt kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bộ phận bơm nước không hoạt động ổn định

Khi bơm nước bị trục trặc, hỏng hóc thì dung dịch nước làm mát sẽ không thể lưu thông. Vì thế đây cũng sẽ là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng động cơ bị quá nhiệt. Bên cạnh hiện tượng quá nhiệt thông thường có thể sẽ là hiện tượng rò rỉ dung dịch nước làm mát ở bộ phận trục bơm.

Động cơ xe ô tô bị trục trặc

Bên cạnh các nguyên nhân đến từ hệ thống làm mát thì chính sự hỏng hóc, trục trặc ở trong hệ thống động cơ cũng gây nên hiện tượng xe hơi bị nóng máy, tắt máy, có tiếng kêu, có mùi khét bốc ra… Để tránh động cơ oto quá nhiệt, có thể hoạt động hiệu quả nhất đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa rất nhiều bộ phận, chi tiết khác nhau. Trong đó vấn đề quan trọng nhất là sự phối hợp giữa hệ thống cung cấp hòa khí của xe và hệ thống đánh lửa.

Thời tiết nhiệt độ ngoài trời quá nóng

Ngoài những nguyên nhân kể trên, xe ô tô bị nóng máy cũng còn có thể là do xe ô tô vận hành quá lâu dưới nền nhiệt độ cao. Đây là vấn đề phổ biến, thường gặp ở những dòng xe ô tô đời cũ. Lý do vì hệ thống làm mát hoạt động không hiệu quả khiến cho động cơ xe rất rất dễ bị tăng nhiệt.

Trên đây là 9 thủ phạm khiến động cơ oto quá nhiệt. Các vấn đề này đều có thể xử lý một cách dễ dàng nếu chủ xe lưu ý chăm sóc bảo dưỡng cẩn thận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *