Top 3 thắc mắc về xe ô tô mà tài xế mới nào cũng gặp phải

Những tài xế giàu kinh nghiệm có thể sẽ bật cười trước các băn khoăn của tài xế mới. Đây có thể là những bỡ ngỡ mà đa số các tài xế “tân binh” đã từng trải qua. Dưới đây là một số các câu hỏi thắc mắc về xe ô tô mà nhiều người đã từng tò mò.

Có nước chảy ở dưới gầm xe

Đây là một trong những câu hỏi được nhiều các tài xế mới và những người lần đầu mua xe đặt ra. Một số chủ xe cảm thấy lo lắng, khi thấy nước chảy thành vệt dưới hốc bánh trước. 

Theo các tài xế giàu kinh nghiệm, nếu thấy nước rỉ ra ở vị trí này không có màu, không mùi lạ và quan trọng nhất là chỉ xuất hiện khi mở điện thì không cần phải quá lo lắng. Đây chỉ là nước chảy thoát ra từ hệ thống điều hòa không khí, không có gì đáng ngại.

Tuy nhiên trong trường hợp bạn nghi ngờ hệ thống bị rò rỉ nhiên liệu, hãy thử đặt một tờ giấy ở dưới vết rò rỉ để kiểm tra xem màu sắc và mật độ chất lỏng như thế nào. Bạn cũng có thể chạm tay vào dung dịch rò rỉ để thử độ nhớt tạo bọt. Để dễ dàng phân biệt giữa nước thải thông thường và dung dịch nước từ hệ thống làm mát, các chuyên gia khuyên tài xế nên sử dụng nước làm mát có màu. Bạn nên chọn dung dịch làm mát có màu đỏ hoặc màu xanh lá cây. Khi có vấn đề xảy ra, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra.

thắc mắc về xe ô tô
Các tài xế có nhiều thắc mắc về xe ô tô

Nhận thấy nước bắn ra từ ống xả 

Một số tài xế cảm thấy vô cùng hốt hoảng khi nhìn thấy có khói trắng bốc lên và nước ở phía sau ống xả vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, các chuyên gia về xe cho rằng, việc ống xả của xe ô tô có chứa nước nghĩa là động cơ vẫn đang hoạt động khá hiệu quả. Tài xế hoàn toàn không cần phải quá lo lắng về điều này.

Các thành phần khí thải phát ra từ xe ô tô có chứa khí CO (carbon monoxide), CO2 (carbon dioxide), HC (hydrocacbon không cháy hoàn toàn) và còn có H2O (nước). Dòng khí thải sau khi đi qua bộ phận hệ thống xả sẽ đi vào trong bộ xử lý và nước lúc này sẽ dần ngưng tụ lại. Các chất khác sẽ được hấp thụ một phần vào trong dòng nước này và sau đó thải ra ngoài. Do đó, khi xe ô tô đang chạy, trong ống xả sẽ có nước rỉ ra nhỏ giọt.

Việc ống xả chảy nước chủ yếu bắt nguồn từ nguyên nhân nói trên. Một nguyên nhân khác mà ít người biết đó là hơi nước ở trong ống xả có thể bị ngưng tụ và sau đó chảy ra ngoài vào lúc sáng sớm khi ống xả vẫn lạnh. Ngoài ra, việc trong ống xả của xe ô tô có chứa nước cũng đồng nghĩa với việc thành phần ống xả xe chứa rất ít muội than. Khí nặng sẽ khiến cho nước có thể dễ xả ra ngoài cũng như tỷ lệ hòa khí cũng sẽ tốt hơn.

Xe đỗ lâu ngày khiến bề mặt đĩa phanh gỉ sét 

Một trong những thắc mắc về xe ô tô mà tài xế mới rất quan tâm là bề mặt đĩa phanh bị gỉ sét. Hiện tượng này xảy ra sau khi rửa xe ô tô và để xe lâu không sử dụng. Hoặc cũng thể là đỗ xe ngoài trời, môi trường có độ ẩm cao. Một số tài xế khi gặp vấn đề về chất lượng đĩa phanh thì thường tìm cách đổ lỗi cho hãng sản xuất. Thậm chí là mang xe đến gara để bảo dưỡng, tìm hiểu xem xe vấn đề gì.

Trên thực tế, những chiếc ô tô tích hợp dòng đĩa phanh làm bằng chất liệu sắt hoặc hợp kim sắt (ví như thép) khi tiếp xúc trực tiếp với oxy và độ ẩm cao trong một thời gian dài thì sẽ tạo thành một loại hợp chất mới được gọi là oxit sắt hoặc đơn giản là gỉ. Chất xúc tác dẫn đến quá trình rỉ sét chính là nước.

Phanh đĩa có thiết kế hở sẽ khiến cho bề mặt dễ bị tác động bởi những tác nhân ở bên ngoài (bụi, cát, đất, mưa…) trong quá trình xe vận hành, sử dụng, đặc biệt là sau khi xe ô tô bị dính nước mưa hoặc để xe lâu ngày ở ngoài trời, dẫn đến việc hình thành nên các lớp rỉ sét trên xe. Cách xử lý vấn đề này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần chạy xe ô tô trong khoảng 1 -2 km và sử dụng phanh xe.

Tuy nhiên, đối với những lớp rỉ sét cứng đầu, đã bám lâu ngày trên đĩa phanh vì sẽ khiến cho bộ phận này rất dễ bị ăn mòn và có thể ít nhiều tác động, ảnh hưởng đến chất lượng của má phanh. Đối với trường hợp này, chủ xe nên mang xe đi kiểm tra ở gara. Thợ kỹ thuật sẽ thực hiện làm nhẵn bề mặt đĩa phanh hoặc thay một đĩa phanh mới.

Phanh đĩa gốm carbon sẽ không dễ dàng bị gỉ sét. Nguyên nhân là vì loại phanh xe này có khả năng chịu được mức nhiệt cực cao và chống tình trạng oxi hóa, chống sốc nhiệt một cách hiệu quả. Tuy nhiên giá sản phẩm này rất đắt, chỉ có trên các dòng xe đắt tiền, xe thể thao.

Trên đây là 3 vấn đề thắc mắc về xe ô tô mà hầu hết tài xế mới nào cũng từng băn khoăn. Đây đều là những vấn đề không nghiêm trọng, nên bạn không cần quá lo lắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *