Phanh ô tô bị khét, lý do đến từ nguyên nhân nào?

Tình trạng có mùi khét phát ra từ hệ thống phanh ô tô không phải lúc nào cũng là vấn đề quá nặng nề, nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu như phanh ô tô bị khét diễn ra một cách quá thường xuyên nghĩa là xe có điểm bất thường, chủ xe cần kiểm tra xem xét cẩn thận, kỹ càng.

Những lý do dẫn đến tình trạng phanh ô tô có mùi khét

Dưới đây là một số những nguyên nhân khiến cho phanh ô tô bị khét mà chủ xe cần biết 

Má phanh mới mua

Má phanh mới được phủ một lớp nhựa mỏng và có thể sẽ gây ra mùi cao su cháy vào khi bạn mới chạy xe. Đây là hiện tượng hết sức bình thường và bạn sẽ không cần phải quá lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên nếu như phanh mới không hoạt động hoặc mùi hôi khét kéo dài nhiều ngày thì bạn nên tìm hiểu xem phanh gặp vấn đề gì.

Phanh xe bị khét
Phanh có thể bị khét vì má phanh mới mua có quét một lớp cao su

Quên không nhả phanh tay trong khi lái xe

Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến, quen thuộc nhất dẫn đến tình trạng phanh sau ô tô có mùi cao su cháy. Thực tế, phanh sau thường là nơi đặt cơ cấu của phanh khẩn cấp (còn gọi là phanh đỗ xe hoặc cũng có thể là phanh tay). Việc ô tô đi được một quãng đường đi đủ dài và sử dụng phanh tay có thể gây nên hiện tượng phanh xe ô tô bị quá nóng và dẫn đến tình trạng mùi hôi khét của cao su cháy.

Phanh quá nhiều 

Trong quá trình di chuyển nếu bạn phanh quá nhiều lần, bóp phanh trong thời gian quá lâu, hoặc thường xuyên phanh gấp thì đây là nguyên nhân làm cho phanh bị quá nóng. Nếu chủ xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện địa hình đồi núi, thì mùi khét sẽ bốc lên nồng nặc trong khi bạn đạp phanh xe khi xe đi xuống dốc. Vấn đề tương tư cũng sẽ xảy ra nếu bạn phanh xe gấp, ngay cả trong điều kiện giao thông hoàn toàn bình thường

Sử dụng phanh xe liên tục trong vài phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt lượng từ sự ma sát tích tụ liên tục, tạo nên mùi cao su cháy khét. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, dầu phanh sẽ bắt đầu bị nóng sôi lên, từ đó sinh ra khói cùng mùi khét. Điều tồi tệ hơn là phanh xe bị nóng lên quá mức sẽ làm hiệu suất phanh bị giảm thiểu một cách đáng kể.

Bộ phận phanh xe đã quá mòn 

Các bộ phận má phanh và rôto phanh tản nhiệt một cách nhanh chóng thông qua chính vật liệu của chúng. Khi những bộ phận phanh xe này bị mòn vẹt đi, khả năng tản nhiệt của bộ phận cũng sẽ bị giảm đi phần nào nên có thể sẽ tạo ra mùi nhựa khét hôi do bộ phận này bị nóng lên nhanh hơn. Thêm vào đó, lượng nhiệt dư thừa này cũng còn có thể khiến cho dầu phanh của xe bị đốt nóng lên.

Điểm sôi của dung dịch dầu phanh sẽ bị giảm xuống dần theo thời gian. Khi có mức nhiệt cao, dư thừa, một số loại dầu phanh lâu ngày có thể sẽ làm chuyển đổi từ chất lỏng không nén được để trở thành khí nén. 

Do đó, mức áp suất thủy lực từ bộ phận chân phanh của xe đã bị giảm. Vì thế, người dùng sẽ phải dùng nhiều lực hơn để nhấn chân phanh nhiều lần nhằm kẹp phanh để siết chặt được má phanh. Điều này sẽ dẫn đến việc làm tăng độ mòn của những bộ phận phanh xe đã bị mòn và cũ.

Kẹp phanh xe bị kẹt

Khi kẹp phanh xe bị kẹt cứng, nó sẽ không thể giải phóng được lực kẹp ở trên bộ phận roto phanh. Trong trường hợp này, chủ xe có thể ngửi thấy có mùi hôi khét tỏa ra từ phanh hoặc thậm chí sẽ xuất hiện thêm cả khói trắng.

Xi-lanh bánh xe ô tô bị kẹt cứng

Nếu ô tô sử dụng hệ thống phanh tang trống lắp đặt ở phanh sau, thì xi-lanh bánh xe ô tô có thể sẽ bị kẹt cứng, gây nên mùi khét hôi của cao su cháy. Thực tế, phanh tang trống có mức tản nhiệt ít hiệu quả hơn so với phanh đĩa nên tình trạng va chạm ma sát liên tục sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nặng nề, nghiêm trọng.

Ống dẫn dầu phanh của xe bị biến dạng 

Dầu phanh xe ô tô được dẫn từ bộ phận xi-lanh chủ của xe đến cơ cấu của phanh nằm ở bánh xe. Nếu trong trường hợp ống dẫn dầu phanh xe bị biến dạng, áp suất của dầu phanh có thể sẽ đi vào trong kẹp phanh nhưng lại bị tắc nghẽn không thể thoát được ra bên ngoài. Áp suất liên tục tăng cao sẽ khiến cho má phanh xe áp chặt vào bề mặt của rôto, do đó sẽ dẫn đến những triệu chứng gần giống tương tự như khi bộ phận kẹp phanh của xe ô tô bị kẹt cứng.

Những việc nên làm khi thấy xe ô tô có mùi khét bốc lên ở phanh xe

Nếu thấy có mùi khét ở phanh xe ô tô bạn có thể thực hiện như sau:

  • Dừng xe và chờ đến khi các bộ phận động cơ bị nóng nguội đi
  • Thử phanh động cơ 
  • Mang xe ô tô đến những cơ sở bảo dưỡng uy tín để kiểm tra kỹ tình trạng của xe

Phanh ô tô bị khét có thể xuất phát từ rất nhiều những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nghiêm trọng, bị hỏng nặng nề thì chủ xe nên mang xe đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *