Một chiếc ô tô lâu không sử dụng, vận hành thì có thể xuất hiện một số vấn đề trục trặc, hỏng hóc. Những sự cố này sẽ cần phải được kịp thời xử lý, để có thể tiếp tục sử dụng xe được. Các sự cố có thể xảy ra là sơn xe phai màu, ắc quy chết máy, xe không đề nổ được.
Ắc quy bị yếu và chết
Khi xe ô tô để lâu không sử dụng thì cũng đồng nghĩa với việc động cơ xe sẽ không thể vận hành, hoạt động và bình ắc quy của xe cũng sẽ không được sạc pin đầy đủ. Mặc dù khi không sử dụng, xe bị ngắt kết nối với những thiết bị đầu cuối của xe nhưng nếu ắc quy không được sạc bù thì cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho tuổi thọ ắc quy bị giảm. Nếu ắc quy nhập khẩu nước ngoài thì chủ xe sẽ không được bảo hành do đây là lỗi thuộc về người sử dụng.
Độ ẩm tích tụ trong xe
Môi trường khí hậu Việt Nam có độ ẩm cao. Hơi ẩm có thể sẽ tích tụ ở nhiều khu vực khác nhau của ô tô như bình xăng, bình chứa dầu phanh, góc carbin. Độ ẩm sẽ khiến cho nhiều chi tiết của xe dễ hỏng hóc, ăn mòn và giảm tuổi thọ.
Lớp sơn phai màu và bị ố
Xe ô tô thường xuyên phơi nắng, mưa thì các lớp sơn trên xe sẽ không còn mới nữa mà thay vào đó sẽ dần sờn màu, phai màu, bong tróc. Chiếc xe vì thế sẽ trở nên kém thẩm mỹ, không còn bóng bẩy như khi mới mua. Bên cạnh đó, xe cũng sẽ xuất hiện những vết gỉ sét, khiến cho xe trở nên cũ kỹ. Đây là lý do vì sao lâu không sử dụng xe, bạn cũng nên lau rửa xe thường xuyên.
Bình xăng xe bị rò rỉ
Xe không sử dụng quá lâu, độ ẩm, hơi xăng,… có thể sẽ khiến cho một số các bộ phận của trong xe ô tô bị gỉ sét, trong đó còn có thể có cả bình xăng. Đây là hiện tượng nguy hiểm, có thể sẽ gây nên hiện tượng xe bị phát nổ khi trong xe vẫn còn có xăng dầu.
Hệ thống bơm bị hỏng
Một số hệ thống bơm của xe ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành, hoạt động của xe ô tô như bơm nước làm mát, bơm xăng, bơm dầu bôi trơn,… Khi xe ô tô không được sử dụng trong một thời gian dài thì rất có thể sẽ khiến cho các hệ thống bơm bị tình trạng tắc nghẽn, dẫn đến trục trặc, hư hỏng cho các hệ thống bơm xe. Lỗi này có thể dễ dàng bảo hành nhưng thường sẽ mất khá nhiều thời gian và tốn kém một khoản chi phí lớn.
Dính bề mặt kim loại
Việc xe ô tô không sử dụng thời gian dài sẽ khiến cho các chi tiết bằng kim loại vô tình tiếp xúc sẽ bị “chết” với nhau ví dụ như các chi tiết má phanh và đĩa phanh. Sau thời gian dài thì có thể sẽ xuất hiện tình trạng “dính” bề mặt kim loại khiến cho chúng bị trục trặc, hư hỏng khi chạy xe trở lại. Đây là một phần của quá trình rỉ sét kim loại. Hiện tượng này rất dễ xảy ra nếu không được bôi trơn đúng cách.
Ô tô lâu không sử dụng sẽ xuất hiện rất nhiều những vấn đề hỏng hóc trục trặc. Dù không sử dụng xe nhưng tài xế vẫn nên cho nổ máy xe để tránh chúng bị trục trặc động cơ, bình ắc quy.