Két nước làm mát ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của xe. Trong quá trình xe vận hành, nhiệt lượng sản sinh ra sẽ được chuyển hướng và sau đó nhanh chóng loại bỏ khỏi động cơ nhờ vào sự hoạt động của bộ tản nhiệt của xe. Lỗi két nước có thể gây ra những lỗi nghiêm trọng đối với xe ô tô.
Két nước ô tô là gì?
Két nước làm mát ô tô hay còn có tên gọi khác là bộ tản nhiệt. Đây là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát động cơ xe ô tô. Két nước được cấu tạo thiết kế từ một dãy ống nước nhỏ có vai trò dẫn nước làm mát, tản nhiệt. Các ống nước nhỏ này được làm bằng lá kim loại và đồng thau dát siêu mỏng, đan xen với nhau và có khả năng tản nhiệt cao.
Một số lỗi thường gặp của két nước xe ô tô
Dưới đây là một số những lỗi thường gặp ở két nước xe ô tô, cần phải được các bác tài xử lý nhanh chóng
Két nước bị tắc
Két nước bị tắc là một trong những lỗi phổ biến và rất thường gặp ở bộ tản nhiệt xe ô tô. Kết cấu của đường ống trong két rất nhỏ và hẹp. Sau một thời gian sử dụng, nếu chủ xe không thay nước làm mát định kỳ, thường xuyên hoặc sử dụng các loại dung dịch nước làm mát kém chất lượng, không phù hợp thì đường ống sẽ bị bám nhiều cặn bẩn.
Các chất bẩn này sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn đường ống dẫn và điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến việc dẫn truyền, lưu thông nước làm mát. Đặc biệt là sẽ khiến cho két nước và hệ thống làm mát bị trục trặc, hỏng hóc.
Ngoài ra, việc đường ống của két nước bị bám nhiều chất bẩn, tắc nghẽn cũng rất dễ dẫn đến tình trạng tăng áp lực đường ống tạo ra nhiều áp lực mạnh mẽ lên thành ống và làm tăng nguy cơ két nước bị thủng, rò rỉ dung dịch nước làm mát ra ngoài.
Bình nước làm mát bị vỡ, thủng, rò rỉ
Két nước ô tô có thể bị vỡ do va chạm, tai nạn xe hơi, hoặc do két nước làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao trong thời gian quá lâu. Vì thế, khi két nước bị hỏng tài xế cần xử lý như sau:
Khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát bị chuyển sang màu đỏ, hãy dừng xe và tắt máy, hạn chế nhiệt độ tăng cao thêm. Mở mui xe để giúp cho hơi nóng từ bộ phận động cơ xe thoát nhanh hơn. Sau đó hãy tìm nguồn nước sạch và thực hiện như sau:
- Mở nắp của két nước làm mát: Đợi cho đến khi máy động cơ nguội rồi sau đó dùng khăn sạch hoặc giẻ nhúng nước để mở nắp két.
- Khởi động động cơ xe ô tô và tắt điều hòa: việc này giúp dẫn dung dịch nước làm mát trực tiếp vào bộ phận động cơ. Nếu tài xế không nổ máy, lượng nước mát đưa vào sẽ chỉ nằm ở trong bộ phận tản nhiệt xe và sẽ không được hút sâu vào trong toàn bộ hệ thống làm mát của xe.
- Đổ từ từ dung dịch nước vào trong két nước làm mát: bạn hãy đổ nước đến khi bình đầy tràn và máy đã không còn hút nước được nữa thì nên dừng lại.
- Vặn chặt nắp của két nước làm mát để từ đó tránh làm cho áp suất hơi bị bay ra ngoài trong quá trình vận hành, hoạt động.
Đường ống nước bị vỡ, gãy, rò rỉ
Những đường ống dẫn nước làm mát từ bộ tản nhiệt đến bộ phận động cơ và dẫn nước mát ngược trở lại hầu hết đều được làm bằng chất liệu cao su. Vì thế, sau thời gian dài hoạt động, làm việc, đường ống dẫn nước rất dễ bị chai và trở nên khô, giòn hơn, gây ra những lỗ thủng và vết nứt.
Két nước xe ô tô bị sôi
Nước làm mát bị sôi là một lỗi vô cùng nguy hiểm của két nước và cần phải được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng két nước bị sôi. Trong đó lỗi phố biển, thường gặp nhất là do xe ô tô chạy trong điều kiện địa hình thời tiết quá khắc nghiệt, thiếu hụt dung dịch nước làm mát cho xe (do két nước mát bị vỡ, rò rỉ, đường ống dẫn nước vỡ, gãy, van hằng nhiệt hỏng,… không mở được van), hỏng bộ phận quạt làm mát, hỏng bộ phận bơm nước… Ngoài ra còn có rất nhiều những nguyên nhân khác đến từ động cơ như: hỏng hệ thống đánh lửa – hỏng bộ phận bugi, hệ thống nạp nhiên liệu trục trặc – hỏng kim phun, buồng đốt lắng nhiều cặn cacbon…
Quạt làm mát bị hư hỏng
Quạt làm mát là một trong những bộ phận rất quan trọng của hệ thống làm mát động cơ. Nếu quạt giải nhiệt gặp trục trặc, hỏng hóc sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến khả năng làm mát của két nước.
Van hằng nhiệt kẹt, hỏng
Nếu bộ điều chỉnh nhiệt của động cơ xe ô tô bị hỏng, trục trặc hoặc là bị kẹt, nước làm mát sẽ không thể dẫn về két nước để từ đó tuần hoàn ngược lại để phục vụ cho quy trình công việc làm mát cho động cơ. Điều này dễ dẫn đến việc làm tăng nhiệt độ của động cơ xe ô tô.
Trên đây là những vấn đề sự cố thường gặp ở két nước làm mát ô tô. Đối với một số lỗi hỏng bạn hoàn toàn có thể tự mình khắc phục nhưng cũng có những vấn đề bạn nên tìm tới sự hỗ trợ của các gara chuyên nghiệp.