Khi lái xe ô tô, tài xế có thể vô tình mắc phải những thói quen xấu và khiến gây hại cho xế cưng, từ đó làm đội lên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Theo ý kiến của các chuyên gia về xe hơi, dưới đây là một số những thói quen xấu dẫn đến tình trạng hệ thống khung gầm xe ô tô bị trục trặc, hỏng hóc.
Những sai lầm của tài xế có thể gây trục trặc, hỏng hóc khung gầm xe
Khung gầm xe hơi là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng, có khả năng chịu được tải trọng và va chạm, ảnh hưởng của địa hình khi xe trong quá trình di chuyển. Nếu không chăm sóc, bảo dưỡng và sử dụng xe ô tô đúng cách, khung gầm rất có thể sẽ bị hỏng và gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho người lái xe và hành khách trên xe. Vậy đâu là những sai lầm mà tài xế nên tránh.
Cho xe chạy với vận tốc cao trên đường xấu
Đây là một trong những lỗi phổ biến gây hỏng hóc, trục trặc hệ thống khung gầm. Khi chạy xe ở vận tốc cao trên đường nhiều chướng ngại vật, nhiều ổ voi, ổ gà, đường xấu, gồ ghề thì xe sẽ bị biến dạng, va đập mạnh, làm cong vênh các bộ phận như nhíp lá, giảm xóc, lò xò…Những vấn đề này sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng bám đường, quá trình điều khiển xe và sự an toàn.
Để khắc phục hiệu quả sự cố này, tài xế hãy lưu ý giảm tốc độ tay lái khi phải đi qua những tuyến đường quá xấu. Đặc biệt là hãy tránh việc cho xe ô tô chạy qua những chướng ngại vật có thể khiến làm trầy xước hoặc làm thủng, móp méo khung gầm xe ô tô. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng khung gầm để có thể kịp thời phát hiện và sửa chữa các vấn đề trục trặc, hỏng hóc.
Không định kỳ bôi trơn các bộ phận của khung gầm xe
Khung gầm xe hơi có rất nhiều các bộ phận cần phải được bôi trơn định kỳ để có thể giảm lực ma sát và nâng cao tuổi thọ. Nếu gầm xe không được định kỳ bôi trơn đúng cách thì những bộ phận của xe như ổ bi, khớp nối thanh cân bằng… sẽ bị mài mòn rất nhanh, gây ra những tiếng kêu lớn, kỳ lạ và cảm giác rung lắc khi xe đang chạy.
Để hạn chế vấn đề này, tài xế nên ưu tiên sử dụng các loại dầu mỡ bôi trơn phù hợp với những bộ phận của khung gầm xe ô tô và tuân thủ đúng lịch bôi trơn theo sự khuyến nghị của đơn vị sản xuất hoặc tư vấn của các chuyên gia. Bạn cũng cần phải lưu ý kiểm tra mức dầu mỡ bôi trơn và kịp thời thay thế mỗi khi cần thiết.
Đổ không đúng loại dầu cho hệ thống giảm xóc
Hệ thống giảm xóc là một trong các bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng của hệ thống khung gầm. Chúng giúp làm giảm thiểu những rung động, tác động đến từ đường và duy trì được quá trình vận hành ổn định của chiếc xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế có thể vô tình mắc sai lầm khi đổ sai loại dầu vào bên trong hệ thống giảm xóc, làm giảm hiệu quả hoạt động của nó. Nếu dầu quá loãng hoặc quá đặc, hệ thống giảm xóc của xe sẽ hoạt động kém hiệu quả.
Để khắc phục vấn đề bạn nên chọn loại dầu tương thích với hệ thống giảm xóc của xe ô tô, dựa trên chỉ số nhớt của xe và quy định tiêu chuẩn chất lượng API ghi trên chai dầu. Tài xế cũng cần kiểm tra và thực hiện thay thế dầu giảm xóc định kỳ. Theo đó, khi xe đi được khoảng 20.000 – 30.000 km thì sẽ nên thay dầu một lần.
Đỗ ô tô trên bề mặt không bằng phẳng
Đây là một sự sai lầm có thể gây nên những hậu quá không mong muốn đối với xe hơi của bạn. Nếu bạn đỗ xe ở nơi chênh vênh, không bằng phẳng trong một thời gian quá lâu, ví dụ như ghếch một bánh trên vỉa hè, bánh ở phía đối diện đỗ dưới lòng đường thì rất nguy hiểm. Điều này có thể khiến cho xe bị lệch những thông số quan trọng ví dụ như độ chụm bánh xe, góc trục thẳng và góc trục treo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định của xe, gây ra mất an toàn khi chạy tốc độ cao, hoặc làm hư hại cụm thước lái. Để tránh mắc phải sự sai lầm này, người lái xe hãy lưu ý lựa chọn vị trí đỗ xe có bề mặt thật bằng phẳng. Nếu không có điều kiện thì nên tài xế lưu ý là hãy thay đổi vị trí đỗ xe ô tô thường xuyên.
Bảo dưỡng khung gầm xe ô tô như thế nào?
Tùy vào sự cố hỏng hóc, gara sẽ có cách sửa chữa bảo dưỡng xe ô tô phù hợp như:
- Xe rò rỉ nước hoặc dầu do có thể là do két dầu đã bị thủng ống xả. Lúc này cần thay thế hoặc vá lại các vị trí đó.
- Có âm thanh lạ phát ra ở gầm xe do má phanh mòn. Cần thay má phanh ngay
- Đánh lái không chính xác có thể là do khớp truyền động bị lệch, bánh không đặt đúng vị trí, lốp quá non…Kỹ thuật viên sẽ phải kiểm tra từng bộ phận để xử lý
Trên đây là những sai lầm dẫn đến hỏng khung gầm xe ô tô mà tài xế cần lưu ý để tránh. Đừng quên bảo dưỡng xe định kỳ, thường xuyên.