Hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nhờ vào những lợi ích vượt trội như hỗ trợ cho động cơ xe luôn vận hành nhẹ nhàng, êm ái, và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Tuy nhiên, trong quá trình xe vận hành, hệ thống này có thể bị mắc lỗi khi phun xăng điện tử, ảnh hưởng đến động cơ xe.
Những lỗi thường gặp đối với hệ thống phun xăng điện tử
Lỗi phun xăng điện tử thường sẽ được chủ xe chẩn đoán thông qua đèn cảnh báo hay còn có tên gọi khác là đèn check. Đèn báo lỗi sẽ nhận tín hiệu từ ECU, sau đó sẽ thông báo bằng tín hiệu do chính đèn này phát ra.
Nếu hệ thống phun xăng điện tử hoạt động một cách ổn định bình thường, đèn sẽ báo sáng với chu kỳ là 0,25 giây. Trong trường hợp báo lỗi liên quan đến hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo sẽ không sáng liên tục mà sẽ có những khoảng dừng trong 0,5 giây.
Để biết tình trạng các lỗi hỏng hóc, trục trặc, người dùng sẽ phải ghi nhớ và hiểu mã lỗi do đèn báo báo. Một mã lỗi thông thường sẽ bao gồm có 2 chữ số: chữ số đầu tiên của mã lỗi hiện ra sẽ bằng với số lần bấm đầu tiên, sau đó sẽ dừng lại khoảng 1,5 giây để tiếp tục hiển thị lên chữ số thứ hai. Nếu hệ thống phun xăng điện tử có nhiều hơn 2 lỗi, đèn báo lúc này sẽ bị tạm dừng trong khoảng 2,5 giây ở giữa mỗi mã.
Khi tất cả các mã này đã được xuất hiện, đèn báo về vấn đề lỗi phun xăng điện tử sẽ được “tắt” tạm thời trong khoảng 4,5 giây và sau đó được tiếp tục lặp lại. Trong quá trình khắc phục, sửa chữa, tài xế cần phải lưu ý tháo rời chân BATT sau khi đã tháo bình ắc quy ra khỏi động cơ xe ô tô. Nếu bạn không làm điều này thì sẽ xóa bỏ tất cả những mã lỗi đã được lưu trữ trên ECU, khiến cho nó sẽ không thể phát hiện lỗi mới được.
Nguyên nhân dẫn đến lỗi phun xăng điện tử
Lỗi hệ thống phun xăng điện tử thường xuất hiện là do những nguyên nhân dưới đây:
- Kim phun xăng bị tắc nghẽn, không thể mở đóng được: sau một thời gian dài xe ô tô hoạt động, nếu không được định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, kim phun xăng lúc này sẽ bị tích tụ nhiều cặn bẩn, gỉ sét từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và không thể hoạt động bình thường được.
- Kim phun nhiên liệu bị bẩn: Khi những chất phụ gia nhiên liệu xăng xe không được phun đúng vào bên trong ống nạp, cặn nhiên liệu có thể sẽ vẫn còn bám nhiều trên kim phun. Điều này sẽ dẫn đến lỗi phun xăng điện tử do tình trạng lượng nhiên liệu cung cấp cho bộ phận động cơ là không đủ.
- Rò rỉ ở kim phun nhiên liệu: Điều này sẽ dẫn đến tình trạng hiệu suất động cơ kém, tiêu thụ lượng nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường và rất khó có thể khởi động được xe.
Những điều cần làm khi hệ thống phun xăng bị hỏng
Khi hệ thống phun xăng gặp sự cố hỏng hóc, trục trặc, chủ xe sẽ cần phải kiểm tra lại tình tra các hệ thống, các bộ phận ở trên xe ô tô để từ đó có thể tìm ra lỗi hỏng hóc chính xác nhất, từ đó có phương án xử lý hợp lý nhất.
Kiểm tra tình trạng của nguồn hệ thống phun xăng điện tử
Chủ xe hãy thử kiểm tra tình trạng của nguồn hệ thống trước, vì nguồn sẽ là nơi cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống hoạt động. Nếu như không có điện, thì hệ thống sẽ không thể hoạt động bình thường.
Kiểm tra vấn đề lỗi phun xăng điện tử ở kim phun xăng
Kim phun nhiên liệu cũng có thể lý do dẫn đến tình trạng hỏng hóc ở hệ thống phun xăng điện tử mà ít người biết. Chủ xe sẽ cần phải xác định xem lượng nhiên liệu phân phối, điều tiết có gặp phải vấn đề trục trặc gì hay không, bạn hãy thử kiểm tra xem kim phun có bị tắc nghẽn, cặn bẩn hay không, bộ phận lọc có đang hoạt động bình thường không.
Nếu đã kiểm tra nhưng vẫn không thể xác định được lỗi hỏng nằm ở thì bạn cần phải kiểm tra tình trạng ECU. Nếu các cảm biến vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn báo lỗi của hệ thống phun xăng vẫn bật sáng thì nhiều khả năng là bộ phận ECU đã hỏng.
Kiểm tra cảm biến ở vị trí bướm ga
Để có thể khắc phục hiệu quả lỗi phun xăng điện tử, cần tiến hành đo điện trở bằng thiết bị ôm kế để có thể xác định được chính xác mức điện trở cho phép. Nếu tình trạng này vẫn duy trì sự ổn định thì bạn hãy thử kiểm tra lại tín hiệu cảm biến vị trí bướm ga về ECU. Nếu đèn check hiện lên mã lỗi 41 thì cảm biến đã hỏng, không có gửi tín hiệu về bộ phận ECU.
Ngoài ra, chủ xe cũng cần phải kiểm tra lại bộ phận bơm điện và đường xăng để có thể xác định xem nhiên liệu xăng có bị rò rỉ ra bên ngoài hay không. Nếu có thì hãy khắc phục ngay.
Trên đây là những lỗi phổ biến đối với hệ thống phun xăng điện tử xe ô tô mà chủ xe có thể sẽ cần phải quan tâm. Nếu hệ thống hỏng nặng hãy sửa chữa tại gara chuyên nghiệp.