Máy phát điện có nhiệm vụ quan trọng trong việc cung cấp hệ thống điện năng dành cho các bộ phận của xe ô tô như ắc quy, đèn xe, điều hòa, còi,… Thế nhưng không phải ai cũng biết được các nguyên nhân và dấu hiệu máy phát điện ô tô bị hỏng như thế nào.
Những dấu hiệu cho thấy máy phát điện ô tô đã bị hỏng
Khi xe có những dấu hiệu dưới đây, thì nhiều khả năng là máy phát điện ô tô đã bị trục trặc:
Xe rất khó nổ máy
Khi xe ô tô khó đề nổ thì rất có khả năng là bình ắc quy yếu hoặc đã hết bình. Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau để dẫn đến tình trạng này. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp này là do máy phát điện đã hỏng, trục trặc. Máy hỏng sẽ không thể nạp điện được cho bình ắc quy. Nếu gặp tình huống này thì trước hết bạn cần phải tắt hết các thiết bị điện trong xe như điều hòa, loa, màn hình giải trí…Sau đó cố gắng mang xe đi kiểm tra ở gara nhanh nhất.
Đèn báo ắc quy đột ngột bật sáng
Theo nguyên tắc, sau khi bạn nổ máy xe ô tô, những chiếc đèn báo trên bảng điều khiển xe sẽ tắt đi để báo hiệu là các hệ thống vẫn đang trong trạng thái hoạt động bình thường.
Nhưng nếu trong trường hợp xe đã bắt đầu di chuyển nhưng đèn báo vẫn không tắt thì rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy rằng hệ thống hoặc bộ phận nào đó đang gặp vấn đề trục trặc. Khi bình ắc quy quá yếu, bị trục trặc hỏng hóc, hoặc cũng có thể là do hệ thống sạc của bình ắc quy đang gặp vấn đề trục trặc, đèn báo ắc quy sẽ được bật sáng lên liên tục để thông báo cho tài xế.
Đèn xe ô tô bị yếu
Khi máy phát điện ô tô gặp phải vấn đề trục trặc, không chỉ riêng bình ắc quy không được nạp đầy đủ điện năng mà các loại thiết bị sử dụng điện ở trên xe cũng nhiều khả năng bị tác động, ảnh hưởng. Chủ xe có thể dễ nhận thấy nhất là đèn pha xe sẽ bị trở nên mờ yếu hơn so với thường ngày, có hiện tượng là đèn xe hoạt động chập chờn khi mờ khi sáng.
Xe phát ra những tiếng kêu lạ
Có khá nhiều những nguyên nhân khác nhau có thể khiến cho chiếc xe có tiếng kêu kỳ lạ ở bên trong khoang máy. Nếu như bạn nhận thấy xe ô tô của mình có tiếng kêu ù ù, cạch cạch thì nhiều khả năng là dây đai hoặc puly máy phát đã bị hỏng học. Dây đai hay puly của xe bị hỏng có thể khiến cho máy phát điện ô tô sẽ không được dẫn động tốt, thậm chí là sẽ không thể hoạt động được.
Những nguyên nhân và cách sửa chữa máy phát điện bị hỏng
Có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau khiến cho máy phát điện ô tô bị trục trặc, hỏng hóc. Những lỗi thường xuyên chủ xe có thể gặp phải là:
- Cuộn rotor đã bị hư hại : Nguyên nhân có thể là do cuộn kích đã bị đứt, bị ngắn mạch, keo cách điện trong lõi đồng bị chảy, cuộn rotor, bị chạm mát,… Lỗi xảy ra thường bị ở đầu của những cuộn kích đến các vòng tiếp xúc. Điều này khiến cho từ thông bị giảm, điện áp nhỏ sẽ làm cho dòng điện không thể thoát ra mạch ngoài.
- Cuộn stato đã bị hỏng: Nguyên nhân này có thể xảy ra là do cuộn stato bị đứt, hoặc là bị chạm mát…
- Chổi than đang gặp phải vấn đề trục trặc: Nguyên nhân có thể là do vòng tiếp xúc bị tình trạng oxy hoá hoặc là bị dính dầu, chổi than đang bị kênh, lò xo của chổi than đã không còn hoạt động tốt…
- IC của máy phát điện đã bị hỏng: Khi IC máy phát điện xe ô tô bị hỏng, toàn bộ việc vận hành, hoạt động của máy phát điện cũng sẽ bị tác động, ảnh hưởng theo.
- Điểm tiết chế bị chập chờn có thể gây ra sự ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của máy phát điện, bộ phận tiết chế có tác dụng điều hòa điện áp. Do đó, nếu điểm tiết chế xe gặp hỏng hóc, trục trặc thì có thể khiến cho thiết bị âm thanh hoặc hệ thống lạnh của xe bị tác động, ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.
Tùy theo từng lỗi hỏng hóc của máy phát điện xe mà kỹ thuật viên ở gara xe sẽ có cách xử lý, sửa chữa khác nhau.Nếu tình trạng hư hỏng quá nghiêm trọng, không thể sửa được thì tốt nhất là nên thay một chiếc máy phát điện ô tô mới.
Cách kiểm tra máy phát điện ô tô
Quy trình kiểm tra tình trạng máy phát điện như sau:
Bước 1: Xác định vị trí ắc quy
Mở nắp capo để xác định chính xác vị trí ắc quy trên xe. Thông thường, ắc quy nằm ở bên trái hoặc ở khu vực bên phải của khoang động cơ. Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn của xe ô tô.
Bước 2: Đo mức điện áp của ắc quy khi xe tắt máy
Sau khi đã xác định được chính xác vị trí của ắc quy, bạn hãy sử dụng Volt kế để đo chính xác mức điện áp. Lưu ý, đo mức điện áp khi xe không khởi động và phải đo chính xác các cực: que đỏ là cực dương, que đen là cực âm.
Bước 3: Đọc mức điện áp đo được
Bước 4: Đo mức điện áp ắc quy khi xe ô tô nổ máy
Bước 5: Đọc mức điện áp mà bạn đo được và so sánh với mức điện áp khi tắt máy.
Trên đây nguyên nhân và dấu hiệu máy phát điện ô tô đã bị hỏng và cần phải sửa chữa ngay. Bạn hãy ghi nhớ các dấu hiệu này để có biện pháp xử lý chuẩn nhất.