Hệ thống phanh xe ô tô là một trong những bộ phận có vai trò quan trọng và cần phải có sự bảo dưỡng, chăm sóc đặt biệt trước những chuyến đi xe. Chính vì thế, việc học hỏi kiến thức bảo dưỡng và chăm sóc phanh xe là điều hết sức quan trọng.
Kiểm tra dầu thắng xe ô tô
Trước những chuyến đi xa, hãy mở nắp capo xe ô tô để kiểm tra xem lượng dầu thắng tích trữ bên trong đã được đảm bảo đủ hay chưa. Nếu chưa thì có thể bổ sung thêm. Thông thường thì hộp chứa dầu nhớt sẽ được nhà sản xuất thiết kế khoa học để tài xế có thể quan sát dễ dàng và kiểm soát được lượng dầu thắng ở bên trong xe.
Nếu kiểm tra thấy xe bị thiếu dầu hoặc nhớt thì tài xế nên châm thêm. Nhưng nếu châm dầu vào không bao lâu mà đã thấy chúng bị vơi đi quá nhanh thì nghĩa là dầu thắng đã bị rò rỉ ra ngoài qua đường ống dẫn dầu của hệ thống phanh xe.
Để có thể kiểm tra xem dầu thắng có sạch hay không và có cần phải thay mới hay không thì cần quan sát kỹ màu sắc của dầu. Dầu mới sẽ có màu trong mờ và sau một thời gian sử dụng thì dầu sẽ bị bẩn và sẽ dần bị chuyển sang màu đen đậm. Lưu ý khi thay dầu nhớt thì nên lau miệng chai trước khi châm thêm dầu vào. Điều này tránh cho bụi bẩn bị lẫn vào bên trong dầu.
Kiểm tra ống dẫn dầu
Thông thường đường ống dẫn kim loại sẽ thiết kế chạy dọc theo chiều dài cơ sở của xe ô tô. Chính vì thế, tài xế cần phải lưu ý kiểm tra thật kỹ đồng thời tất cả những đường ống dẫn. Ngoài ra khi tài xế kiểm tra tình trạng ống kim loại dẫn dầu thắng thì cũng cần phải lưu ý kiểm tra lại cả đường ống cao su dẫn dầu đến các “Heo Dầu”. Đối với các đường ống dẫn làm từ loại chất liệu mềm bạn cần phải lưu ý rà soát, kiểm tra xem có chỗ nào bị hỏng hóc, hoặc sần sùi, gãy vỡ hay không. Bởi đây chính là dấu hiệu quan trọng cho thấy rằng đường dẫn sắp đang có vấn đề hỏng hóc, trục trặc.
Tháo bánh để kiểm tra phanh xe ô tô
Nếu có kinh nghiệm về việc sửa chữa xe hơi thì tài xế nên tháo bánh xe ô tô ra để có thể kiểm tra xem phanh xe hơi của bạn có đảm bảo sử dụng hay không. Bạn nên kiểm tra xem phanh xe có bị hỏng hóc, trầy xước hay không. Đừng quên kiểm tra xem tình trạng hao mòn của đĩa phanh đang ở mức nào, phanh có cần phải thay mới hay không.
Thông thường, việc phanh xe ô tô bị hỏng hóc, trầy xước là do tác dụng ngoại lực từ cát, đất đá hoặc đá bị kẹt giữa bố thắng và đĩa phanh. Điều này gây nên những vết trầy xước trên phanh xe. Nếu bạn cảm thấy trên bề mặt đĩa phanh xe bị trầy xước quá nhiều thì nên bảo dưỡng, tráng lại mặt đĩa phanh. Thậm chí nếu phanh đã bị trầy quá nhiều thì nên thay luôn.
Đối với phanh tang trống thì việc kiểm tra tình trạng của phanh sẽ thường khó khăn hơn. Bạn sẽ cần phải tháo phần trống phanh thì mới có thể kiểm tra được tình trạng ở bên trong.
Bạn nên đeo khẩu trang khi làm việc này để có thể hạn chế tình trạng bụi bẩn bay lên từ phanh xe. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem phanh xe hơi có bị hỏng, móp méo biến dạng hay không. Heo dầu có còn sử dụng tốt được hay không.
Xả gió sau khi thay mới hệ thống phanh
Sau khi kiểm tra thật kỹ lưỡng và thay mới hệ thống phanh xe, bộ phận xả gió là việc các kỹ thuật viên thường thực hiện sau khi thay mới những chi tiết ở bên trong hệ thống phanh xe ô tô. Điều này là do khi thay mới bộ phận phanh xe, thì không khí còn có lẫn ở bên trong khiến cho phanh xe kém đi hoạt động, không đảm bảo được sự an toàn.
Làm láng đĩa phanh xe
Hệ thống phanh xe có thể nói là làm việc xuyên suốt, hết công suất mỗi khi tài xế khởi động xe, sử dụng xe. Việc hoạt động nhiều ở trên đường có thể sẽ khiến cho bụi bẩn, đất đá bám vào bên trong. Điều này khiến cho mặt đĩa phanh xe hơi bị hao mòn và từ đó dẫn đến biến dạng. Một trong những biện pháp hiệu quả mà các kỹ thuật viên bảo dưỡng hay làm đó là thực hiện chà láng cho mặt đĩa phanh.
Trên đây là cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô hiệu quả nhất mà tài xế cần quan tâm. Nếu không bảo dưỡng chăm sóc phanh cẩn thận, chiếc xe sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, hỏng hóc. Bạn nên mang xe đến cửa gara uy tín.