Phủ gầm xe ô tô là gì? Có nên phủ gầm hay không?

Gầm xe là bộ phận trực tiếp chịu ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường bên ngoài như sỏi đá, đất cát, bụi bẩn, bùn sình, nước, nhựa đường, dầu mỡ, các loại chất bẩn khác đến từ mặt đường. Điều này không chỉ khiến cho gầm xe nhanh chóng bị bẩn mà còn khiến cho chúng bị ăn mòn, trầy xước, biến dạng hoặc gỉ sét,…Giải pháp phủ gầm xe ô tô là điều nhiều chủ xe tính đến.

Phủ gầm xe ô tô là gì?

Phủ gầm xe ô tô là việc xịt phủ lên toàn bộ bề mặt của gầm xe một lớp sơn chuyên dụng. Sơn phủ gầm là một loại hỗn hợp dung môi dạng sệt bao gồm có các thành phần là gốc nhựa tổng hợp hoặc cũng có thể là cao su non. Lớp sơn này có tác dụng bảo vệ cho gầm xe tránh được các tác nhân gây hại đến từ môi trường bên ngoài, giúp việc vệ sinh gầm xe trở nên đơn giản, dễ dàng, tăng vẻ đẹp thẩm mỹ, đồng thời còn hỗ trợ tình trạng cách âm, cách nhiệt cho gầm xe.

Có nên phủ gầm hay không?

Nước ta có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, nhiều nắng, mưa. Trong khi đó gầm xe ô tô được cấu tạo từ hầu hết những chi tiết bằng chất liệu kim loại. Nắng mưa thất thường khiến cho độ ẩm xe thường xuyên thay đổi, đẩy nhanh quá trình oxy hóa, axit hóa. Do đó nếu gầm xe ô tô không được bảo vệ, chăm sóc, bảo dưỡng cẩn thận, kỹ lưỡng sẽ rất nhanh bị hao mòn, xuống cấp, các khớp nối của xe sẽ bị hao mòn, mục, gỉ sét,… ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cấu trúc, hình dạng của gầm xe.

Phủ gầm xe ô tô
Phủ gầm xe ô tô giúp gầm hạn chế bị trầy xước

Gầm xe đóng vai trò bệ đỡ cho toàn bộ trọng lượng của xe, chứa rất nhiều các bộ phận nhiệm vụ quan trọng như khung gầm, cụm vi sai, trục cát đăng truyền lực, hệ thống bánh xe ô tô, hệ thống treo, hệ thống ống xả xe… Nếu gầm xe ô tô bị hỏng hóc, gỉ xét, xuống cấp, ăn mòn, biến dạng… sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quy trình, vận hành của một hoặc nhiều bộ phận, chi tiết trên xe và của toàn bộ thân xe.

Tác dụng phủ gầm ô tô

Quy trình sơn phủ gầm ô tô là một giải pháp giúp tăng cường thêm một lớp gia cố, bảo vệ cho xe ô tô với rất nhiều tác dụng như sau:

Chống gỉ sét, ăn mòn

Lớp sơn phủ gầm ô tô chuyên dụng có tác dụng ngăn chặn hiệu quả quá trình oxy hóa, chống lại tình trạng rỉ sét, ăn mòn,… Các loại sơn phủ gầm có trên thị trường thường có hàm lượng hoạt chất chống lại oxy hóa, chống sự ăn mòn cho xe rất cao. Khi tài xế điều khiển xe đi trên những đoạn đường bụi bẩn, đường sinh lầy, đường đất đỏ, đường bị ngập nước… có thể giúp xe ô tô không bị tác động quá nhiều.

Ngoài ra, trong các sản phẩm dung dịch sơn phủ gầm còn có chứa nhiều loại dung môi chứa thành phần là gốc nhựa dẻo cùng với cao su giúp cho lớp sơn xe ô tô có tính đàn hồi hiệu quả vĩnh viễn. Lớp sơn phủ này giúp bao phủ trám lên những các vết rạn nứt, lỗ hổng nhỏ, khe hở khớp nối… bảo vệ toàn bộ những chi tiết bên trong, kéo dài tuổi thọ gầm xe, ngăn chặn các chi tiết kim loại bị mòn.

Chống tình trạng trầy xước

Trong thành phần của các loại dung dịch sơn phủ gầm xe ô tô có các loại dung môi chứa những thành phần có gốc cao su và nhựa dẻo. Thành phần này có tác dụng giúp bảo vệ hiệu quả gầm xe, tránh làm cho gầm xe ô tô bị trầy xước, tổn hại, hỏng hóc, do vật sắc nhọn đâm vào xe, sỏi đá văng trúng lên thân xe, va đập tai nạn hay bị cạ gầm vào vật cứng khi xe ô tô leo lề, xe ô tô thường xuyên đi qua những chỗ gờ cao…

Tăng cường khả năng cách âm

Theo các chuyên gia, phủ gầm xe ô tô không phải là một giải pháp cách âm gầm quá hiệu quả như những lời quảng cáo. Tuy nhiên, cách này vẫn có công dụng là hỗ trợ cách âm – chống tiếng ồn cho gầm xe ô tô. Sở dĩ việc phủ gầm xe ô tô hỗ trợ cách âm chống ồn là bởi vì dung dịch phủ gầm giúp trám kín tất cả những khe hở ở các vị trí khớp nối, lỗ hổng… ngăn chặn gió cùng với tạp âm bên ngoài lọt vào bên trong khoang xe.

Hỗ trợ cách nhiệt

Không chỉ có tác dụng cách âm, xịt phủ gầm xe ô tô còn có thêm tác dụng ít người biết là hỗ trợ cách nhiệt cho xe. Nhiệt độ ở bên trong xe ô tô tăng cao không chỉ do ánh nắng mặt trời chiếu từ phần mui và các cửa kính xe mà còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mức nhiệt độ cao bốc hơi từ mặt đường. Các lớp sơn phủ gầm xe ô tô có khả năng ngăn hấp thụ nhiệt, hỗ trợ việc chống nóng cho xe, cách nhiệt cho gầm xe một cách vô cùng hiệu quả. Khoang xe bên trong sẽ bớt nóng hơn.

Phủ gầm xe ô tô mang lại rất nhiều lợi ích cho xe. Tuy nhiên bạn cần lưu ý sử dụng các loại dung dịch phủ gầm chất lượng cao và cần thực hiện quy trình ở những trung tâm bảo dưỡng uy tín, có danh tiếng trên thị trường để bảo sơn phủ gầm đạt hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *