Những dấu hiệu cho thấy van điều áp nhiên liệu ô tô đã bị trục trặc

Khi van điều áp nhiên liệu xe ô tô nếu bị hỏng hóc, trục trặc sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến mức công suất của động cơ xe. Nếu không sớm xử lý những vấn đề hỏng hóc này sẽ gây hại đến nhiều bộ phận của xe, gián đoạn quá trình vận hành hoạt động.

Van điều áp nhiên liệu xe ô tô là gì?

Van điều áp nhiên liệu của ô tô là một bộ phận thuộc vào hệ thống nạp nhiên liệu xe ô tô. Bộ phận này đảm nhận vai trò hiệu chỉnh và duy trì mức áp suất nhiên liệu ở kim phun đảm bảo phù hợp nhất với từng mức chế độ làm việc của động cơ xe ô tô. Van điều áp được thiết kế theo dạng hình trụ, được lắp vào ống cấp nhiên liệu dẫn trực tiếp đến mỗi chiếc kim phun (hay ống chia).

Vì sao cần phải có van điều áp?

Muốn kim phun phun nhiên liệu vào bên trong buồng đốt dưới dạng tơi xốp, có thể dễ dàng bốc hơi để sự cháy có thể đạt được hiệu quả ở mức cao nhất thì sẽ cần phải có một mức áp suất đảm bảo đủ lớn. Bơm nhiên liệu chính là bộ phận có nhiệm vụ tạo nên áp suất này.

Tuy nhiên, nếu áp suất nhiên liệu trong ống chia luôn luôn duy trì cố định ở một giá trị không thay đổi thì chưa đủ. Lý do là vì lượng nhiên liệu được phun ra qua bộ phận kim phun sẽ thường bị tác động trực tiếp bởi 3 yếu tố khác nhau: thời gian mở kim phun,  diện tích lỗ kim phun, mức độ chênh lệch áp suất giữa chi tiết đầu vào và đầu ra của bộ phận kim phun.

Trong đó tổng diện tích của lỗ phun nhiên liệu sẽ là gần như không đổi. Thời gian mở kim phun sẽ do hệ thống điều khiển ECU tự động tính toán và quyết định dựa vào các tín hiệu được bộ phận cảm biến truyền về. Còn độ chênh lệch áp suất giữa đầu vào và đầu ra kim phun nhiên liệu sẽ thường không được ổn định và hầu như không thể kiểm soát được.

Vì tuy áp suất đầu vào kim phun cố định nhưng mức áp suất đầu ra sẽ bị thay đổi phụ thuộc vào cách làm việc của động cơ xe ô tô. Nếu trong trường hợp áp suất đầu vào không có bất cứ sự thay đổi nào trong khi áp suất đầu ra lại có sự thay đổi thì mức độ chênh lệch áp suất cũng từ đó phải thay đổi theo. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng nhiên liệu được phun ra. Đây chính là lý do vì sao cần bắt buộc phải có bộ phận van điều áp nhiên liệu xe ô tô.

Những dấu hiệu cho thấy van điều áp đã bị hỏng

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy van điều áp xe ô tô đã bị trục trặc, hỏng hóc cần sửa ngay:

Xe tăng tốc chậm, yếu 

Xe ô tô bị tăng tốc chậm, xe chạy yếu là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có khả năng rất cao là do bộ phận van điều áp gặp vấn đề hỏng hóc, trục trặc. Khi van điều áp của xe bị hỏng, thì áp suất nhiên liệu sẽ không duy trì sự ổn định, trở nên quá cao hoặc quá thấp. 

Điều này sẽ làm ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến các hoạt động vận hành của động cơ xe ô tô. Dấu hiệu rõ nhất là động cơ giảm công suất khiến cho xe ô tô bị tăng tốc chậm, rất khó tăng tốc, thậm chí còn xuất hiện tình trạng xe bị bỏ máy.

van điều áp nhiên liệu
van điều áp nhiên liệu bị hỏng sẽ khiến xe khó khởi động

Nhiên liệu xe bị rò rỉ

Màng cao su nằm ở bên trong van điều áp hay ở trong vòng làm kín khi bị hỏng có thể khiến cho một lượng lớn nhiên liệu trong xe bị rò rỉ ra ngoài. Từ đó dẫn đến tình trạng giảm thiểu áp suất nhiên liệu. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho kim phun trở nên hoạt động không chính xác, và dẫn đến tình trạng hỗn hợp nhiên liệu không đạt chuẩn.

Ống xả xả ra khói màu đen

Xe có thoát ra khói màu đen cũng là một dấu hiệu cho thấy rằng van điều áp nhiên liệu của xe đã bị trục trặc, hỏng hóc. Khi van điều áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu có thể giàu hơn khiến nhiên liệu cháy không hết, dẫn đến hiện tượng ống xả có khói màu đen.

Các cách kiểm tra kiểm tra van điều áp 

Khi nhận thấy van điều áp có những dấu hiệu nói trên thì tài xế có thể nhanh chóng kiểm tra bằng những vấn đề như sau:

Kiểm tra tình trạng rò rỉ nhiên liệu của xe

Đầu tiên, chủ xe cần phải kiểm tra xem van điều áp nhiên liệu có bị tình trạng rò rỉ không. Hãy kiểm tra xem đường ống chân không gắn liền với bộ phận van có bị hỏng hóc hoặc lỏng hay không. Trường hợp nếu bộ phận này bị nứt, vỡ, nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài thì cần thay ngay lập tức thay mới.

Kiểm tra áp suất nhiên liệu

Nếu van điều áp của xe không bị tình trạng rò rỉ nhiên liệu thì hãy kiểm tra tình hình của bộ phận áp suất nhiên liệu. Để kiểm tra chỉ cần bạn hãy kết nối đồng hồ đo áp suất trực tiếp với hệ thống đường ống cấp nguồn nhiên liệu. 

Sau khi thực hiện kết nối thành công, hãy khởi động lại xe để cho xe ô tô chạy không tải trong vài phút rồi hãy tắt máy. Kiểm tra chỉ số hiển thị trên đồng hồ khi động cơ xe ô tô chạy. So sánh trị số này với trị số tiêu chuẩn trong của xe. Nếu không tương đồng là xe đã có vấn đề.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy van điều áp nhiên liệu ô tô đã bị trục trặc. Bạn cần tìm cách sửa chữa khắc phục vấn đề phát sinh ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *