Cách chăm sóc bảo dưỡng nâng cao tuổi thọ ắc quy oto

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe ô tô. Từ việc khởi động xe cho đến cung cấp nguồn năng lượng cho tất cả các thiết bị điện tử đều phần lớn phụ thuộc vào bình ắc quy. Vì thế việc nâng cao tuổi thọ ắc quy oto là điều nhiều chủ xe quan tâm.

Lắp bình ắc quy một cách chính xác 

Việc lắp ắc quy đúng chính xác vị trí sẽ hạn chế tối đa được những sự rung động mạnh có thể gây nên va chạm hay làm đoản mạch của ắc quy. Vì thế, sau khi xe phải di chuyển trên những đoạn đường gập ghềnh gồ ghề, nhiều chướng ngại vật, các tài xế cũng cần phải kiểm tra lại xem bình ắc quy đã được gắn chặt đúng vị trí hay chưa?

Kiểm soát sự ăn mòn của các cực trên ắc quy

Các cực của bình ắc quy ô tô cũng cần phải được vệ sinh làm sạch thường xuyên để hạn chế tối đa hiện tượng bị ăn mòn. Trước khi thực hiện điều này, tài xế lưu ý cần phải dừng xe và tắt máy hoàn toàn. Sau đó, bạn có thể thể sử dụng bột baking soda để lau rửa, chà sạch sẽ các đầu cực. Sau đó sử dụng nước sạch để rửa lại một lần nữa cho sạch hết hỗn hợp. Lưu ý là chỉ sử dụng vòi xịt tạo ra luồng nước nhỏ để rửa, tránh làm hỏng các cực của ắc quy.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc quy

Sẽ tiện dụng, hữu ích hơn nếu như tài xế sở hữu một chiếc máy kiểm tra ắc quy để ở bên trong xe ô tô. Việc thường xuyên kiểm tra ắc quy sẽ giúp cho các tài xế có thể nắm được cụ thể tình trạng thực tế của ắc quy. Và thông qua những số liệu về điện áp, người lái xe cũng dễ dàng biết được khi nào thì nên thay thiết bị bình ắc quy mới. Đối với những loại pin điển hình, khi xe ô tô tắt máy, sẽ có mức điện áp dao động trong ngưỡng từ 12,4 – 12,9V.

Tránh sử dụng những thiết bị điện tử khi xe đang tắt máy

Đây có lẽ là một trong những sai lầm phổ biến nhất của các chủ xe. Khi động cơ tắt, bạn không nên bật các thiết bị điện tử bên trong xe. Việc bật đèn và các thiết bị ở bên trong xe khi xe chưa nổ máy như là hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi-nhan, hệ thống máy điều hòa, loa âm thanh giải trí sẽ khiến cho bình ắc quy bị giảm điện một cách nhanh chóng.

tuổi thọ ắc quy oto
Nâng cao tuổi thọ ắc quy oto có thể sử dụng nhiều cách khác nhau

Đặc biệt là nếu như để cho bình ắc quy bị hết sạch điện, sau đó sử dụng dây câu nổ máy để sạc thêm điện cho bình thì sẽ càng làm cho bình ắc quy trở nên nhanh hỏng hóc, xuống cấp hơn. Ngoài ra, nếu như tài xế thường xuyên quên tắt những thiết bị điện trên xe qua đêm cũng là nguy cơ khiến cho bình ắc quy của xe nhanh bị hết điện hơn.

Tránh để nước xâm nhập vào bên trong khoang máy để nâng cao tuổi thọ ắc quy oto

Rửa sạch sẽ khoang máy là một việc làm hết sức cần thiết nhằm giúp bảo vệ động cơ và đồng thời cũng kịp thời phát hiện ra những hư hỏng có thể xảy ra. Tuy nhiên sai lầm của nhiều tài xế khi tự rửa xe là không bọc kín những mạch điện, phần đầu ắc quy. Điều này tạo ra nguy cơ bình ắc quy bị chập điện, cháy nổ.

Bên cạnh đó, khi bước vào mùa mưa, nếu không may xe đi đường bị ngập nước, lúc này nếu tài xế cố gắng để khởi động lại xe sẽ làm cho nước tràn vào bên trong ngấm vào đường dây, rắc cắm,… gây tác hại rất lớn cho nguồn điện. Khi gặp phải tình huống này, chủ xe tuyệt đối không nên khởi động xe ngay. thay vào đó hãy kéo xe đến xưởng sửa chữa ô tô.

Hạn chế di chuyển những quãng đường ngắn thường xuyên

Đây là sai lầm của hầu hết những chiếc xe ô tô vận hành trong thành phố. Việc thường xuyên phải đề nổ máy xe ô tô trên những quãng đường ngắn sẽ khiến cho dung lượng của bình ắc quy nhanh chóng bị giảm sút.

Đối với những trường hợp thường xuyên phải di chuyển trên những quãng đường đi quá ngắn, thì bộ sạc sẽ không thể cung cấp được đủ năng lượng để có thể sạc đầy bình ắc quy. Điều này cũng giống với việc người dùng liên tục cắm sạc cho điện thoại hay máy tính xách tay làm pin bị chai nhanh chóng.

Để hạn chế vấn đề này thì mỗi tháng 1 lần, chủ xe nên chạy xe trên đường quốc lộ trong khoảng 10 – 20 phút ở tốc độ ổn định. Điều này giúp sạc bình ắc quy tối ưu nhất. Đây cũng là cách nâng cao tuổi thọ ắc quy oto.

Không để ắc quy phải tải quá nhiều các thiết bị

Trong quá trình sử dụng, nhiều chủ xe rất ưa chuộng việc độ, chế thêm những loại phụ kiện khác cho xe, ví dụ như là đèn chiếu sáng, một số các loại thiết bị điện tử,…. Những thiết bị này nếu như không được lắp đặt một cách có tính toán, chuẩn mực sẽ trở thành một mối đe dọa rất lớn đến ắc quy và cả hệ thống điện của xe ô tô.

Với những cách chăm sóc bảo dưỡng nâng cao tuổi thọ ắc quy oto trên bạn có thể bảo vệ cho bình ắc quy xe của mình tốt hơn. Khi cần thay ắc quy mới bạn hãy lưu ý tìm đến những địa chỉ uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *