Mỗi bộ phận của xe ô tô đều sở hữu những chức năng cụ thể riêng. Trong đó, lốp oto là một bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng, chúng mang trên mình toàn bộ trọng lượng của một chiếc xe. Tuy nhiên, dù lái xe đã lâu vẫn có nhiều tài xế lại có vài quan điểm rất sai lầm về lốp xe.
Vì sao lại có những quan niệm sai lầm về lốp oto?
Một số người không có thói quen tin tưởng hướng dẫn của hãng sản xuất vì cho rằng nhà sản xuất chỉ đang cố kiếm thêm lợi nhuận. Thay vào đó, họ chọn tin tưởng vào lời khuyên, sự tư vấn của bạn bè, người thân. Những kinh nghiệm sai lầm cá nhân này khi truyền miệng qua nhiều người sẽ trở thành quan điểm sai lầm phổ biến. Lốp xe, bộ phận thường hỏng nhanh do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường luôn nằm trong danh sách “chịu” nhiều quan niệm sai lầm nhất.
Những quan niệm sai về lốp xe ô tô phổ biến nhất
Dưới đây là những quan điểm sai lầm về lốp xe ô tô thường gặp nhất mà các tài xế cần phải chú ý:
Áp suất lốp tối đa sẽ được in chi tiết trên lốp oto
Áp suất in nổi ở trên bề mặt lốp là mức áp suất tối đa cho một dòng lốp xe ô tô cụ thể ở trong một mức tải trọng nhất định. Lốp xe ô tô cần phải đạt ở mức phù hợp với chiếc xe ô tô và cũng phù hợp với trọng lượng của xe. Vì thế, thông tin về mức áp suất tối đa của lốp xe ô tô nên được cung cấp bởi đơn vị sản xuất xe ô tô thay vì các nhà sản xuất lốp xe ô tô. Bạn nên tìm kiếm thông tin cụ thể này trong bộ sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô hay thông tin ở trên nắp thùng xăng.
Lốp oto xe mòn không đều là do lốp bị lỗi
Hầu hết các lái xe đều nghĩ rằng sau một thời gian vận hành, lốp xe ô tô thường sẽ bị mòn đều. Tuy nhiên, nếu lốp xe mòn không đều thì cũng không phải là do chúng đã bị lỗi. Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng lốp mòn không đều có thể là do độ chụm bánh xe đã bị sai lệch, áp suất của lốp xe không đạt đủ tiêu chuẩn, hệ thống treo của xe có nhiều vấn đề,…Vì thế, nếu như phát hiện ra tình trạng lốp xe ô tô mòn không đều, bạn hãy mang xe đến cửa hàng sửa chữa, gara, trung tâm bảo dưỡng và nhờ đội ngũ kỹ thuật viên xem xét, kiểm tra thật kỹ.
Lốp oto còn nhiều gai thì vẫn hoạt động tốt
Theo một số người có kinh nghiệm lái xe hơi lâu năm, việc kiểm tra những chiếc gai ở trên thân lốp xe là một cách khá hiệu quả để có thể xác định đã đến thời điểm đã thay lốp xe chưa. Tuy nhiên, trên thực tế là không phải lúc nào lốp xe ô tô cũng còn nhiều gai cũng đồng nghĩa với việc là lốp xe ô tô vẫn đang sử dụng rất tốt.
Các đơn vị sản xuất lốp xe và xe hơi đưa ra lời khuyên là lốp xe ô tô nên được thay mới sau thời gian sử dụng 5 hoặc là 6 năm. Lý do là ngay cả khi lốp xe nhìn vẫn còn mới và tốt, thì thực ra là nó đã bị quá đát từ lâu và cần phải được thay mới đúng hạn.
Chỉ khi lốp oto bơm hơi quá căng mới gây ra nổ lốp
Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ khi lốp oto quá căng thì lốp xe khi di chuyển mới dễ bị nổ. Tuy nhiên, thực tế là lốp xe ô tô bị non hơi mới chính là nguyên nhân gây nên những vụ nổ lốp.
Khi lốp xe ô tô bị non hơi, vách lốp xe sẽ trở nên yếu đi do phải chịu một áp lực lớn hơn so với bình thường. Vách lốp được sản xuất thiết kế để có thể chịu được trọng lượng tối đa dựa trên một lượng áp suất không khí ở mức nhất định. Thêm vào đó, diện tích bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường cũng sẽ trở nên nhiều hơn, khiến cho lốp xe dễ bị nóng lên và rất dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp.
Ngược lại, lốp bị bơm hơi quá căng cũng có nguy cơ dẫn đến tình trạng phát nổ, nhất là khi xảy ra sự cố va đập đột ngột hoặc cũng có thể là bị chèn ép quá mạnh. Điều này khiến cho thành lốp xe sẽ phải chịu nhiều áp lực rất mạnh từ phía bên trong.
Lốp xe trước quan trọng hơn
Đây là một quan điểm phổ biến nhưng lại vô cùng sai lầm vì thực ra lốp sau mới đóng vai trò quan trọng chính trong việc tạo nên sự cân bằng hoàn hảo cho chiếc xe khi điều khiển phanh xe hoặc rẽ trái phải. Điều này đặc biệt quan trọng khi lái xe ở những khu vực đường đi quá ẩm ướt và trơn trượt. Vì bạn nên ưu tiên thay 2 lốp sau nếu chỉ có 2 chiếc lốp dự phòng.
Lốp oto dự phòng có thể sử dụng tham gia vào những chuyến đi dài với tốc độ cao
Lốp dự phòng sẽ là giải pháp cứu nguy cho đội ngũ tài xế trong các trường hợp nguy nan, khẩn cấp. Tuy nhiên, lốp dự phòng cần phải có kích thước y hệt như lốp chính thì mới có thể đi đường xa với vận tốc lớn.
Trên đây là 6 quan điểm sai lầm về lốp oto mà chủ xe thường mắc phải. Bạn hãy tránh các suy nghĩ này nếu muốn di chuyển và vận hành xe thật an toàn.