Những đoạn đường xấu như đá răm, nhiều ổ gà, ổ voi, đường mấp mô luôn là nỗi lo sợ của rất nhiều tài xế. Nếu xe phải di chuyển liên tục trên những cung đường này rất dễ khiến cho một số bộ phận xe ô tô như lốp xe, thân xe, hệ thống treo…bị hỏng hóc, thiệt hại nặng nề.
Lốp xe ô tô
Đây là bộ phận phải tiếp xúc với mặt đường trực tiếp, do đó khi xe chạy trên những đoạn đường xấu thường xuyên chúng sẽ bị rách, phồng, xẹp lốp, nổ lốp. Nguyên nhân đến đến từ việc lốp xe bị va chạm mạnh với các cạnh sắc của ổ gà, ổ voi, chướng ngại vật, đá dăm với lực mạnh làm vỏ lốp bị tổn thương. Các lốp mỏng cũng dễ bị hỏng hóc, trục trặc hơn so với lốp béo. Để đảm bảo sự an toàn trong quá trình di chuyển qua các cung đường xấu thì tài xế nên bơm hơi đủ cho lốp xe theo tiêu chuẩn đã ghi sẵn ở trên mặt lốp, không được để cho lốp quá căng hoặc quá non hơi.
Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ)
Đây là bộ phận xe ô tô chịu sự ảnh hưởng nặng nề thứ hai nếu xe di chuyển trên những đoạn đường xóc. Ngoài ra, một số hiện tượng khác của cụm bánh xe cũng có thể xảy ra là vành bị méo, moay ơ bị lỏng trục, vành bị vênh,… Những sự thiệt hại này chắc chắn cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến khả năng di chuyển, vận hành của xe ô tô đồng thời gây ra sự mất an toàn cho tài xế và hành khách trên xe.
Hệ thống treo của xe là bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi xóc
Hệ thống treo xe ô tô là nhân tố đầu tiên và cũng nắm vai trò quan trọng nhất trong việc giúp cho xe ô tô di chuyển một cách thoải mái, dễ chịu, êm ái nhất khi di chuyển trên đường. Xe khi đi qua những tuyến đường không bằng phẳng thì hệ thống treo sẽ giúp xe cân bằng hơn, tránh cảm giác tròng trành. Ngoài ra, hệ thống này còn được sử dụng để truyền đi các lực và mô-men từ bộ phận bánh xe đi lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng chính xác với động học bánh xe. Tuy nhiên hệ thống treo của xe cũng là bộ phận bị ảnh hưởng rất lớn khi xe phải di chuyển thường xuyên những đoạn đường xấu.
Khi đi xe phải di chuyển qua những đoạn đường xấu, thì hệ thống treo của xe ô tô sẽ hấp thụ toàn bộ những xung động, áp lực đến từ mặt đường giúp cho xe có thể chuyển động một cách êm ái, mượt mà. Song, quá trình hoạt động của hệ thống này cũng như các bộ phận khác đều bị giới hạn nhất định về sức chịu đựng và cường độ làm việc. Khi xe ô tô di chuyển thường xuyên đi qua những cung đường gập ghềnh quá xấu, hệ thống treo của xe cũng có thể sẽ gặp phải nhiều vấn đề trục trặc khác nhau như: hỏng thanh chống, bị lỏng các khớp liên kết, trục trặc bộ phận thanh giảm chấn.
Điều này cũng có thể làm giảm thiểu tối đa hiệu quả sử dụng của hệ thống giảm xóc và đồng thời cũng trực tiếp gây ra thiệt hại đến khá nhiều những bộ phận khác ở bên trong xe ô tô. Thêm vào đó, các khoản chi phí có sự liên quan mật thiết đến hệ thống giảm xóc cũng sẽ khiến chủ xe phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để sửa chữa khắc phục.
Dưới đây là một số những dấu hiệu nhận biết những sự hỏng hóc, trục trặc có liên quan đến hệ thống treo của xe ô tô:
- Phần vô lăng của xe bị lệch ra khỏi trung tâm, người cầm lái không còn cảm nhận được sự chắc chắn.
- Người điều khiến cảm giác xe ô tô đang dần bị kéo sang một hướng, các lốp của xe có độ mòn không đều.
- Xe liên tục phát ra những âm thanh và những sự rung lắc bất thường.
- Bộ phận trục tay lái của xe quá lỏng lẻo.
- Cảm nhận là xe ô tô khi lái bị nghiêng hẳn sang một bên, tài xế cảm nhận thấy rõ rệt rằng các khớp cầu của xe ô tô bị gãy.
Hệ thống ống xả
Hệ thống ống xả ô tô được thiết kế chạy dọc theo gầm của xe ô tô, chính vì thế chúng rất dễ bị va đập gây ra tình trạng méo, thủng, và đặc biệt là khi đi qua những bề mặt đường gồ ghề lớn. Khi ống xả của xe ô tô bị hỏng sẽ có thể xe gây ra những tiếng động ồn ào lớn và tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm thiểu rất nhiều hiệu suất sử dụng của xe.
Điều này đôi khi còn dẫn đến hiện tượng một lượng lớn khí thải dư thừa trào ra môi trường bên ngoài gây nên sự ô nhiễm. Đôi khi cũng còn tạo nên hiện tượng khí thải bị trào ngược vào bên trong cabin xe ô tô gây nên mùi hôi nồng nặc vô cùng khó chịu.
Thân xe ô tô
Khi di chuyển trên đoạn đường xóc, các dòng xe ôtô thân thấp sẽ có ưu thế hơn nhờ vào biên độ dao động theo nhịp. Vì thế, độ xung của xe ô tô thấp sẽ nhỏ hơn so với những mẫu xe sở hữu gầm cao. Song nhược điểm của xe ô tô gầm thấp đó là mức độ va chạm, ảnh hưởng sẽ lớn hơn khi đi vào đường xóc. Nếu lái xe ô tô gầm thấp thì bạn nên xử lý một cách bình tĩnh, chậm rãi tránh xe va chạm.
Trên đây là top 5 bộ phận xe ô tô dễ bị hỏng hóc, trục trặc khi xe ô tô đi đường xóc. Sau khi xe di chuyển trên những cung đường này bạn nên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng.