Bơm trợ lực lái ô tô là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng thuộc hệ thống điều khiển của xe ô tô. Việc tài xế có thể hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các dấu hiệu hỏng hóc của bộ phận này để kịp thời sửa chữa. Điều này tránh những sự cố nặng hơn.
Những dấu hiệu bơm trợ lực lái bị hỏng
Bơm trợ lực lái ô tô bị hỏng sẽ xuất hiện những dấu hiệu sau
Bơm trợ lực có tiếng kêu to
Hệ thống trợ lực phát ra tiếng kêu lạ, ồn ào thì chắc chắn là do tình trạng dầu xe bị rò rỉ, chảy và hoặc bị cạn dầu. Khi bơm trợ lực bị hỏng sẽ làm cho lượng dầu trợ lực có tác dụng bôi trơn bị giảm sút đáng kể. Điều này sẽ tạo nên những tiếng kêu bất thường, tiếng rít khi xe ô tô nổ máy.
Thậm chí khi bạn đang sử dụng xe, đột ngột xoay vô lăng cũng có thể sẽ nghe thấy những tiếng động, tiếng kêu rất lớn. Nguyên nhân của vấn đề này là do dây curoa bị trùng hoặc đã bị chai, giãn. Điều đó khiến cho chúng không thể truyền đủ lực đến bộ phận bơm trợ lực. Bơm trợ lực sẽ không được bơm đủ định mức áp suất dầu. Vì vậy mà tay lái sẽ bị nặng và gây ra nhiều tiếng rít khó chịu
Vì thế khi phát hiện ra tình trạng xe ô tô bị kêu to khi nổ máy hoặc khi xoay vô lăng thì tài xế sẽ cần phải mang xe đến gara, trung tâm bảo dưỡng để được kịp thời sửa chữa, khắc phục.
Tay lái phản ứng chậm hoặc kêu to
Trong khi tài xế điều khiển rẽ hướng, nếu bạn cảm thấy tay lái chậm phản ứng so với các đầu vào vô lăng đang thực hiện, rất có thể vấn đề là do bơm trợ lực lái đã bị hỏng, đặc biệt là nếu như có tiếng động rên rỉ thì việc hỏng là rất rõ ràng.
Tay lái của bạn khi rẽ cũng có thể cảm thấy cứng – và đây là một dấu hiệu khác cho thấy bơm trợ lực lái bị lỗi. Nếu vấn đề này thường xuyên xảy ra,bạn cần phải thay mới bộ phận bơm trợ lực lái ngay.
Xe phát ra rất nhiều tiếng ồn lạ
Những tiếng động ồn ào xuất hiện khi quay vô lăng thường đồng nghĩa với việc là hệ thống trợ lực lái của xe đang bị thiếu hụt chất lỏng hoặc cũng có thể là do bơm trợ lực lái đang bị trục trặc, hoạt động kém hiệu quả. Nếu dung dịch chất lỏng trợ lực lái bị hao hụt, quá thấp, thì nguyên nhân có thể là do có một chỗ nào đó trong hệ thống đã bị rò rỉ nhiên liệu.
Xe mất trợ lực tay lái
Việc điều khiển những chiếc xe ô tô bị mất trợ lực lái sẽ là điều vô cùng nguy hiểm và có nguy cơ gây ra những sự cố mất an toàn khi tham gia giao thông. Bởi lúc này, tay lái xe sẽ khá nặng và khi chủ xe thực hiện quay vô lăng cảm giác sẽ thấy hơi cứng. Điều này sẽ làm cho các tài xế cảm thấy hơi khó khăn trong việc căn chỉnh được hướng di chuyển khi xe ô tô gặp phải chướng ngại vật hoặc khi phải tránh né những phương tiện đang trên đường di chuyển khác.
Màu sắc của dầu trợ lực
Màu sắc của dầu trợ lực lái có thể sẽ nói lên rất nhiều vấn đề về hệ thống trợ lực lái. Dầu mới sẽ chất trong suốt cùng với đó là tông màu hồng và mùi hương khá nhẹ. Dầu trợ lực lái sẽ chuyển dần sang màu hơi sẫm sau một thời gian sử dụng cho thấy quá trình oxy hóa đang diễn ra và bạn sẽ phải thay dầu mới sớm nhất. Bong bóng khí xuất hiện ở trong dầu cho thấy đang có nước hoặc không khí nằm trong những đường dẫn dầu trợ lực, trong khi đó những miếng kim loại nhỏ lần trong dầu thường đồng nghĩa với việc máy bơm đã bị hỏng.
Tiến hành sửa chữa bơm trợ lực lái
Sau khi kiểm tra bơm trợ lực lái, bạn hãy khắc phục những lỗi ở trên bơm trợ lực như sau:
Nếu như bơm trợ lực sử dụng lâu năm, đã quá cũ, lâu ngày chưa được chăm sóc, vệ sinh hay bảo dưỡng mà xuất hiện thêm nhiều dấu hiệu hư hỏng, trục trặc nặng, thì tốt nhất là nên thay thiết bị mới. Còn nếu như những bộ phận dưới đây bị trục trặc, hư hỏng khiến cho bơm trợ lực không hoạt động thực sự hiệu quả, bạn có thể sửa chữa, phục hồi hoặc có thể thay thế bằng những chi tiết nhỏ dưới đây:
- Nắp thân bơm nếu chỉ bị nứt vỡ nhỏ thì có thể tiến hành hàn gia công.
- Trục cong có thể dễ dàng nắn lại bằng những loại sản phẩm, dụng cụ chuyên dụng.
- Lò xo bị yếu thì thay mới.
- Puli nứt vỡ thì cần thay mới.
- Van mòn thì có thể tiến hành rà lại bằng các loại bột mịn.
- Ống dẫn dầu tắc nghẽn do quá bẩn thì hãy chăm sóc, vệ sinh và thổi sạch lại bằng vòi nén khí.
- Lòng thân bơm bị xước thì hãy tiến hành mài lại và thay mới roto để có thể đảm bảo khe hở nhỏ hơn hoặc bằng kích thước 0.025 mm.
- Ống dẫn bị thủng thì hãy hàn đắp và tiến hành gia công lại.
- Vòng hỏng thì cần phải thay mới.
Trên đây là những triệu chứng bơm trợ lực lái ô tô bị hỏng hóc, trục trặc để có thể đảm bảo xe không gặp vấn đề nặng hơn. Hãy mang xe đi sửa ngay nếu bạn không thể tự khắc phục.